HR & employers | 8 June 2022

5 วิธีสร้างภาพลักษณ์องค์กรยังไงให้ unique!

 

เมื่อคุณต้องการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับบริษัท ขั้นแรกคุณจะต้องหาจุดเด่นขององค์กรให้ได้เสียก่อน โดยการมีภาพลักษณ์องค์กรที่ชัดเจนนั้นจะช่วยบริษัทได้ในหลายๆด้าน รวมถึงการรับสมัครงงานด้วย หลายๆคนเคยมีประสบการณ์ที่บางครั้งสุดท้ายแล้วผู้สมัครก็ไปเลือกบริษัทอื่น เราควรทราบสาเหตุว่าเกิดขึ้นเพราะอะไร เพราะสวัสดิการหรือผลตอบแทนที่ยังไม่ตอบโจทย์ผู้สมัคร หรือเพราะเราลืมพูดถึงบางเรื่องที่เป็นจุดเด่นขององค์กรให้พวกเขารับรู้ตอนกำลังสัมภาษณ์
หากคุณไม่มีภาพลักษณ์องค์กรชัดเจน เหล่าผู้สมัครงานย่อมไม่ทราบถึงจุดเด่นที่จะขับเคลื่อนบริษัทของคุณให้ก้าวหน้าได้ ซึ่งสิ่งนี้ย่อมส่งผลเสียกับบริษัทใช่ไหม? แล้วจะทำอย่างไรให้มันไม่เกิดขึ้นล่ะ?

ซึ่งสิ่งเหล่านี้เองล้วนเกี่ยวกับ Employer branding ทั้งนั้น วันนี้เรามาลองดูกันว่า HR Executive ทั้ง 5 ท่านจาก Fobes Human Resources Council ได้ให้คำแนะนำไว้อย่างไรบ้าง

 

 

1.เสนอจุดขายทุกอย่างที่คุณมี

(โดย Michele Gonzalez-Pitek จาก The Unity Council)

คุณ Michele Gonzalez-Pitek ได้เรื่องเล่าจากประสบการณ์ว่าเขาและทีมเพิ่งได้นั่งดูบุ๊คเลทที่อธิบายเกี่ยวกับสวัสดิการต่าง ๆ ตลอดจนภาระหน้าที่ของแต่ละตำแหน่ง พวกเขาพบว่าบุ๊คเลทนี้ไม่มีรายละเอียดด้านสวัสดิการบางอย่างที่พวกเขามี เช่น การจัดอบรมพัฒนาทักษะต่าง ๆ หรือ หากพนักงานไปเข้าร่วมคอร์ภายนอกก็สามารถเบิกค่าใช้จ่ายในส่วนนั้นได้ สวัสดิการนี้อาจถูกใจผู้สมัครงานบางคนก็ได้แต่พวกเขาลืมใส่ข้อมูลพวกนี้ลงในไป แล้วผู้สมัครงานจะรู้ได้อย่างไร..? ดังนั้นการเล่าถึงสวัสดิการต่าง ๆ ที่น่าสนใจ หรือจุดเด่นของบริษัทที่แตกต่างจากที่อื่น ๆ จะช่วยทำให้ผู้สมัครงานและคนอื่น ๆ มองเห็นภาพลักษณ์ขององกรค์ได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น

 

2. สร้างวัฒนธรรมองค์กรให้แข็งแกร่ง

(โดย Enrica Sighinolfi จาก Opportunity Network)

การให้พนักงานทุกคนมีส่วนร่วมกับกิจกรรมต่าง ๆ เป็นการเริ่มต้นสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ดี หรือการตั้งวิสัยทัศน์และค่านิยมขององคร์ก็เป็นการสะท้อนวัฒนธรรมองค์กรออกมาด้วยเช่นกัน การที่จะสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่แข็งแกร่ง เราจะต้องทำความเข้าใจและทราบอย่างถ่องแท้ว่าวัฒนธรรมองค์กรคืออะไร และต้องให้ความสำคัญแม้กระทั่งในจุดเล็ก ๆ เช่น พฤติกรรมและระบบความคิดของคนส่วนใหญ่ในบริษัท การมีวัฒนธรรมองค์กรที่แข็งแกร่งจะทำให้พนักงานเป็นหนึ่งเดียวกันและช่วยเสริมให้ภาพลักษณ์ของบริษัทชัดเจนมากยิ่งขึ้น

