ข่าวสารใหม่ๆ | 21 August 2023

ไขความลับสหพัฒน์! ทำไมพนักงานมี Work-life Balance แต่ยังทำงานได้ประสิทธิภาพ


กว่า 3 ปีแล้ว นับตั้งแต่โรคระบาด COVID-19 เข้ามาเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตการทำงานของพวกเรา ให้ต้องทำงานได้ทุกที่ทุกเวลา โดยเฉพาะทำงานจากที่บ้าน หรือที่เรียกกันฮิตๆ ติดปากว่า “Work Form Home”

ซึ่ง “ทำงานที่บ้าน” ฟังแล้วเหมือนจะดีใช่มั้ย แต่สุดท้ายแล้ว.. การทำงานที่ ไม่มีเวลาเข้า-ออกงานที่ชัดเจนแบบนี้  ทำให้พนักงานต้องสแตนบายด์ตลอดเวลา จนส่งผลให้เวลาส่วนตัวและเวลาทำงานแทบจะหลอมรวมเป็นส่วนเดียวกัน กลายเป็นปัญหาที่เหล่าพนักงานและบริษัทต้องปรับตัวอยู่ช่วงหนึ่ง จนก่อเกิดเป็นกระแสของการสร้างสมดุลระหว่างชีวิตและการทำงาน หรือ ‘Work-life Balance’ ขึ้น  ซึ่งวิธีนี้เป็นทางออกที่ช่วยสร้างสมดุลที่ดีให้แก่พนักงานและองค์กร  เพราะนอกจากพวกเราจะมีความสุขในชีวิตส่วนตัวแล้ว ยังช่วยให้องค์กรได้งานที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วยนะ!

 

ทำไม Work-life Balance จึงสำคัญ ?

 

เพราะชีวิตคนเรามีทั้งส่วนที่เป็นเรื่องงาน และส่วนที่เป็นเรื่องส่วนตัว แต่หากทั้งสองส่วนนี้ไม่สมดุลกัน ย่อมนำมาซึ่ง’ความเครียด’ จนผลกระทบต่อสุขภาพ สังคม และประสิทธิภาพในการทำงานได้ 

จากข้อมูลของ KISI ในการสำรวจเมืองที่มี Work-life Balance ดีที่สุด 100 อันดับ ของปี 2022 พบว่า อันดับหนึ่งตกเป็นของเมืองออสโลจากประเทศนอร์เวย์ ในขณะที่กรุงเทพฯ ของประเทศไทยนั้น ได้เพียงลำดับที่ 96 จาก 100 

ชี้ให้เห็นว่า ลักษณะการทำงานของคนไทย ยังขาดความสมดุลระหว่างชีวิตและการทำงานอยู่มาก มีหลายๆ องค์กรที่เล็งเห็นปัญหานี้ และเลือกใช้จุดเด่นด้าน Work-life Balance มาเป็นจุดขายเพื่อดึงพนักงานมากความสามารถให้เข้ามาทำงานเพิ่มขึ้น และ “สหพัฒน์” ก็เป็นอีกหนึ่งองค์กรที่ให้ความสำคัญในเรื่องนี้เป็นที่สุด อีกทั้งยังประสบความสำเร็จในการสร้างสมดุลที่ดีให้กับทั้งพนักงานและองค์กรอีกด้วย

   

 

การทำงานแบบ Work-life Balance ในออฟฟิศสหพัฒน์เป็นอย่างไรบ้าง

หากคุณกำลังมองหางานจากบริษัทที่ให้ความสำคัญกับ Work-life Balance ‘สหพัฒน์’ ต้องเป็นบริษัทที่คุณอยากร่วมงานด้วยที่สุดแน่นอน! วันนี้ Work Venture จะพาคุณมาทัวร์ระบบ Work-life Balance ของสหพัฒน์ ว่ามีอะไร? น่าสนใจแค่ไหน? ให้อะไรกับพนักงาน? รีบตามมาอ่านกันเลยครับ 

 

หัวใจการดูแลพนักงานของสหพัฒน์

จากการเก็บข้อมูลในปี 2564  พบว่า 5  โรคที่พนักงานสหพัฒน์เจ็บป่วยมากที่สุด คือ

โรคความดันโลหิตสูง,  โรคปวดตามบริเวณต่างๆ เช่น กล้ามเนื้อ หลัง ข้อเข่า,  โรคกระเพาะอาหารอักเสบ, โรคไขมันในเลือด และโรคเยื่อบุตาอักเสบ ตามลำดับ

สหพัฒน์ ได้ตระหนักถึงความสำคัญด้านสุขภาพความเป็นอยู่ของพนักงาน  ว่าเป็นหนึ่งในปัจจัยหลักที่ส่งผลโดยตรงต่อประสิทธิภาพการทำงาน จึงเข้าร่วมปฏิบัติการสร้างเสริมสุขภาพ กับ สสส. ภายใต้โครงการ “SPC Healthy Organization” เพื่อแก้ไขปัญหาด้านสุขภาพของพนักงานให้ทุเลาเบาบางลง

 

 

สวัสดิการ Healthy Space :

ปรับพื้นที่ภายในองค์กร ให้พนักงานเข้าใช้พื้นที่เพื่อจัดกลุ่มกิจกรรมที่ดีต่อสุขภาพกายและสุขภาพใจได้ ไม่ว่าจะเป็น Fitness Center, ห้อง M-Music หรือลานอเนกประสงค์ 

 

กิจกรรม Healthy Tournament : 

  • จัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพให้พนักงานได้เข้าร่วมและปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง เช่น 

