คำแนะนำด้านอาชีพ | 29 January 2023

6 วิธีที่จะช่วยให้องค์กรของคุณ เป็นองค์กรในฝันของเหล่าคนทำงาน

ในยุคที่ผู้คนมองหาการทำงานที่ตอบโจทย์ของตัวเองมายิ่งขึ้น เพราะเราต่างใช้เวลาในที่ทำงานเกือบจะครึ่งนึงของชีวิต ดังนั้นเมื่อทาเลนท์เขากำลังจะตัดสินใจจะเลือกทำงานสักที่หนึ่ง มักคำนึงมากกว่าเพียงแค่ค่าตอบแทน โดยเฉพาะเหล่าคนรุ่นใหม่ที่จะมาเป็นกำลังสำคัญเติบโตไปกับองค์กรนั้นๆ ทำให้เกิดการแข่งขันกันระหว่างองค์กรต่างๆ ที่ออกมานำเสนอสวัสดิการดีๆ ออฟฟิศสวยๆ และวัฒนธรรมองค์กรสุดล้ำ เพื่อหวังว่าจะได้เป็นองค์กรในฝันของเหล่าคนทำงาน

ออฟฟิศน่าอึดอัด บรรยากาศการทำงานตึงเครียด มองไปทางไหนก็เจอแต่กองเอกสาร แบบนี้ไม่ดีแน่ๆ เพราะสภาพแวดล้อมและบรรยากาศเชิงบวกภายในองค์กร ส่งผลต่อสุขภาพจิต ความสนิทสนมของคนในบริษัท และยังเป็นการส่งเสริม Productivity ชั้นดีอีกด้วย ซึ่งการมองหาองค์กรในฝันของเหล่ามนุษย์เงินเดือนนั้นเป็นเรื่องที่ต้องใส่ใจ

ภาวะหมดไฟจากการทำงานที่เดิม ๆ ปัญหาจากสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ จะหมดไป แถมยังสามารถดึงดูดทาเลนท์เก่งให้อยากเข้ามาทำงานกับองค์กรของคุณมากขึ้นด้วย WorkVenture อยากแนะนำให้ลองปรับเปลี่ยนตาม 6 วิธีเหล่านี้ ซึ่งจะมีอะไรบ้างนั้น ไปดูกัน 


 

1. บริษัทมีเป้าหมายชัดเจน

คำแถลงพันธกิจของบริษัทที่แสดงเป้าหมายอย่างชัดเจน ย่อมแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นสูงสุดต่อคุณภาพและการทำงานภายในองค์กร ทำให้พนักงานและผู้ถือหุ้น ของบริษัทมีความมุ่งมั่นที่จะบรรลุเป้าหมายด้วยหลักจริยธรรมที่ซื่อสัตย์ เต็มไปด้วยความรู้สึกที่อยากจะยกระดับองค์กรของตนให้เติบโตยิ่งๆขึ้นไป เป็นองค์กรในฝันของคนทำงานที่แท้จริง

 

2. ยืดหยุ่นให้อิสระทางความคิด

เวลาทำงานยืดหยุ่น สามารถทำงานที่ไหนก็ได้ทุกที่ทุกเวลา เป็นคุณสมบัติมาแรงที่คนทำงานต้องการมากที่สุด เพราะความยืดหยุ่นในการทำงานสามารถช่วยลดความเครียดได้เป็นอย่างดี ทำให้ผลที่ตามมาคือ พนักงานมีสุขภาพจิตและสุขภาพร่างกายที่ดีขึ้น รู้สึกได้รับการเอาใจใส่จากองค์กร ทำให้บรรยากาศการทำงานเต็มไปด้วยความสุข

 

3. สร้างเสียงหัวเราะมากกว่าน้ำตา

ความเครียด ความกดดัน มักจะมากับการทำงานเสมอ ดังนั้นแล้วบรรยากาศการทำงานที่เต็มไปด้วยความสนุก เสียงหัวเราะ มีพื้นที่ผ่อนคลายความเครียด จึงเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในที่ทำงาน  เพราะคงไม่มีใครจะอยากเครียดตั้งแต่เริ่มงานจนถึงเวลาเลิกงานหรอก จริงมั้ย?

 

4. ความร่วมมือ และแรงสนับสนุนของคนในองค์กร  

ทัศนคติ “Can do” สามารถสร้างความร่วมมือภายในองค์กรได้  อีกทั้งการได้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่ปราศจากการกลั่นแกล้งหรือการควบคุมจากหัวหน้า จะยิ่งทำให้พนักงานในองค์กรสามารถแสดงความคิดสร้างสรรค์ออกมาได้เต็มที่ ส่งผลให้พนักงานมีประสิทธิภาพในการทำงานมากยิ่งขึ้น 


 

5. ความก้าวหน้าในอนาคต

องค์กรใดก็ตามที่ให้ความสำคัญในเรื่องการพัฒนาทักษะและส่งเสริมการเรียนรู้แก่พนักงาน หรือพูดง่ายๆว่ามักจะมีการจัดเทรนนิ่งหรือคอร์สอบรมต่างๆ จะเป็นองค์กรที่มีความเข้มแข็งและก้าวหน้าได้ไวกว่าองค์กรอื่นๆ เพราะถ้าบริษัทสามารถมอบสิ่งดีๆให้พนักงานมากเท่าไหร่  พนักงานก็มีแนวโน้มที่จะรักและภักดีต่อบริษัทที่ช่วยให้พวกเขาเติบโตและก้าวหน้ามากขึ้นเท่านั้น พูดได้เลยว่าได้ใจพนักงานไปเต็มๆ

 

6. สร้างกำลังใจให้พนักงานเสมอ

คำชมเชย หรือแม้แต่การให้รางวัลเล็กๆน้อยๆแก่พนักงาน เช่น ของขวัญวันเกิด หรือการ์ดแสดงความยินดีในวันครบรอบการทำงาน เป็นสิ่งที่สามารถทำให้พนักงานมีพลังใจ และรู้สึกว่าตัวเองสามารถสร้างประโยชน์ต่อองค์กรได้ จึงปฏิเสธไม่ได้เลยว่านี่คือหนึ่งในคุณสมบัติขององค์กรในฝันที่เหล่ามนุษย์เงินเดือนต้องการ และบริษัทเองควรให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน


 

บางคนใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการทำงาน ซึ่ง Workplace ก็มีส่วนที่ทำให้เกิดไอเดียใหม่ ๆ หรือความคิดสร้างสรรค์ได้ เพราะถ้าคนเราทำอะไรเดิม ๆ วนลูปเดิม คงไม่มีใครอยากทำงานแบบนั้นเพราะมันน่าเบื่อ แล้วยิ่งต้องเจอสภาพแวดล้อมเดิม ๆ อีก มันจะน่าเบื่อไปสักแค่ไหน ฉะนั้นการเริ่มสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดี ก็ทำให้องค์กรน่าอยู่ และยังส่งผลให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้นอีกด้วย และนี่ก็เป็นเรื่องที่ควรตระนัก เพื่อให้องค์กรก้าวต่อไปพร้อมกับความแข็งแกร่งภายในองค์กรที่มากขึ้น