ข่าวสารใหม่ๆ | 2 November 2022

ก้าวข้ามขีดจํากัดสู่การเรียนรู้อย่างไม่หยุดนิ่งที่มิตรผล


โลกทุกวันนี้เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทุกคนต้องเผชิญกับความไม่แน่นอนมากมาย และยิ่งมีการแพร่ระบาดของ Covid-19 ก็ยิ่งทำให้การเปลี่ยนแปลงเกิดเร็วมากขึ้นเป็นเท่าตัว ทักษะความรู้เดิมๆหรือแม้กระทั่ง วิธีการทำงานที่เคยใช้ได้ดี ก็อาจจะใช้ไม่ได้ผลอีกต่อไป 

มิตรผล เชื่อในคุณค่าของคนจึงให้ความสำคัญกับการพัฒนาพนักงานให้พร้อมรับกับการเปลี่ยนแปลงทั้งในปัจจุบันและอนาคต ส่งเสริมทักษะที่หลากหลาย พัฒนาทักษะเดิม(Upskill ), สร้างทักษะใหม่ (Reskill) รวมถึงทักษะที่สำคัญในอนาคต (Future skill) พนักงานสามารถเรียนรู้ผ่าน Digital Learning Platform ได้ทุกที่ทุกเวลา เลือกได้ตามที่ตนเองสนใจ และใครอยากจะพัฒนาตนเองแบบเฉพาะด้านก็มีทุนการศึกษาต่อต่างประเทศในระดับปริญญาโทอีกด้วย WorkVenture จะพามาดูกันว่าที่นี่เขาส่งเสริมการเรียนรู้ของพนักงานอย่างไรจนทําให้เป็นองค์กรชั้นนำระดับโลก ไปดูกันเลย !!
 

การพัฒนาที่หลากหลาย ยืดหยุ่นทันยุค อัพเดตทันโลก

ที่มิตรผลมีการพัฒนาพนักงานที่หลากหลายด้วยแนวทาง 70:20:10 โดยพนักงานจะได้เรียนรู้จากการทําลงมือทําจริง ได้รับมอบหมายงานที่มีความท้าทาย พนักงานมีโอกาสได้หมุนเวียนเปลี่ยนงานไปในธุรกิจต่างๆ ในกลุ่มมิตรผล ทั้งในและต่างประเทศ ทําให้พนักงานมีโอกาสได้ไปแลกเปลี่ยนความรู้จากหลากหลายที่ ได้สร้างความรู้ระหว่างธุรกิจและทำให้มองเห็นโอกาสใหม่ๆ ที่จะมาต่อยอดความสามารถในการทำงานให้ดียิ่งขึ้น  นอกจากนี้ที่มิตรผลได้นำแนวคิดการทำงานแบบ Agile มาใช้เพื่อให้สามารถทำงานได้อย่างคล่องตัว รวดเร็ว มีโครงการใหม่ๆ ที่น่าสนใจให้พนักงานได้ฝึกเรียนรู้พัฒนาความสามารถ  ได้ทดลองทำสิ่งใหม่ๆ เรียนรู้ไปกับสิ่งที่ทำ ร่วมกันสร้างการเปลี่ยนแปลง ต้องบอกเลยว่าทุกคนจะสามารถเรียนรู้จากงานที่ทำในทุกๆ วัน ไปพร้อมกับการเติม Passion ให้การทำงานอีกด้วย 

    


และที่มิตรผลยังมีระบบการให้และรับ Feedback จากหัวหน้างานและเพื่อนร่วมงาน ทุกคนจะได้ทราบจุดที่ต้องพัฒนา และจุดแข็งที่ต้องเสริมให้เก่งและมีผลงานที่ดีขึ้น เมื่อพนักงานต้องการจะพัฒนาในเรื่องใด  ที่มิตรผลก็มีการจัดกิจกรรมการพัฒนาที่หลากหลายทั้งอบรมกับสถาบันชั้นนำ, กิจกรรม Practice & Experience Sharing โดยผู้เชี่ยวชาญ, และยังมี Digital Learning Platform ให้พนักงานเรียนรู้หลักสูตร Online ที่ทันสมัย ได้ทุกที่ทุกเวลา ทั้ง Hard Skill และ Soft Skill พนักงานทุกคนสามารถออกแบบการเรียนรู้และพัฒนาด้วยตนเอง เมื่อเรียนจบแล้วพนักงานจะได้รับประกาศนียบัตรจากสถาบันชั้นนําทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งนําไปต่อยอดได้อีกมากมาย รวมทั้งยังมีโปรแกรมการพัฒนาผู้นำ (Future Leader) ที่เน้นการพัฒนาในรูปแบบการเรียนรู้แบบผสมผสาน (Blended Learning)  ที่จะทำให้พนักงานได้รู้ลึก รู้จริง นำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปลงมือทำ Project ยกระดับจาก Idea Project สู่การลงมือทำเพื่อสร้างผลลัพธ์ต่อธุรกิจ ด้วยกระบวนการ Design Thinking โดยวิทยากรจากสถาบันชั้นนำระดับโลก  เพื่อให้พนักงานก้าวสู่การเป็นผู้นำอย่างแท้จริง
   


