Job search advice | 9 June 2023

อย่าลืม! 5 สิ่งที่ต้องเช็คก่อนตกลงเข้าทำงาน

หลังจากที่หลายๆ คนผ่านช่วงเวลาของการตัดสินใจเลือกที่ทำงานแล้ว อีกหนึ่งเรื่องที่สำคัญเลยคือ “ข้อตกลงในการจ้างงาน” ซึ่งจะเป็นเอกสารมากมายที่จะต้องทำความเข้าใจให้ดีก่อนที่จะเข้าไปทำงานจริง แม้ว่าหลายคนอาจจะรู้สึกว่าเอกสารเหล่านี้มีแต่ภาษากฎหมายซึ่งเป็นเรื่องที่ยากจะเข้าใจ หรืออาจจะไม่สนใจอ่านมากนักเพราะคิดว่ากฎระเบียบต่างๆ ก็คงไม่แตกต่างจากที่เดิมมากนัก แต่อย่างไรก็ตามข้อตกลงของแต่ละที่จะมีข้อบังคับที่แตกต่างกันออกไป WorkVenture จะสรุป 5 เรื่องที่คุณจะไม่ตรวจสอบไม่ได้



 

1.ตำแหน่งงานและรายละเอียดของงาน

ตำแหน่งงานและความรับผิดชอบ จริงๆ แล้ว เราควรจะรู้เกี่ยวกับข้อมูลนี้ตั้งก่อนก่อนสมัครงาน และตอนสัมภาษณ์แล้ว แต่การดูในสัญญาคือการควรดูว่า ตำแหน่งงานและหน้าที่ความรับผิดชอบนั้นตรงตาม description ที่แจ้งไว้ หรือตรงกับตอนสัมภาษณ์งานหรือไม่ หากไม่ตรงก็ควรที่จะสอบถามฝ่ายทรัพยากรบุคคลของบริษัทโดยทันที เพื่อสอบถามถึงรายละเอียดของตำแหน่งงานและความรับผิดชอบให้ชัดเจน เนื่องจากที่ทำงานแต่ละที่มีปัจจัยหลายอย่างไม่เหมือนกัน ถ้าไม่ตกลงกันให้ดี การทำงานของคุณอาจจะกลายเป็นเรื่องลำบากเพราะว่าคุณจะต้องทำงานมากมายที่อยู่นอกเหนือความรับผิดชอบของคุณ ซึ่งจะทำให้การทำงานประจำไม่มีประสิทธิภาพ

 

2. สวัสดิการต่างๆ

แม้ว่าใน description หรือตอนสัมภาษณ์งาน จะแจ้งถึงสวัสดิการต่าง ๆ ของบริษัทให้ทราบแล้ว แต่ว่าเราควรที่จะดูว่าในสัญญาจ้างนั้นมีสวัสดิการต่าง ๆ ระบุไว้ถูกต้องตามที่ตกลงกันไว้หรือไม่ เช่น ประกันสุขภาพ ค่าเดินทาง โบนัส รวมถึงเรื่องของภาษี การกู้ยืมสินเชื่อต่าง ๆ การลาคลอด จนไปถึงนโยบายการลาป่วย และการลากิจต่างๆ ด้วย เพื่อที่จะทำให้เราวางแผนได้ง่ายขึ้น

 


 

3. เวลาในการทำงาน

เวลาการทำงานก็มีความสำคัญเช่นกัน เพราะบางหน่วยงานกำหนดให้ทำงานวันละ 8 ชั่วโมง ซึ่งบางครั้งก็อาจจะมีระบุว่าคุณอาจจะต้องทำงานล่วงเวลา  ตรงนี้เราจำเป็นต้องสอบถามนายจ้างให้กระจ่างก่อนการเซ็นสัญญาเช่นกัน เพื่อที่จะประเมินได้ว่าคุณจะได้รับค่าล่วงเวลาเท่าไหร่ สำหรับประเมินว่าเมื่อรวมรายได้ทั้งหมดแล้วคุณจะจัดสรรเงินต่อได้อย่างไร

 

4. ข้อตกลงและกฎในการทำงาน

สัญญาจ้างงานนอกจากจะระบุรายละเอียดของงานแล้ว ยังมีเรื่องของเงื่อนไขและกฎที่เราจะต้องปฏิบัติตาม ซึ่งบริษัทต่างๆ ก็จะมีข้อบังคับที่แตกต่างกันออกไป แต่โดยปกติแล้วก็มักจะแจ้งพนักงานเมื่อเข้าทำงานใหม่อยู่แล้ว 

 


 

5. เก็บสำเนาเอาไว้ด้วย

หลังจากที่เราเซ็นหนังสือสัญญาจ้างงานแล้ว ก็ควรที่จะที่เก็บสำเนาของเอกสารเอาไว้ เนื่องจากในบางครั้งหากเกิดข้อพิพาทขึ้นมา เราก็สามารถที่จะอ้างอิงกฎ รวมถึงเงื่อนไขต่าง ๆ ที่ระบุเอาไว้ในสัญญาได้ จะทำให้เราไม่เสียเปรียบ

แต่ในขณะเดียวกันสัญญาจ้างงานก็ไม่ใช่เอกสารที่สามารถเปิดเผยในพื้นที่สาธารณะได้ เพราะเอกสารประเภทนี้ มักที่จะมีความลับและข้อมูลของบริษัทอยู่ การที่นำเอาเอกสารเหล่านี้มาเปิดเผยอาจจะทำให้เกิดการฟ้องร้องขึ้นมาได้ 

 


แม้จะเป็นเอกสารที่สำคัญที่สุด แต่มีเพียงคนไม่กี่คนเท่านั้นที่ตั้งใจที่จะอ่านสัญญาจ้างงานอย่างละเอียดรอบคอบ บางคนก็เชื่อว่าเนื้อหาในสัญญาจ้างงานคือเนื้อหาที่เข้าใจดีแล้ว แต่ ก็ควรที่จะตรวจสอบโดยละเอียดเพื่อให้แน่ใจว่าคุณเข้าใจข้อตกลงในเอกสารที่ระบุว่าในอย่างชัดเจน และจะได้ไม่ผิดใจกันในอนาคต


 

close
Join WorkVenture for the newest job offers and company reviews