ชมรมกีฬาต่างๆ ทั้งตีแบด ฟุตบอล โยคะ เต้นแอโรบิค ฯลฯ

  • กิจกรรมนับก้าวเดิน ชวนขยับกาย เดินขึ้นบันได ลดขึ้นลิฟท์

  • กิจกรรมออกกำลังกายสัปดาห์ละ 3 วัน
     

Healthy Canteen

การดูแล ส่งเสริม สนับสนุนในเรื่องของอาหารเพื่อสุขภาพสำหรับพนักงานในองค์กร  และ ปรับเปลี่ยนเมนูอาหารในการประชุมให้มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากขึ้น

  • โครงการ 1 ร้าน 1 เมนูสุขภาพ : ขอความร่วมมือให้ร้านอาหารในโรงอาหาร ประกอบอาหารที่เอื้อต่อสุขภาพ โดยให้แต่ละร้านคิดเมนู 1 ร้าน 1 เมนูสุขภาพ สลับผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนมาขายในทุกวัน 

  • ปรับเปลี่ยนอาหารว่าง / อาหารกลางวันในห้องประชุม เป็นเมนูเพื่อสุขภาพ : ปรับการจัดอาหารและเครื่องดื่มสำหรับการประชุม อบรม สัมมนาให้มีสัดส่วนเมนูเพื่อสุขภาพเพิ่มมากขึ้น เพิ่มกาแฟดำไว้คอยบริการในห้องประชุม อบรม สัมมนา เพื่อเป็นทางเลือกสุขภาพ

  • จัดตั้งจุดให้บริการเครื่องปรุงส่วนกลางเป็นน้ำปลา Low Sodium น้ำตาลแคลอรี่ต่ำ และติดป้ายรณรงค์ลดการปรุงเครื่องปรุง : จัดตั้งจุดให้บริการเครื่องปรุงส่วนกลาง โดยใช้น้ำปลา Low Sodium และ น้ำตาลสูตรแคลอรี่ต่ำ จำกัดปริมาณการบริโภคต่อวัน ติดป้ายรณรงค์ลดการปรุงเครื่องปรุง “ลดปรุง ลดพุง ลดโรค” 

 

 

 

ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ 

ร่างกายที่สุขภาพดี เปรียบเสมือนกับเครื่องจักรที่มีขุมกำลังเต็มที่ ส่งผลให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธภาพ การออกกำลังกาย จึงถือเป็นการสร้างสุขและส่งเสริมประสิทธิภาพงานไปพร้อมๆ กัน เพราะนอกจากช่วยให้ร่างกายแข็งแรงแล้ว กระตุ้นให้สมองเกิดการหลั่งฮอร์โมนโดพามีนที่ช่วยให้สมองแล่นมากขึ้นด้วย

 


นอกจากความใส่ใจด้านสุขภาพกายแล้ว สหพัฒน์ยังใส่ใจด้านสุขภาพจิตของพนักงานอีกด้วยนะ โดยจัดให้มีมุม SPC Mental Health โดยมีนักจิตวิทยามากประสบการณ์ ที่พร้อมรับฟัง ให้คำปรึกษา ในทุกๆ ปัญหาที่กระทบจิตใจ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงาน หรือเรื่องส่วนตัว

ซึ่งการบริการของ SPC Mental Health จะมีให้เลือกหลากหลายแบบ เพื่อความสบายใจสูงสุดของผู้ปรึกษา เรียกได้ว่า สะดวกแบบไหนก็รีเควสได้เลย ไม่ว่าจะเป็น 

  • Online Assessment แบบประเมินสุขภาพใจเบื้องต้น ที่จะช่วยตัดสินใจว่า คุณควรเข้ารับคำปรึกษาแล้วหรือยัง

  • Line Chat พิมพ์ปรึกษา หรือพูดคุยปัญหาเบื้องต้น

  • Online Counseling นัดปรึกษาผ่านทางโทรศัพท์ หรือวิดีโอคอล

  • Emergency Call สายด่วนฉุกเฉิน 24 ชม. โทรเลย! หากเกิดเรื่องกระทบใจรุนแรง

  • Self-Help Center  ศูนย์ให้ความรู้ด้านสุขภาพใจผ่านสื่อออนไลน์ มีทั้งบทความ คลิปวิดีโอ และ พอดแคสต์ 

หากพนักงานคนไหนมีความเครียด เหนื่อยล้า เศร้า หมดกำลังใจ หรือต้องการพูดคุยกับใครสักคน ก็สามารถนัดวันปรึกษากับนักจิตวิทยาด้วยตนเองได้เลย ที่สำคัญ ทุกเรื่องราวที่ปรึกษาจะ ‘เป็นความลับ’ ไม่มีการรายงานต่อบริษัทแน่นอน!
 


 

เห็นแล้วใช่มั้ยครับว่า ทั้งการสนับสนุนวัฒนธรรมองค์กร และการมีสวัสดิการต่างๆ รองรับ ทำให้การทำงานแบบมี Work-life Balance สามารถ‘เกิดขึ้นได้จริง’ที่สหพัฒน์ ส่งผลให้พนักงานมีความสุขในการทำงาน และมีความสุขในการใช้ชีวิตไปพร้อมๆ กันได้ 

หากใครมองหาบริษัทชื่อดัง งานดี ที่ใส่ใจกับสุขภาพพนักงานมากที่สุดแล้วล่ะก็ ลองคลิกดูตำแหน่งที่เปิดรับ แล้วรีบร่อนใบสมัครมาที่สหพัฒน์ด่วนเลยที่นี่! รับรองว่า ได้งานที่ชอบ ชีวิตที่ใช่ มี Work-life Balance ตอบโจทย์ความต้องการของคุณ
อย่างแน่นอน

close
ลงทะเบียนกับ WorkVenture เพื่อค้นหางานใหม่ล่าสุดและอ่านรีวิวบริษัทจากผู้ทำงานจริง