คำแนะนำการหางาน | 11 July 2017

#เราก็เพอร์เฟ็กต์ในระดับนึงแล้ว แต่ทำไมยังไม่ได้งาน(ใหม่)สักที?

#เราว่าเราก็เพอร์เฟ็กต์​ในระดับนึงแล้ว แต่ทำไมนะ ถึงยังไม่ได้งานซักที?

คุณอาจจะเคยหรือกำลังประสบกับปัญหานี้….สมัครงานไปกี่ที่ ก็ยังไม่ได้รับการติดต่อไปสัมภาษณ์ หรือเคยถูกเรียกตัวไปสัมภาษณ์ก็หลายทีแต่ยังไม่ได้งานซักที 

ลองมาเช็คกันดูว่าคุณอาจจะกำลังขาดหรืออาจจะต้องเพิ่มเติมอะไรบ้าง? 

1. ทักษะความสามารถของคุณตรงกับตำแหน่งงานนั้นๆหรือไม่ ?

การแข่งขันในตลาดแรงงานนั้นสูงมาก มีผู้สมัครมากมายที่กดสมัครในตำแหน่งที่คุณเลือก เพราะฉะนั้นคุณต้องมั่นใจว่า คุณสมบัติและประสบการณ์การทำงานของคุณนั้นถูกต้อง ครบถ้วน ถ้าจะให้ดี Job Description ที่เค้าต้องการมีอะไร แต่คุณมีให้มากกว่าตามที่เค้าต้องการจะเพอร์เฟ็กต์มาก

 

2. Resume คือแรงดึงดูดสำคัญ

การเขียนเรซูเม่ที่ดึงดูด จะทำให้บริษัทนั้นๆสนใจในตัวเรา จงตั้งใจและให้ความสำคัญกับการสะท้อนตัวตนและความสามารถของคุณผ่านรูปแบบของเรซูเม่ที่น่าสนใจ จัดวางข้อมูลให้เข้าใจง่าย อาจเลือกใช้อินโฟกราฟิกมาประกอบการบอกเล่าประสบการณ์การทำงานและความถนัดของคุณให้ครบถ้วน และที่สำคัญอย่าตายน้ำตื้น ตรวจเช็คคำสะกด อีเมล และเบอร์โทรศัพท์ของคุณให้ถูกต้องชัดเจน  

 

3. ความรู้เกี่ยวกับบริษัทนั้นๆต้องแน่น

ถ้าคุณผ่านด่านแรกจนได้มีโอกาสเข้าไปสัมภาษณ์งานแล้ว สิ่งที่คุณควรเตรียมตัวก่อนไปสัมภาษณ์ก็คือ ควรทำการบ้านศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทนั้นๆให้ดี เพราะการที่เจ้าของบริษัทสัมผัสได้ว่า คุณสนใจและให้ความสำคัญเกี่ยวกับบริษัทของเค้าอย่างเต็มที่ก็เรียกคะแนนไปได้ครึ่งหนึ่งแล้ว

 

4. คนวงในอาจช่วยคุณได้

ลองถามหาคนที่รู้จักในบริษัทนั้นๆจากเพื่อนๆในวงสังคมของคุณ รวมทั้งอ่านรีวิวบริษัท เพื่อสอบถามข้อมูลวงในเกี่ยวกับบริษัท คุณอาจจะได้รับคำแนะนำดีๆในเชิงลึกจากพวกเค้า

 

5. Portfolio ที่ดีช่วยอัพเลเวลให้คุณได้

เพราะสิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น ต่อให้คุณจะเก่งในเรื่องพรีเซนท์ตัวเองมากแค่ไหน แต่ถ้ามีหลักฐานทางประสบการณ์และผลงานอย่าง Portfolio ไปด้วยก็จะยิ่งอัพเลเวลให้คุณได้มากขึ้นอีก ไปสัมภาษณ์งานทุกครั้ง อย่าเดินตัวปลิวไปแบบตัวเปล่า นอกจากหลักฐานการสมัครงานต่างๆที่คุณต้องนำไปอยู่แล้ว ให้ติด Portfolio รวบรวมผลงานจากประสบการณ์ที่คุณเคยทำไปโชว์ความเจ๋งของคุณด้วยเสมอ


close
ลงทะเบียนกับ WorkVenture เพื่อค้นหางานใหม่ล่าสุดและอ่านรีวิวบริษัทจากผู้ทำงานจริง