เรียนรู้ รับมือ เปลี่ยนแปลงสู่ยุคดิจิทัล

เดี๋ยวนี้งานทุกงานสามารถนําระบบดิจิทัลเข้ามาช่วยเสริมในการทํางานได้ทั้งหมด ตั้งแต่กระบวนการทำงาน การสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ การตลาด และการกำหนดเป้าหมายการเติบโตในอนาคต เพื่อให้ธุรกิจปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว  การเตรียมคนให้มีความพร้อมจึงเป็นเรื่องที่สําคัญมากๆ เพราะหากช้าไปก้าวเดียวอาจจะทําให้ตามคนอื่นไม่ทัน ที่มิตรผลมีการพัฒนาพื้นฐานความรู้ทางด้าน Digital ให้กับพนักงานทั้งองค์กร รวมถึงทักษะ Digital Skill  สำหรับคนที่ทำงานเฉพาะด้าน เพื่อสร้างนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ ในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับองค์กร

งานนี้ทางมิตรผลได้ร่วมกับสถาบันชั้นนําในการนําคอร์สเรียนมาให้พนักงานตั้งแต่ระดับเจ้าหน้าที่ระดับหัวหน้างาน ไปจนถึงระดับผู้บริหาร เพราะว่าคนทุกเจเนอเรชันต้องไม่หยุดที่จะเรียนรู้ และต้องได้รับการแนะนำให้เรียนรู้ในแนวทางที่ถูกต้องเหมาะสม ซึ่งพนักงานจะได้เรียนรู้ตั้งแต่ การสร้าง Digital Mindset, เทคนิคการคิดเพื่อหา Solution สำหรับการแก้ปัญหา (Systematic Problem Solving), การขับเคลื่อนองค์กรด้วย Data (Data Driven Organization)  และหลักสูตรอื่นๆ ที่น่าสนใจอีกมากมาย เพื่อให้ทุกคนกลายเป็นผู้นำที่สามารถปรับกระบวนการทำงาน ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ ตัดสินใจบนพื้นฐานของการนำข้อมูลมาวิเคราะห์ และสร้างผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพสูงสุดได้ พนักงานสามารถเลือกเรียนในสิ่งที่เข้ากับตัวเองได้อย่างเหมาะสม นับว่าเป็นเรื่องดีมากๆ สําหรับคนที่ต้องการเรียนรู้อย่างไม่มีขีดจำกัด และพร้อมจะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ตลอดเวลา เพราะมิตรผลจัดเต็มอย่างแน่นอน
 

 

ความรู้กับการก้าวไปสู่การพัฒนาบุคลากรที่ยั่งยืน

    มิตรผลใส่ใจกับเรื่องของการเรียนรู้ของพนักงานเป็นอย่างมาก แต่นี่เป็นเพียงมิติหนึ่งเท่านั้น เพราะการพัฒนาไม่สามารถหยุดอยู่แค่คนในองค์กร แต่จะต้องช่วยระบบการเรียนรู้ของคนภายนอกที่ทำงานร่วมกับมิตรผลให้ดีขึ้นและพร้อมก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัลอีกด้วย ซึ่งมิตรผลผลักดันให้พนักงานส่งต่อความรู้ไปสู่คนภายนอก เช่น กลุ่มเกษตรกร ชาวไร่อ้อย ที่มิตรผลได้พยายามถ่ายทอดองค์ความรู้และนวัตกรรมเพื่อให้พวกเขาเหล่านั้นสามารถนําเทคโนโลยีไปใช้ให้เอื้อต่อการทํางานและสร้างอนาคตการเกษตรสมัยใหม่ของไทยให้เป็นต้นแบบและเป็นที่ยอมรับในระดับโลก 
 

  

ที่มิตรผลส่งเสริมให้พนักงานเรียนรู้ไม่หยุดนิ่ง ร่วมเรียนรู้และพัฒนาให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง เพื่อให้พนักงานได้สร้างคุณค่าและเติบโตก้าวหน้าไปด้วยกัน  เยี่ยมแบบนี้ WorkVenture ให้ 10 10 10 ไปเลย