คำแนะนำด้านอาชีพ | 10 July 2018

ทำอย่างไรจึงจะประสบความสำเร็จ

ไม่ว่าจะเป็นคนที่ต้องทำงานออฟฟิศเข้า 9 โมง เลิก 5 โมงเย็น หรือคนที่ต้องเป็นเจ้าของกิจการต่างก็สามารถประสบความสำเร็จกันได้ทั้งนั้น แต่คนๆ หนึ่งจะประสบความสำเร็จได้จะต้องอาศัยหลายปัจจัยประกอบกัน แต่หนึ่งในนั้นคือหนึ่งในสิ่งที่คนที่ประสบความสำเร็จมีคล้ายกันนั่นก็คือ ความมุ่งมั่น ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค และการใส่ใจสิ่งเล็กๆ น้อยๆ รอบตัว ซึ่งเรื่องเหล่านี้นั้นเป็นสิ่งที่ดูไม่ยาก ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องเสียหายอะไรหากจะลองปรับพฤติกรรมเหมือนกับบุคคลที่ประสบความสำเร็จเขาทำกัน


เขียนกิจกรรมที่ต้องทำในแต่ละวัน

ตื่นนอนตอนเช้ามา หลายคนอาจจะปล่อยให้เวลาผ่านไปเรื่อยๆ ทำสิ่งเดิมๆ เหมือนกับในทุกๆ วัน ตื่นนอน จากนั้นก็นอนเล่นต่ออีกหน่อยแล้วไปอาบน้ำ แต่งตัวหาอะไรกินเล็กน้อยแล้วก็ไปทำงานจนเย็น แต่หากคุณลองตื่นขึ้นมาแต่เช้าหรือใช้เวลาในช่วงค่ำก่อนนอนเขียนออกมาในวันรุ่งขึ้นจะต้องอะไรช่วงไหนบ้าง แม้ว่าจะต้องเสียเวลาเล็กน้อย แต่ก็ทำให้คุณมีสมาธิจดจ่อกับกิจกรรมต่างๆ ได้ดี เพราะรู้ว่าต้องทำอะไรก่อนอะไรหลัง ซึ่งจะต้องวางแผนกิจกรรมจนถึงวันหยุดด้วย เพื่อไม่ให้ตัวเองตื่นสายและนอนขี้เกียจในช่วงวันหยุด

เบนจามิน แฟรงคลินได้ชื่อว่าเป็นบุคคลหนึ่งที่ทำงานอย่างหนักเพื่อจะให้งานทุกอย่างเสร็จ เขามีเคล็ดลับก็คือการวางแผนเพื่อให้งานต่างๆ นั้นเสร็จลุล่วงไปด้วยดี คนอาจจะรู้จักแฟรงคลินในฐานะผู้ก่อตั้งประเทศอเมริกา แต่แฟรงคลินยังเป็นทั้งนักเขียน นักดนตรี ซึ่งเคล็ดลับของแฟรงคลินก็คือวางแผนการทำงาน ซึ่งเขากล่าวว่า หากล้มเหลวที่จะวางแผนก็เท่ากับการวางแผนที่จะล้มเหลว


ชื่นชมตัวเองด้วยถ้อยคำดีๆ

สิ่งง่ายๆ อย่างหนึ่งที่สามารถทำได้ทุกเช้าทันทีที่ตื่นนอนคือการบอกเรื่องดีๆ กับตัวเอง การพูดในเชิงบวกจะทำให้สมองรับรู้เรื่องดีๆ ได้ทันทีที่ลืมตา ไม่ว่าจะเป็นการตัวเองว่า

  • เราไม่ง่วงนอนแล้วเพราะเราได้นอนเต็มอิ่มทั้งคืน

  • เราพร้อมที่จะไปทำงานที่ทำให้เรามีความสุขแล้ว

  • เรามีแต่คนที่รักเราดังนั้นงานจะต้องออกมาดีอย่างแน่นอน

  • เรามีความสำเร็จแล้ว ต้องรักษาต่อไปให้ได้ทุกวัน

  • เราเก่งและสามารถทำทุกอย่างออกมาได้ดีเสมอ

การให้กำลังใจตัวเองนั้นเป็นจุดเริ่มต้นวันที่ดีเป็นอย่างมาก เพราะเราจะได้รับคำชมตั้งแต่เช้าที่ตื่นนอนเลยทีเดียว วิธีการนี้จะช่วงสร้างเสริมกำลังใจได้ตลอดทั้งวัน หากตอนที่ทำงานอยู่รู้สึกเหนื่อนหรือท้อขึ้นมา ให้นึกไว้เสมอว่าเหตุการณ์นี้สอนเราอย่างไรบ้าง เราได้เรียนรู้เรื่องอะไรเพิ่มขึ้นและเราจะผ่านเรื่องไปได้อย่างสวยงาม


ทำเรื่องที่ยากที่สุดให้เสร็จก่อน

การทำงานที่ยากที่สุดให้เสร็จตั้งแต่เช้าจะช่วยเราสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะช่วงเช้าเป็นช่วงที่เราเพิ่งจะตื่นและยังสติในการแก้ปัญหายากๆ ได้มากที่สุด ดังนั้นเราจึงควรที่จะทำงานที่ยากที่สุดให้เสร็จและเมื่องานนี้เสร็จแล้ว ช่วงบ่ายอาจจะเป็นช่วงที่ร่างกายเริ่มเหนื่อยล้า ก็จัดการงานที่สำคัญรองลงมาให้เสร็จ สิ่งที่จะต้องทำร่วมกับการวางแผนกิจกรรมด้วย อย่าลืมที่จะนอนพักผ่อนให้เรียบร้อย ออกกำลังกาย ทานอาหารเช้าและอาบน้ำให้สดชื่นก่อนไปทำงาน


