คำแนะนำด้านอาชีพ | 11 March 2019

อยู่กับเพื่อนร่วมงาน “จอมจับผิด” อย่างไรให้จิตไม่ป่วย

ใช้วรรณยุกต์ผิด กลายเป็นเรื่องใหญ่, ไม่สบายจริงหรือเปล่า เห็นเมื่อวานยังดีๆอยู่เลย, ชอบแก้ไขเราต่อหน้าเพื่อนร่วมงานคนอื่น สถานการณ์น่ากระอักกระอ่วนใจเหล่านี้ อาจทำให้คุณรู้สึกแย่เมื่อต้องเจอเพื่อนร่วมงานที่ชอบจับผิด  แล้วจะอยู่กับเพื่อนร่วมงานประเภทนี้ได้อย่างไรให้ราบรื่นและสุขภาพจิตไม่เสีย

เข้าใจธรรมชาติของคนชอบจับผิด

พวกเขามีความซื่อสัตย์ต่อความรู้สึก และยึดถือความถูกต้องเป็นที่หนึ่ง ทำให้ในบางครั้งพวกเขาก็แสดงออกผิดที่ ผิดเวลาไปบ้าง เช่น แก้คำผิดของเพื่อนร่วมงานกลางห้องประชุม ซีเรียสเรื่องการใช้คะ/ค่ะถึงขั้นเดินมาบอก แน่นอนว่าพฤติกรรมเหล่านี้อาจทำให้คุณรู้สึกไม่โอเค แต่เมื่อคุณมีความเข้าใจ คุณจะสามารถอยู่กับเพื่อนร่วมงานชอบจับผิดได้ดีมากขึ้น

___________________________________________________________________________

แสดงความขอบคุณอย่างจริงใจ

วิธีบอกว่าคุณเข้าใจและรับรู้ถึงเจตนาดีของพวกเขาที่ดีที่สุด คือการแสดงความขอบคุณ แม้ในใจจะโมโหจนอยากกรี๊ดออกมาดังๆก็ตาม  ทั้งนี้เพื่อรักษาความสัมพันธ์ของคุณทั้งสองฝ่าย ไม่ให้สถานการณ์บานปลายและนำไปสู่การแก้แค้นอย่างไม่มีที่สิ้นสุด

___________________________________________________________________________

พูดคุยอย่างเปิดใจสิ ช่วยได้ !

การถูกจับผิดบ่อยๆ ก่อให้เกิดความรู้สึกเชิงลบได้  ดังนั้นถ้าคุณรู้สึกว่าไม่สามารถทนได้อีกต่อไป  การพูดคุยอย่างเปิดใจ และตรงไปตรงมา คือสิ่งที่คุณควรทำกับเพื่อนร่วมงานประเภทนี้    เพื่อให้พวกเขาได้รู้ถึงพฤติกรรมที่เป็นปัญหาว่ามีอะไรบ้าง ต้องปรับส่วนไหน อาจจะค่อยๆอธิบายให้ฟังทีละเรื่อง และอาจขอว่าถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนี้อีก สามารถพูดคุยส่วนตัวแทนการพูดในที่สาธารณะได้หรือไม่

___________________________________________________________________________

ยอมรับและจัดการความผิดพลาด

เมื่อคุณทำผิด ให้ยอมรับผิดและแก้ไขให้ถูกต้อง พร้อมแจ้งเพื่อนร่วมงานและหน่วยงานที่รับผิดชอบว่าข้อมูลได้ถูกแก้ไขแล้ว  แต่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าคงไม่ใช่ทุกครั้งที่ทุกอย่างจะออกมาสมบูรณ์แบบและไม่มีข้อผิดพลาด ฉะนั้นแล้วหากเกิดเหตุการณ์เหล่านี้ขึ้นอีก ให้คุณมองโลกในแง่ดี และบอกตัวเองว่าคุณทำทุกอย่างดีที่สุดแล้ว

ถ้าคุณกำลังประสบปัญหาเจอเพื่อนร่วมงานจอมจับผิดอยู่ละก็ อย่ารอที่จะพูดคุยและหาทางออก เพราะการอดทนบางครั้งก็ไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้น WorkVenture.com ที่นี่มีตำแหน่งงานดีๆ แถมเพื่อนร่วมงานเจ๋งๆรออยู่เพียบ ฝากโปรไฟล์แล้วสมัครเลย !