Career advice | 1 August 2018

คุยเรื่องงานกับลงทุนแมน : เพราะการทำงานคือการลงทุน

เมื่อพูดถึงการลงทุน มนุษย์เงินเดือนหลายคนอาจจะมองว่าเป็นเรื่องยากและไกลตัว ทั้งที่ความจริงแล้วการลงทุนเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวคนทำงานมากกว่าที่คิด เพราะการลงทุนนั้นไม่ใช่เรื่องของเงินเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่การลงทุนนั้นจะเกี่ยวข้องกับคนทำงานมากน้อยแค่ไหน แล้วทำอย่างไรเราจะประสบความสำเร็จในการลงทุนบ้าง มาร่วมค้นหาคำตอบกับ “ลงทุนแมน” สื่อความรู้ด้านการลงทุนที่กำลังเป็นที่นิยมในขณะนี้


1. เกี่ยวกับลงทุนแมน

  • อยากให้แนะนำตัวลงทุนแมน เผื่อคนที่ยังไม่รู้จักหน่อย

ลงทุนแมนเป็นสื่อที่นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับธุรกิจการลงทุนในแง่มุมต่างๆ ซึ่งการนำเสนอเป็นลักษณะการเล่าเรื่อง ที่คนธรรมดาทั่วไป อ่านแล้วเข้าใจง่าย

  • คิดว่าการลงทุนมีส่วนเกี่ยวข้องกับชีวิตของคนทำงานมากน้อยแค่ไหนอย่างไร

การลงทุน เกี่ยวข้องกับชีวิตของทุกคน เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะทุกเรื่องที่เจอในชีวิตจะเกี่ยวข้องกับธุรกิจที่อยู่รอบตัวเรา ไม่ว่าเราจะตื่นขึ้นมาใช้ยาสีฟันอะไร เดินทางไปไหน กินอาหารร้านไหน ทุกเรื่องมีคำว่าธุรกิจการลงทุนซ่อนอยู่

  • คุณคิดว่าอะไรคือสิ่งสำคัญที่สุดในชีวิตการทำงาน

การได้ทำงานในสิ่งที่ตัวเองชอบ และทำได้ดี เป็นเรื่องที่สำคัญที่จะทำให้ทุกวันที่เราตื่นขึ้นมา แล้วเราอยากมาทำงาน การทำงานที่สนุกจะไม่ได้เฝ้ารอวันหยุด แต่เป็นการเฝ้ารอว่าเมื่อไหร่จะพบกับวันทำงาน

  • อะไรเป็นสิ่งที่ควรจะลงทุนที่สุดในการทำงาน

ลงทุนอะไรก็ไม่ดีเท่ากับลงทุนให้กับตัวเอง ทุกการทำงานถ้าเราจะได้เรียนรู้เรื่องราวใหม่ๆ ให้ตัวเราเองเก่งขึ้น มีความสามารถมากขึ้น นั่นหมายถึงการลงทุนที่ดี การลงทุนให้กับตัวเองคือการที่เราสามารถนำความรู้เหล่านั้นไปใช้ได้มากขึ้นในอนาคต

การทำงาน-การลงทุน-มนุษย์เงินเดือน-ลงทุนแมน-หางาน-workventure


2. ตลาดแรงงานไทยในปัจจุบัน

  • คิดว่าการหางานในประเทศไทยเป็นเรื่องยากไหมเมื่อเทียบกับประเทศอื่น

เรื่องนี้คงต้องแล้วแต่สายงาน โดยส่วนใหญ่แล้วคนที่มีความชำนาญ หรือประสบการณ์ในเรื่องที่ตลาดต้องการ จะหางานได้ง่าย ส่วนคนที่มีความรู้ทั่วไปที่ไม่มีอะไรโดดเด่น ก็อาจจะหางานได้ยากขึ้น

  • การหางานในอดีตและในปัจจุบันแตกต่างกันอย่างไร

การหางานในอดีตจะเป็นการให้ความสำคัญกับชื่อเสียงของบริษัท หรือคนชอบที่จะสมัครงานในบริษัทที่เป็นองค์กรขนาดใหญ่ แต่ปัจจุบันคนเริ่มที่จะเสาะแสวงหาตำแหน่งงานที่ตนเองอยากทำมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นองค์กรเล็กหรือใหญ่ไม่สำคัญเท่า เราชอบที่จะทำงานในตำแหน่งนั้นหรือไม่ จึงจะเห็นได้ว่าสมัยนี้มีบริษัท Startup ขนาดเล็กจำนวนมากที่มีแต่คนเก่งๆ สมัครเข้าทำงานกัน