ทำงานให้เสร็จในช่วงกลางคืน

งานทุกอย่างไม่จำเป็นต้องทำในช่วงเวลางานเสมอไป แต่สามารถทำให้เสร็จได้เลยตั้งแต่ตอนกลางคืน หากยังมีกำลังเหลือ ก็จัดการให้เสร็จตั้งแต่ช่วงกลางคืนเพื่อให้วันรุ่งขึ้นมีช่วงเวลามากขึ้นด้วยก็ได้

บางครั้งช่วงเวลากลางคืนก็เป็นช่วงที่ได้คิดทบทวนอะไรหลายๆ เรื่องทำให้เราอาจจะคิดงานออกในช่วงเวลานี้มากกว่าตอนกลางวันที่มุ่งมั่นตั้งใจทำให้เสร็จเสียอีก ดังนั้นในช่วงที่หัวกำลังแล่นอยู่นี้หาคำตอบให้กับโปรเจ็กต์ต่างๆ เพื่อช่วยให้กลางวันทำงานได้เร็วมากขึ้น

หนึ่งในคนที่ชอบทำงานตอนกลางคืนก็คือบารัค โอบามา เขาเรียกตัวเองว่าเป็นชายตอนกลาง (Night Guy) เพราะทุกวันหลังกินข้าวเย็นเสร็จ เขาจะใช้เวลาไปกับการอ่านกองเอกสารต่างๆ รวมถึงจดหมายที่เจ้าหน้าที่คัดเลือกเข้ามา หากจะทำงานเหล่านี้ในช่วงเวลากลางวันก็คงเสียเวลาราชการอย่างอื่น ดังนั้นงานเล็กน้อยเหล่านี้จึงเป็นสิ่งที่ผู้นำเลือกจะใช้ในเวลากลางคืน
 


พักเบรกเพื่อทำกิจกรรมที่เพิ่มความคิดสร้างสรรค์

 

ร่างกายของคนเรานั้นมีนาฬิกาของตัวเอง ที่ทำให้หิวและง่วงนอนเป็นเวลาเดิมๆ ช่วงเวลาทำงานก็เช่นกัน เราจะมีช่วงเวลาที่ความคิดพุ่งกระฉูด แต่ก็มีช่วงเวลาที่เหนื่อยจนไม่อยากคิดอะไรเช่นเดียวกัน การจะฝืนเพื่อทำงานให้เสร็จอาจจะไม่ได้ทำให้งานออกมาได้ดีนัก

การพักผ่อนเพิ่มเติมเล็กน้อยจึงช่วยสร้างพลังในการทำงานให้ดีกว่า

ดังนั้นลองพักเบรกเพื่อทำกิจกรรมที่ช่วยกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ดูบ้าง เช่น ลองหลับตาลงสักพักเพื่อพักสายตาเล็กน้อย หรืออาจจะหากิจกรรมที่ผ่อนคลายมากขึ้น อย่างการฟังเพลง หรือออกกำลังกายเบาๆ ก็ช่วยทำให้ความเหนื่อยล้าระหว่างการทำงานลดลงได้


มองหากิจกรรมที่เพิ่มรายได้

ผู้ที่ประสบความสำเร็จมักจะแนะนำให้อ่านหนังสือเพื่อเพิ่มความรู้ แต่คุณอาจจะไปไกลกว่านั้นก็ได้ เช่น การหาความรู้โดยการลงมือจริงอย่างการหากิจกรรมที่เพิ่มรายได้ ซึ่งหากเรากำลังทำงานประจำอยู่ ลองมองหากิจกรรมนอกเหนือจากเวลางานที่จะช่วยสร้างรายได้เสริมให้แก่ตัวเอง  

วิธีนี้จะช่วยทำให้เราเรียนรู้เรื่องการบริหารเวลาได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะนอกเหนือจากเวลางานแล้ว จะต้องคิดเรื่องการทำงานเสริมรวมทั้งจัดสรรเวลาเพื่อทำให้งานเสร็จด้วย และเมื่อเวลาส่วนตัวน้อยลง เราก็จะต้องมีการวางแผนช่วงเวลานี้ให้คุ้มค่ามากที่สุด นอกจากนี้ยังทำให้ได้เรียนรู้ทักษะอื่นๆ มากขึ้นด้วย เช่น ถ้าเลือกจะขายของ ก็จะได้เรียนรู้เกี่ยวกับการขายและการทำการตลาดเล็กๆ ผ่านช่องทางออนไลน์ไปในตัว แล้วยังได้รายได้มากกว่า 1 ทางด้วย


หากคุณต้องการที่จะประสบความสำเร็จในชีวิต การเริ่มต้นเรียนรู้จากพฤติกรรมของคนที่ประสบความสำเร็จแล้วก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ดี เพราะเขาเหล่านั้นได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าเพราะฝึกฝนสิ่งเหล่านี้ซ้ำๆ จึงสำเร็จอย่างที่พวกเขาเป็นอย่างทุกวันนี้ การเริ่มต้นปรับเปลี่ยนสิ่งต่างๆ เป็นเรื่องที่ดี โดยอาจจะเริ่มจากการปรับเปลี่ยนไปทีเล็ก ทีละน้อยจนนำไปสู่ความสำเร็จได้ในที่สุด

ลองเริ่มจากสิ่งง่ายๆ ที่ปรับเปลี่ยนได้ด้วยตัวเอง แล้วมาประสบความสำเร็จไปด้วยกัน


close
ลงทะเบียนกับ WorkVenture เพื่อค้นหางานใหม่ล่าสุดและอ่านรีวิวบริษัทจากผู้ทำงานจริง