 

3. เผยแพร่วัฒนธรรมองค์กรให้เป็นที่รู้จักผ่านโซเชียลมีเดีย

(โดย Kelsey Martin จาก Bristlecone Holdings)

สร้างสื่อโซเชียลมีเดียหรือ #Hashtag ที่เหมาะกับภาพลักษณ์องค์กรของคุณ และให้ความรู้ทีมต่าง ๆ ให้ทราบถึงพลังแห่งโลกโซเชียล สนับสนุนพวกเขาใช้มันเผยแพร่เรื่องราวที่เกี่ยวกับงานและบริษัทในสื่อภายในหรือเพจส่วนตัว แต่จะต้องระลึกไว้เสมอว่าการที่พวกเขาจะช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับบริษัทได้นั้น ก็ต่อเมื่อเรามีวัฒนธรรมองค์กรดี ๆ ที่ทำให้เขาภูมิใจและอยากจะเสนอให้โลกรู้ โดยยิ่งพนักงานมีส่วนร่วมมากเท่าไร ภาพลักษณ์เราก็จะยิ่งแข็งแกร่งมากขึ้นเป็นเท่าตัว 

 

 

4. ให้วัฒนธรรมสร้างภาพลักษณ์องค์กร

(โดย Sarah O’Neill จาก Digital Trends )

ถ้าอยากจะดึงคนเจ๋ง ๆ มาร่วมงานล่ะก็ เราต้องเสนอประสบการณ์ใหม่ ๆ ที่หาในบริษัทอื่นไม่ได้ ถ้าพูดกันตรง ๆ คือทุกที่มีงานเสนอให้กับเหล่าแคนดิเดท แต่ว่าจะมีซักกี่บริษัทที่จะเสนอวัฒนธรรมดี ๆ ที่ผู้คนโหยหา? พวกเราชาว HR สามารถสร้างสิ่งเหล่านี้ได้ ด้วยการร่วมกันพัฒนาวัฒนธรรมองค์กรที่ยอดเยี่ยม ซึ่งเอาเข้าจริง คนที่สร้างสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้คือสมาชิกในองค์กรของคุณนั่นแหละ

 

 

5. แชร์สิ่งที่ทำให้องค์กรของคุณ “แตกต่าง”

(โดย Angela Nguyen จาก Ad Exchange Group)

ในปัจจุบันภาพลักษณ์องค์กรกลายมาเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญ ที่เหล่าผู้สมัครงานใช้ประกอบการตัดสินใจเวลาจะเข้าร่วมกับบริษัทสักแห่ง ภาพลักษณ์องค์ที่แตกต่างจะทำให้คุณโดดเด่น และสิ่งเหล่านั่นคือวัตถุดิบชั้นดีในการนำมาลงโซเชียลมีเดีย ดังนั้นถ่ายภาพมาให้ชัดแจ๋ว ถ้าเป็นไปได้ก็แถมวีดิโอน่ารัก ๆ เข้าไปหน่อย ทีนี้ก็เอาไปลงในบล็อก เฟซบุ๊ค หรืออะไรก็ตามที่บริษัทคุณใช้ รับรองว่าจะทำให้ผู้คนจดจำบริษัทของคุณได้แน่นอน

และนี้ก็คือเคล็ดไม่ลับดีๆจาก เหล่า HR ทั้ง 5 คนที่มาบอกเล่ากันต่อถึงสิ่งที่จะทำให้องค์กรมีความ unique มากยิ่งขึ้น !!