คำแนะนำด้านอาชีพ | 18 May 2018

5 สิ่งต้องห้ามที่ First Jobber มือใหม่ไม่ควรเข้าไปยุ่ง

“งอ งานนั้นหายาก ต้องลำบากฝากเรซูเม่ไป”

สำหรับคำกล่าวนี้ rabbit finance ขอบอกเลยค่ะว่าเห็นด้วยสุดๆ เพราะทางสำนักงานสถิติแห่งชาติได้ออกมาเปิดเผยแล้วว่า สถิติจำนวนคนว่างงานในเดือนมกราคม ปี 2017 นั้นสูงกว่าเดือนมกราคม ปี 2016 มากถึง 102,000 คน โดยในจำนวนคนว่างงานทั้งหมดประมาณ 449,000 คน เป็นคนจบการศึกษาระดับอุดมศึกษามากที่สุด

 

แม้ว่าการสมัครงานนั้นจะยากเย็นแสนเข็ญเพียงไร แต่รู้หรือไม่คะว่า ภายหลังจากที่คุณได้งานก็ใช่ว่าทุกอย่างจะสบาย ไม่มีเรื่องให้ต้องเป็นห่วงเหมือนกับตอนที่คุณเรียนมหาวิทยาลัยนะ เพราะในวัยทำงานยังมีปัจจัยเรื่องเงินเข้ามาเกี่ยวข้องอีก งานนี้ปัจจัยเรื่องเงินที่เข้ามาเกี่ยวข้องจะมีอะไรบ้าง บอกเลยว่า First Jobber ไม่ควรพลาด!

หลีกเลี่ยง-ปัญหา-มนุษย์เงินเดือน-workventure-rabbit-finance

5 สิ่งต้องห้ามที่ First Jobber มือใหม่ไม่ควรยุ่ง หากไม่อยากมีปัญหาทางการเงิน

1. สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ

จริงอยู่ที่การมีรถยนต์ มีบัตรเครดิต บัตรกดเงินสด และหอพักที่มาพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกใกล้ที่ทำงานจะทำให้ชีวิตของคุณสะดวกสบายมากขึ้น แต่มันคุ้มกันจริงๆ เหรอคะที่ในหนึ่งเดือนคุณจะต้องแบกรับค่าใช้จ่ายก้อนโตมากกว่า 50% ของเงินเดือนจนทำให้เงินค่าอาหารที่ต้องกินต้องใช้ในแต่ละวันลดน้อยลง

แต่จะดีกว่าไหม? หากเราเลือกที่จะค่อยเป็น ค่อยไป ไม่สร้างความลำบากให้เงินในกระเป๋ามากนักด้วยการเลือกที่พักที่ราคาถูกกว่าหน่อย อาจจะไม่สะดวกสบายเหมือนเก่า ต้องเดินทางไกลขึ้น แต่เมื่อบวกลบกับค่าใช้จ่ายเดิมแล้วประหยัดมากขึ้น มีเงินเหลือเก็บ

2. การทำธุรกิจส่วนตัว

“ปากท้องเป็นเรื่องสำคัญ” สำหรับคำกล่าวนี้ เราเห็นด้วยสุดๆ เลยละค่ะ แต่ก่อนที่คุณจะทำธุรกิจส่วนตัวใดๆ เพื่อปากท้องก็ตามแต่ อย่าลืมถามตนเองด้วยนะคะว่า คุณพร้อมที่จะทำธุรกิจส่วนตัวแล้วหรือยัง? เพราะถ้าคุณเปิดร้านขายของออนไลน์ คุณก็ต้องหาเวลามาตอบลูกค้า แพ็กของส่งลูกค้า และเช็คยอดเงินที่ได้รับด้วย ซึ่งก็คงจะค่อนข้างวุ่นวายมากๆ หากคุณยังไม่สามารถบริหารจัดการอะไรได้ดีพอ

งานนี้ rabbit finance ขอแนะนำให้คุณศึกษาเรื่องตลาดไปเรื่อยๆ ก่อน อย่าเพิ่งใจร้อนทำควบคู่กันหลังจากที่ได้งานประจำไปเพียง 1-2 ปี เพราะธุรกิจเป็นเรื่องที่ต้องศึกษาให้รอบคอบ