  • มีบทความไหนที่ให้ความรู้เกี่ยวกับตลาดแรงงานบ้างไหม แชร์ให้ฟังหน่อย

Freedom to Fail เป็นบทความที่เขียนในวันที่ มาร์ค ซักเคอร์เบิร์กกล่าวสุนทรพจน์ในงานรับปริญญาของมหาวิทยาลัย Harvard เขาพูดถึงว่าเรากำลังอยู่ในช่วงเวลาที่สำคัญของประวัติศาสตร์มนุษย์ ต่อไปเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้น หุ่นยนต์จะเข้ามาแทนที่หลายๆงานของมนุษย์ ในอนาคตเราจะเป็นส่วนหนึ่งของสังคมน้อยลง ต่อไปงานที่เป็นพื้นฐานทั่วไปมนุษย์อาจจะไม่จำเป็นต้องทำ เพราะมีหุ่นยนต์มาทำแทน สิ่งที่สำคัญของมนุษย์ต่อไปคือเราต้องกล้าสร้างสรรค์ในสิ่งที่ยิ่งใหญ่มากขึ้น

  • คิดว่าในปัจจุบัน อาชีพไหนมาแรงในสายตาลงทุนแมน เพราะอะไร

อาชีพทุกอาชีพมาแรงทั้งหมด แต่ทุกอาชีพต้องนำเสนอสิ่งใหม่ที่ดีกว่าด้วยองค์ความรู้ และ เทคโนโลยีบนโลกมนุษย์ที่สะสมมาเกี่ยวกับอาชีพนั้น สิ่งที่สำคัญกว่าจะมานั่งดูว่าอาชีพไหนมาแรง แล้วเราทำอาชีพนั้น คือการดูว่าเราชอบทำอะไร แล้วเราทำอาชีพนั้นให้เป็นที่ต้องการของสังคม

การทำงาน-การลงทุน-มนุษย์เงินเดือน-ลงทุนแมน-หางาน-workventure


3. การทำงานกับคนเจน Y

  • ลงทุนแมนคิดยังไงกับการทำงานของคนรุ่นใหม่ที่ไม่ทนงานและเปลี่ยนงานบ่อย

เพราะคนรุ่นใหม่สมัยนี้เขาต้องการค้นหาว่าสิ่งที่เขาชอบจริงๆคืออะไรมากขึ้น เรื่องนี้เป็นเรื่องปกติของสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป ในอดีตเราอาจจะเปลี่ยนงานยาก เพราะ ไม่รู้จะไปหางานใหม่ที่ไหน แต่ตอนนี้ มีเครื่องมือในการหางานใหม่มากมาย

  • คิดว่าการหางานที่เหมาะกับเรามันสำคัญอย่างไร ถ้าให้เลือกงานที่เงินดีกว่า กับงานที่ชอบทำมากกว่า จะเลือกอะไร

เรื่องเงินจากการทำงานอาจจะไม่สำคัญเท่า ได้ทำงานที่ตัวเองชอบ และ เราได้เรียนรู้มากจากงานนั้น

  • คิดว่ามีปัจจัยอะไรบ้างที่จะบอกได้ว่างานที่ทำอยู่เป็นงานที่ใช่

ถ้าเราต้องนับวันรอวันหยุด เสาร์-อาทิตย์ เร็วๆ นั่นหมายถึงเราอาจไม่มีความสุขกับงานที่ทำอยู่ แต่ถ้างานที่ใช่ เรื่องจะกลับกลายเป็นว่าเราอยากให้ถึงวันจันทร์เร็วๆ ในตอนวันหยุด

การทำงาน-การลงทุน-มนุษย์เงินเดือน-ลงทุนแมน-หางาน-workventure


4. ทำ ธุรกิจ VS  งานประจำ

  • การทำธุรกิจก็คือการลงทุน จากมุมมองของลงทุนแมน คิดว่าการทำธุรกิจและการทำงานประจำมีข้อดีข้อเสียต่างกันอย่างไร

การทำงานประจำ จะได้รับรายได้คงที่ ซึ่งมีความเสี่ยงน้อยกว่าการทำธุรกิจด้วยตัวเอง แต่การทำธุรกิจเองถ้าเรามีความถนัดความเชี่ยวชาญก็อาจมีโอกาสสำเร็จได้

