Career advice | 16 June 2017

ก้าวขาออกจากออฟฟิศ เลิกคิดเรื่องงานบ้างก็ได้!

ชีวิตคนทำงานหายใจเข้า - ออกก็เป็นงานไปหมด ปกติเราทำงานสัปดาห์ละ 5 วัน แล้วถ้าคุณยังแบกงานกลับมาคิดที่บ้านอีก นั่นหมายความว่าคุณทำงานเฉลี่ยถึง 6 วันต่อสัปดาห์ ซึ่งมันมากเกินกว่าที่ควรจะเป็น! คุณควรพักเรื่องงานและให้เวลากับชีวิต โดยลองทำ 5 สิ่งนี้หลังเลิกงาน 

เป้าหมายในการทำงานทุกวันนี้ เราไม่ได้ทำงานเพียงเพื่อหาเลี้ยงตัวเอง แต่เราทำงาน เพื่อหวังว่างานนั้นจะเป็นโอกาสให้เราเติบโตขึ้นไป หลายคนทำงานเพื่อหวังว่างานจะสามารถมาเติมเต็มส่วนต่างๆของชีวิตได้ ไม่ว่าจะเป็น การมีสังคมที่ดี การได้พัฒนาตัวเองหรือเรียนรู้เรื่องต่างๆ โดยไม่รู้ว่างานนั้นจะทำให้เรามีความสุขจริงๆหรือเปล่า

ถ้าคุณลองหันไปถามคนอื่นว่าอะไรคือข้อดีของงานที่ทำอยู่ คุณจะไม่ค่อยได้รับคำตอบที่ชัดเจนมากเท่าไหร่และบางคนอาจจะยังไม่เข้าใจเลยด้วยซ้ำว่าอะไรคือสิ่งที่ทำให้พวกเค้ามีความสุข เพื่อหาคำตอบว่าอะไรคือสิ่งสำคัญสำหรับพนักงานกันแน่ จึงได้มีการวิเคราะห์ข้อมูลจากแอพพลิเคชั่น Happify ซึ่งพวกเขาจะต้องเขียนเกี่ยวกับสิ่งที่คิดว่ามีคุณค่าในชีวิต

จากหลากหลายหัวข้อจากข้อความทั้งหมดของผู้ใช้แอพพลิเคชั่น Happify ที่พวกเขาจะต้องเขียนถึง 3 สิ่งที่พวกเขารู้สึกอยากขอบคุณในเมื่อวาน วันนี้และพรุ่งนี้ จาก 200 หัวข้อที่เราคัดเลือกมานั้น แบ่งได้เป็น 14 คำตอบหลักๆที่ถูกเขียนมากที่สุด ซึ่งหลายๆคำตอบที่มีเกี่ยวข้องกับงานหรือเรียกได้ว่าครอบคลุมเกี่ยวกับความพึงพอใจในการทำงาน  การมีสังคมและเพื่อนร่วมงานที่ดี มีเวลาพักผ่อน ได้รับผลประโยชน์และค่าตอบแทนที่ดี โดยความพึงพอใจเหล่านี้เป็นไปตามกราฟเส้นตัวยู (U-shaped curves) คือ เริ่มจากความพึงพอใจสูงสุดเมื่อยังอยู่ในวัยเริ่มทำงานความพึงพอใจลดลงมาเรื่อยๆและลดน้อยลงไปอีกที่ในวัยเกษียณอายุ

จากข้อมูลที่วิเคราะห์มานั้นพบว่า คนที่อยู่ในวัยเริ่มทำงาน จะรู้สึกพึงพอใจมากเมื่อพวกเขาได้งานใหม่หรือได้รับสวัสดิการดีๆ เช่น เวลาพักร้อนที่ได้รับ เราจะมองว่าการทำงานนั้นจะเป็นโอกาสให้เราเติบโตขึ้นได้ เราจึงทำงานให้หนักเพื่อหวังว่าในอนาคตจะมีสิ่งดีๆรออยู่  แต่ความพึงพอใจนั้นก็จะเริ่มลดลงไปเมื่ออายุเพิ่มขึ้น สาเหตุเป็นเพราะพวกเขามีสิ่งที่จะต้องรับผิดชอบมากขึ้น จึงทำให้พวกเขาค่อนข้างกังวลและไม่ค่อยมีความสุขกับสิ่งที่ได้รับเท่าที่ควร มันก็ค่อนข้างยากที่จะปรับให้ชีวิตและงานให้สมดุลกัน  และในช่วงวัยเริ่มเกษียณอายุ ส่วนใหญ่ความพึงพอใจจะขึ้นอยู่กับรายได้และสวัสดิการที่ได้รับ เพราะในวัยนี้การจะเปลี่ยนงานหรือการหางานใหม่เป็นเรื่องยาก พวกเขาจึงต้องให้ความสำคัญกับรายได้เป็นหลัก

สรุปได้ว่า ความสุขในการทำงานนั้นอาจมาจากหลากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็น รายได้ สวัสดิการ สังคมการและความสัมพันธ์ต่างๆ แต่อย่างไรก็ตามสิ่งที่สำคัญที่สุด ถ้าหากคุณสามารถแยกงานกับชีวิตส่วนตัวของคุณได้ และคุณมีรายได้มากพอที่จะเลี้ยงตัวเอง เราเชื่อว่า คุณก็เป็นหนึ่งในคนที่มีความสุขกับการทำงานได้มากกว่าที่คุณคิดไว้อีก