Lifestyle | 10 May 2017

เหลืออีกครึ่งปี จัดระเบียบงานยังไงดีให้ชีวิตรุ่งพุ่งสุด!


ทุกคนลองคิดเล่นๆ ดูว่าในหนึ่งปีมี 365 วัน คิดเป็นชั่วโมงก็อยู่ที่ 8,760 ชั่วโมง แต่ถ้าคุณเป็นคนที่มีงานประจำ คุณก็อาจจะต้องใช้เวลาประมาณ 2,000 ชั่วโมงต่อปีไปกับการทำงาน หรือเรียกได้ว่าคุณต้องใช้เวลาอยู่ที่ออฟฟิศมากกว่า 40 ชั่วโมงต่ออาทิตย์เชียวนะ จะปล่อยให้ชีวิตของคุณเป็นอย่างงี้ต่อไปไม่ได้ ถึงเวลาต้องเคลียร์แพลนงานให้ชัดจะได้มีเวลาให้กับคนรอบข้างบ้าง 


ไหนๆ ก็ก้าวเข้าสู่ครึ่งปีหลังแล้ว แล้วคุณล่ะ...วางแผนจะใช้เวลาที่เหลืออยู่ในปีนี้อย่างไรบ้าง? เราเชื่อว่าคำถามนี้อาจจะให้คำตอบยากสำหรับใครหลายๆ คน เพราะน้อยคนนักที่จะวางแผนว่าจะทำอะไรต่อไป แต่อย่าลืมนะว่า time and tide wait for no man เวลามันไม่เคยคอยใคร ไม่ว่าคุณจะทำอะไรกับมันหรือไม่ และคนส่วนใหญ่มักจะปล่อยเวลาผ่านไปเฉยๆ โดยที่ไม่ได้สนใจอะไรมันมากนัก เอาล่ะ ลองมาเป็นคนส่วนน้อยที่จัดระเบียบการทำงานครึ่งท้ายของปีตามแผนนี้ดูสิ  รับรองว่าสิ้นปีนี้ชีวิตรุ่งพุ่งสุดแน่นอน

 

แผนที่ 1 ตั้งเป้าเอาไว้ก่อน

คุณต้องตั้งเป้าหมายให้ชัดเจนก่อนว่าคุณต้องการอะไร จะตั้งเป้าหมายแบบ 3 เดือน 6 เดือน หรือปีนึงก็ได้ แต่การมีเป้าหมายที่ชัดเจนจะทำให้คุณสามารถจัดสรรเวลาทำงานได้ เหมือนกับการที่คนวางแผนว่าจะมีลูก จะซื้อบ้านซื้อรถ แล้วก็แบ่งสรรปันส่วนเงินนั่นแหละค่ะ ลองลิสต์สิ่งที่คุณต้องทำที่เหลืออยู่ในครึ่งปีนี้ออกมา แล้วดูว่าชีวิตคุณควรจะต้องไปในทิศทางไหนดี

แผนที่ 2  กะเวลาให้แม่น

ลองประเมินว่าเป้าหมายแต่ละอย่างจะต้องใช้เวลาเท่าไหร่ เรารู้ว่ามันเป็นเรื่องที่ประมาณยาก แต่มันเป็นกุญแจสำคัญเลยนะ ในการที่จะจัดสรรเวลาให้ดี ถ้าเกิดเป้าหมายของคุณคือการร่างหนังสือที่คุณหาข้อมูลทุกอย่างเตรียมไว้พร้อมแล้ว และคุณก็เขียนได้ประมาณ 500 คำต่อชั่วโมง ดังนั้น ถ้าหนังสือเล่มนั้นยาว 75,000 คำ คุณก็ต้องใช้เวลาทั้งหมด 150 ชั่วโมงเลยทีเดียว แต่ถ้าคุณไม่มั่นใจว่าการทำสิ่งต่างๆ ของคุณจะใช้เวลาประมาณเท่าไหร่กัน ลองประมาณเวลาจากสิ่งที่ใกล้เคียงกันก็ได้ค่ะ หรือถ้าเป็นไปได้ก็ถามคนอื่นๆ ที่เคยทำงานคล้ายๆ กันนี้ เพื่อที่คุณจะได้ประมาณได้ถูก

แผนที่ 3 พร้อมแล้ว ลุยเลย!

ในเมื่อเป้าหมายก็ถูกเซ็ตไว้อย่างชัดเจนแล้ว และเราก็ได้กะเวลาที่จะทำมันให้สำเร็จแล้ว และจะรออะไรล่ะ? ทีนี้ก็ลงมือลุยตามแผนที่เตรียมไว้ได้เลย ระหว่างทางมันอาจมีอุปสรรคบ้าง แต่ให้รู้สึกโชคดีไว้เลยว่า เริ่มก่อนมีสิทธิที่จะถึงเป้าหมายได้ไวกว่า เพราะระหว่างทางที่คุณเจอปัญหา คุณก็มีเวลาหาวิธีแก้ไขได้ไวกว่าคนเช่นกัน ดังนั้นอย่างมัวกล้าๆ กลัวๆ อยู่เลย ครึ่งปีนี้มีอะไรสนุกๆ รอคุณอยู่อีกเพียบ โดยเฉพาะเรื่องงาน หากคุณมีแพลนอยากลองหาประสบการณ์อันท้าทายใหม่ๆ ครึ่งปีนี้มีบริษัทมากมายที่รอคนอย่างคุณมาร่วมงานด้วย ดูตำแหน่งงานได้ที่ https://www.workventure.com/