หลีกเลี่ยง-ปัญหา-มนุษย์เงินเดือน-workventure-rabbit-finance

3. การศึกษาต่อ

เชื่อว่าหลายคนคงมีแพลนที่จะเรียนต่อปริญญาโท ปริญญาเอกเพื่อเพิ่มโอกาสในการทำงานให้ตนเอง ซึ่งก็เป็นสิ่งที่ดีค่ะ หากคุณศึกษาอยู่ในวิชาชีพที่จำเป็นต้องเรียนต่อทันทีอย่างอาชีพแพทย์เฉพาะทาง และครู แต่ถ้าคุณไม่ได้อยู่ในเครือข่ายอาชีพเหล่านี้แล้วละก็ rabbit finance ขอบอกเลยค่ะว่าอย่าเพิ่งรีบร้อนเรียนต่อ เพราะการเรียนต่อนั้นนอกจากจะมีค่าใช้จ่ายที่สูงแล้ว คุณยังต้องเจียดเวลาส่วนหนึ่งมาเข้าคลาส, อ่านหนังสือ, ทำวิทยานิพนธ์เป็นระยะเวลาอย่างน้อย 2 ปีการศึกษาอีกด้วย

ถ้าคุณสนใจจริงๆ rabbit finance แนะนำว่าควรทำงานไปสักระยะก่อนเพื่อเช็คตัวเองว่าคุณพอจะมีเวลาเหลือ และสามารถรับภาระเพิ่มเข้ามาในชีวิตอีกได้ไหม? บางทีแล้ว 2-3 ปีผ่านไป คุณอาจมีความคิดใหม่ก็ได้

4. การสร้างครอบครัว

สำหรับคนโสดอย่างมีสไตล์ rabbit finance เชื่อเหลือเกินว่าแพลนนี้คงถูกพับโครงการกันไปสักพักจนกว่าจะเจอคนที่รู้ใจ แต่ถ้าคุณคือบุคคลที่มีคู่รักและความรักของคุณทั้งสองได้เดินทางมาสู่จุดสูงสุดจนสามารถพัฒนาความสัมพันธ์ไปสู่การเป็นคู่สามีภรรยาแล้วละก็ rabbit finance ขอให้คุณชะลอการแต่งงานออกไปก่อนหากยังมีภาระหนี้สินต่างๆ เพื่อเก็บเงินแต่งงาน เพราะการสร้างครอบครัวใหม่นั้นไม่ใช่การรับผิดชอบแค่ชีวิตคุณเพียงคนเดียว แต่เป็นการรับผิดชอบชีวิตคู่ของตนเองด้วย แต่ถ้าคุณและแฟนของคุณไม่ได้ขัดข้องในเรื่องฐานะ หรือมีภาระอะไรเป็นทุนเดิมแล้วละก็ สามารถตบแต่งกันได้เลยค่ะ

5. หนี้สิน

สำหรับข้อนี้ rabbit finance ขอบอกเลยค่ะว่าหนีกันไม่พ้นจริงๆ สำหรับเรื่องหนี้สินในมนุษย์เงินเดือน ทั้งนี้เป็นเพราะว่ามนุษย์เงินเดือนอย่างเราสามาถรู้ได้อย่างแน่นอนว่าในหนึ่งเดือนตนเองจะได้รับเงินเดือนเท่าไหร่ ทำให้คุณมีความกล้าที่จะเป็นหนี้มากขึ้น ซึ่งถ้าคุณคือมนุษย์เงินเดือนที่ทำงานมานานหลายปีแล้ว มันคงไม่น่าห่วงสักเท่าไหร่ แต่ถ้าเพิ่งเริ่มทำงานเป็นมนุษย์เงินเดือนได้ไม่นานละก็ เราขอบอกเลยค่ะว่า “อย่าเด็ดขาด” ไม่อย่างนั้นจะมีปัญหาขาดสภาพคล่องทางการเงินได้ ดังนั้นสร้างวินัยทางการเงินให้มากเข้าไว้ดีกว่า อนาคตข้างหน้าจะได้สบายมากขึ้น


และนี่ก็คือ 5 สิ่งต้องห้ามที่ rabbit finacne คัดมาแล้วว่า First Jobber หน้าใหม่ทุกท่านควรลด ละ เลี่ยงกันไว้ก่อน เพื่อป้องกันปัญหาขาดสภาพคล่องทางการเงิน งานนี้ใครไม่อยากมีปัญหาเงินไม่พอใช้ก็ลองนำไปปรับใช้ดูได้ค่ะ