ไลฟ์สไตล์ | 7 April 2017

งานวิจัยเผย ใช้เงินกับการท่องเที่ยวทำให้คุณมีความสุขมากกว่าการซื้อของ

"เพราะเราทุกคนมีข้อจำกัดด้านการเงิน ดังนั้นคุณจึงควรใช้ “เงิน” ซื้อสิ่งที่ทำให้คุณมีความสุขมากที่สุด"

เคยสงสัยมั้ย.. ว่าทำไมทุกครั้งที่เงินเดือนออก คุณต้องดิ้นรนหาอะไรมาเพิ่มความสุขให้กับชีวิต ไม่ว่าจะเป็นอาหารที่ร้านหรูๆ เสื้อผ้าแบรนด์เนม หรือโทรศัพท์รุ่นใหม่ล่าสุด..

นั่นเป็นเพราะ เราต้องการความสุขทางใจ หรือ “ฟิน โมเมนต์” เพื่อมาเติมเต็มส่วนที่เราขาดหายไปในชีวิต แต่พอผ่านไป 2-3 วัน สิ่งของที่เราเคยมีความสุขเมื่อวันก่อน กลับไม่ทำให้เรามีความสุขอีกต่อไปแล้ว ทำให้เราต้องไปหาซื้อของอะไรใหม่ๆ เพื่อซื้อ “ฟิน โมเมนต์” อีกครั้ง และก็วนเป็นลูปนี้ไปเรื่อยๆ

Dr. Thomas Gilovich ศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยาแห่งมหาวิทยาลัย Cornell ได้ทำการศึกษาเรื่องพฤติกรรมการใช้เงินเพื่อการสร้างความสุขของมนุษย์กว่า 2 ทศวรรษ และได้สรุปผลการศึกษาว่า “ศัตรูของความสุขคือความเคยชิน”  เราซื้อสิ่งของเพื่อสร้างความสุขให้ตัวเอง แต่พอเวลาผ่านไปความรู้สึกตื่นเต้นกับสิ่งของเหล่านั้นก็ลดน้อยลงไปเรื่อยๆ ดังนั้นแทนที่เราจะซื้อ iPhone หรือ BMW Series 7 คันใหม่ Dr. Gilovich แนะนำว่าเราควรจ่ายเงินเพื่อซื้อประสบการณ์ เช่น ทำกิจกรรมนอกสถานที่ พัฒนาทักษะตัวเอง หรือไปท่องเที่ยวในสถานที่ใหม่ๆ แทน

ความสุขที่ได้จากการซื้อสิ่งของกับความสุขที่ได้จากการท่องเที่ยวนั้นมีฤทธิ์ต่างกัน โดยความสุขจากสิ่งของมันมีเวลาของมัน ซึ่งมันจะลดลงไปตามกาลเวลาและในที่สุดคุณก็จะรู้สึกเบื่อหรือไม่ตื่นเต้นกับสิ่งของที่คุณมี ในขณะที่ความสุขที่ได้จากการสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต โดยเฉพาะการเดินทางท่องเที่ยว นั้นไม่มีระยะเวลากำหนด ความสุขจะอยู่กับคุณได้นาน โดยไม่หายไป มันจะเป็นความทรงจำที่พร้อมจะโผล่เข้ามาในทุกโม้เม้นที่คุณมีความรู้สึกร่วมกับสถานที่นั้นๆ

ดังนั้นอย่ารอช้าอยู่เลย ลุกออกจากเตียงแล้วออกไปอีเว้นท์ ออกไปเรียนรู้อะไรใหม่ๆ หรือทำทริปคูลๆ ไปเที่ยวที่แปลกๆ เพราะนั่นคือแหล่งกำเนิดความสุขที่ดีที่สุดแล้ว ในขณะเดียวกัน ใครที่กำลังหมดไฟกับการทำงาน รู้สึกเบื่อ ก็อย่าปล่อยให้ตัวเองเป็นแบบนั้นไปนานๆ เพราะมันอาจทำลายแรงบันดาลใจของคุณได้

แต่ถ้ามาถึงจุดที่ไม่ไหวแล้ว คุณอาจเริ่มต้นด้วยการออกจากกรอบการทำงานเดิมๆ แล้วท้าทายตัวเอง ลงสนามการสมัครงานใหม่อีกครั้ง เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการทำงานใหม่ๆ ก็ได้ ไม่แน่คุณอาจจะเจองานที่ใช่และเป็นงานที่ให้ประสบการณ์ดีๆ กับชีวิตก็ได้

close
ลงทะเบียนกับ WorkVenture เพื่อค้นหางานใหม่ล่าสุดและอ่านรีวิวบริษัทจากผู้ทำงานจริง