  • มีความคิดอย่างไรที่คนส่วนใหญ่เริ่มอยากออกมาทำธุรกิจส่วนตัว คิดว่าเศรษฐกิจตอนนี้เหมาะมั้ย มีความเสี่ยงอะไรบ้าง

การทำธุรกิจ คือการเริ่มทำสินค้าหรือบริการด้วยตนเอง นั่นหมายความว่าเราต้องรับผิดชอบทุกๆส่วนที่เกี่ยวกับเรื่องนั้น ทั้งด้าน การขาย การตลาด การผลิต บัญชี การเงิน นั่นหมายความว่าเรามีความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่มาก มีความเสี่ยงมากขึ้นกว่างานประจำ ถ้าเราสามารถรับมือไหวก็อาจจะสำเร็จ แต่ถ้าเราทำได้ไม่สำเร็จ เราก็ต้องยอมรับว่าเราจะขาดทุน

  • ถ้าคิดจะทำธุรกิจไปด้วยทำงานประจำไปด้วย คิดว่าควรคำนึงถึงปัจจัยอะไรบ้าง

สิ่งสำคัญคือการโฟกัส ถ้าเราทำอะไรหลายอย่างพร้อมกัน จะทำให้โฟกัสได้น้อยลง และสิ่งที่ทำให้เราแตกต่างจากคนธรรมดาได้ก็คือการโฟกัสกับสิ่งที่ทำ ถ้าเราทำพร้อมกัน แล้วโฟกัสได้ทั้งคู่ก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าทำพร้อมกันแล้ว เสียโฟกัสทั้งคู่ อาจจะไม่ดีเท่ากับการเลือกแค่อย่างเดียว


  • ลงทุนแมนมักจะมีข้อคิดดีๆ ทิ้งท้ายไว้ในบทความเสมอ คิดว่าข้อคิดไหนที่สำคัญสำหรับคนรุ่นใหม่ที่เพิ่งเริ่มชีวิตทำงานมากที่สุด

ความหมายของชีวิตที่จะตอบตัวเราได้ว่าเกิดมาทำไม คือการได้ทำงานในสิ่งที่ตัวเองชอบ และทำได้ดี และสิ่งนั้นเป็นที่ต้องการของสังคม  และถ้าเราได้ผลตอบแทนที่ดีจากการทำงานนั้นด้วย นั่นคือสิ่งที่พิเศษสุด สำหรับคนรุ่นใหม่ที่เพิ่งเริ่มชีวิตการทำงาน ก็อยากจะให้ค้นหาว่าตัวเองชอบและทำสิ่งไหนได้ดีเป็นอันดับแรก แล้วเรื่องอื่นที่ดีๆ จะตามเข้ามาในชีวิต

การทำงาน-การลงทุน-มนุษย์เงินเดือน-ลงทุนแมน-หางาน-workventure

  • คุณคิดว่าความสำเร็จคืออะไร คุณคิดว่าลงทุนแมนประสบความสำเร็จหรือยัง แล้วมีเทคนิคอะไรอยากจะแนะนำคนที่ต้องการจะประสบความสำเร็จในการทำงานบ้าง

เชื่อว่าทุกคนแสวงหาความสำเร็จ ความสมบูรณ์ ณ จุดสุดท้ายของชีวิตว่าจะต้องเป็นแบบนั้นแบบนี้ แต่จริงๆ แล้ว ความสำเร็จอาจจะเกิดขึ้นระหว่างทาง

อยากให้คิดใหม่ว่าความสำเร็จสุดท้าย มันไม่สำคัญเท่าอะไรจะเกิดขึ้นบ้างระหว่างทาง คนที่ต้องการความสำเร็จจากการทำงาน ควรให้ความสนใจกับงานปัจจุบันว่าเราอะไรเป็นสิ่งที่ท้าทายเรา อะไรเป็นสิ่งที่เรารักที่จะทำ

ไม่ว่าจุดสุดท้ายจะเป็นอย่างไร มันก็ไม่สำคัญเท่ากับว่าระหว่างทางเราได้เรียนรู้อะไรบ้าง


ชื่นชอบบทความของลงทุนแมนหรือเปล่า? ถ้าใช่อย่าพลาดโอกาสที่จะได้เป็นส่วนหนึ่งในการแบ่งปันเรื่องราวดี ๆ

ตอนนี้ ลงทุนแมน กำลังหาเพื่อนคู่คิดที่จะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ ตามนี้เลย

โอกาสดี ๆ แบบนี้หายากนะบอกไว้ก่อน


close
Join WorkVenture for the newest job offers and company reviews