คำแนะนำการหางาน | 12 March 2024

เพราะการรักษาตำแหน่งไม่ใช่เรื่องง่าย! มาดูว่าทำไม ThaiBev ถึงเป็นบริษัทที่คนรุ่นใหม่อยากร่วมงานด้วยถึง 4 ปีซ้อน

ผ่านพ้นกันไปแล้วกับงานประกาศรางวัล Top50 Companies in Thailand 2024 การจัดอันดับที่รวบรวมบริษัทที่คนรุ่นใหม่อยากร่วมงานด้วยมากที่สุดในช่วงเวลานี้ ด้วยเทรนด์ของการทำงาน และการเลือกงานที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้อันดับในปีนี้จึงมีการเปลี่ยนแปลงไปจากปีก่อน ๆ ค่อนข้างมาก 

หลายบริษัทเป็นหน้าใหม่ที่มีรายชื่อในโพลเป็นปีแรก หลายบริษัทก็หลุดออกไปจากโพลอย่างน่าเสียดาย 
แต่ก็ยังมีอีกหลายบริษัทที่ยังคงรักษามาตรฐานการดูแลพนักงาน รวมไปถึงการทำ Employer Branding อย่างต่อเนื่อง จนสามารถรักษาตำแหน่งใน 50 อันดับ ไว้ได้ หนึ่งในนั้นก็คือ ‘ไทยเบฟ’ ที่ในปีนี้พุ่งขึ้นมาถึงอันดับที่ 8 กันเลยทีเดียว และยังอยู่ในตำแหน่งมายาวนานถึง  4 ปีซ้อน!

วันนี้เราขอชวนทุกคนมาเจาะลึกในแง่มุมต่าง ๆ ที่พาให้ไทยเบฟ มาถึงความสำเร็จ ผ่านบทสัมภาษณ์ของ ดร.เอกพล ณ สงขลา รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ผู้บริหารสูงสุดกลุ่มงานทรัพยากรบุคคลและสมรรถนะองค์กร บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน)

 

 

ความรู้สึกที่ได้รับรางวัล Top50 Companies in Thailand 2024

“ รู้สึกขอบคุณเพื่อน ๆ พนักงานและผู้บริหารทุกคน ที่ช่วยกันนำพาทั้งด้านของธุรกิจ และการบริหาร โอกาสต่าง ๆ ทำให้ได้รับการยอมรับเป็นปีที่ 4 ติดต่อกันแล้ว และคิดว่ารางวัลนี้ถือเป็นรางวัลที่ใหญ่ที่สุดประจำปี และปีนี้ยังได้ก้าวขึ้นมาสูงถึงอันดับที่ 8 

การที่ไทยเบฟได้อยู่ใน Top 10 อีกครั้ง สะท้อนให้เห็นถึงทั้งความตั้งใจ ใส่ใจในการพัฒนาคน และใส่ใจในการพัฒนาอย่างยั่งยืนของไทยเบฟ และสิ่งนี้ยังทำให้แง่มุมต่าง ๆ ของบริษัทน่าตื่นเต้น และน่าดึงดูด สำหรับคนรุ่นใหม่ โดยการที่เรามาอยู่จุดนี้ก็เป็นที่น่าภาคภูมิใจและเป็นสิ่งที่ต้องขอบคุณทุก ๆ คน ”  

ซึ่งวันนี้ WorkVenture ได้รวบรวมคำตอบที่หลาย ๆ คนอยากรู้ ว่าเหตุผลอะไรที่ทำให้ ‘ไทยเบฟ’ ชนะใจคนรุ่นใหม่มาได้อย่างยาวนาน 

ซึ่งเราก็ได้บทสรุปออกมาด้วยกันทั้งสิ้น 4 ข้อ มีอะไรบ้าง ไปดูกัน

 

 

คนรุ่นใหม่ชอบความหลากหลายและความท้าทาย​

เด็กรุ่นใหม่ไม่เคยหยุดอยู่กับที่ และตามหา Passion อยู่เสมอ นอกจากธุรกิจเครื่องดื่มและอาหาร ที่เติบโตทุกไตรมาสแล้ว ไทยเบฟยังมีการต่อยอดไปสู่ธุรกิจอื่น ๆ เช่น ร้านอาหารและเบเกอรี่ รวมถึงการขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศ ทำให้ธุรกิจมีความน่าตื่นเต้นสำหรับคนรุ่นใหม่ รวมไปถึงพนักงานได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ  และมองเห็นความแตกต่างของธุรกิจในหลายแง่มุม จนกลายเป็น Challenge ในชีวิตการทำงานที่อยากทำให้สำเร็จ

 


พร้อมให้โอกาสกับคนที่ตั้งใจและมีความสามารถ​

ไม่ว่าจะเป็นอายุ สัญชาติ หรือความหลากหลายทางเพศ ก็ไม่ควรมาเป็นอุปสรรคในการทำงาน ในยุคที่คนทุกคนเท่าเทียมกัน ขอเพียงแค่มีความสามารถและพร้อมเรียนรู้ ที่ไทยเบฟก็พร้อมเปิดโอกาสเสมอ ภายใต้ปรัชญา ‘โอกาสไร้ขีดจำกัด’ ดูได้จากความเชื่อมั่นในพลังความสดใหม่ของ Young Generation ไทยเบฟ ซึ่งเป็นอีกองค์กรที่มีสัดส่วนพนักงานกว่า 80% ที่มีอายุต่ำกว่า 30 ปี

 

 

ผลักดันให้พนักงานเติบโตในสายงานที่สนใจ​

เพราะการเติบโตก็เป็นเป้าหมายสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นการเติบโตในสายอาชีพ หรือ ด้านการศึกษา ที่ไทยเบฟยังมีการสนับสนุนด้านการศึกษา ผ่าน ThaiBev Scholarship ให้พนักงานได้เลือกศึกษาต่อ ทั้งในระดับชั้นปริญญาโทและปริญญาเอกที่ต่างประเทศ ซึ่งจะต่อยอดทั้งองค์ความรู้ และ Career Path ของตัวเองในอนาคต 

นอกจากนี้ที่ไทยเบฟก็ยังมีโปรแกรมพัฒนาศักยภาพตามความสนใจอีกมากมาย รวมไปถึงการให้โอกาสได้ทำงานที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นในประเทศหรือต่างประเทศ ซึ่งจะช่วยให้พนักงานได้เรียนรู้ และเติมเต็มศักยภาพอย่างไร้ขีดจำกัด


 

สนับสนุนทุกความฝัน และพร้อมก้าวไปด้วยกัน​

ทุกความฝันล้วนเต็มไปด้วยแรงบันดาลใจและความมุ่งมั่น ดร.เอกพล จึงพูดเสมอว่า อยากส่งเสริมให้ทุกคนมีความฝันที่ยิ่งใหญ่  และยิ่งเป็นความฝันที่สอดคล้องกับองค์กรนั้น ก็จะช่วยสร้างความแตกต่างให้กับสังคมได้ และนำไปสู่การพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง รวมไปถึงอนาคตที่ยั่งยืน

 

และถ้าคุณคือ 1 ในคนที่มีความฝัน อยากร่วมงานกับองค์กรที่มีการเติบโตทางธุรกิจที่ยั่งยืนและมีความพร้อมในด้านการพัฒนาคน พร้อมทั้งยังเปิดโอกาสที่ไร้ขีดจำกัดให้กับคนที่มีความสามารถเช่นคุณ สามารถเช็กตำแหน่งที่ตรงใจได้ ที่นี่