Job search advice | 26 June 2023

6 สิ่งต้องห้าม! ในการเขียนเรซูเม่ที่ HR ต่างส่ายหัว

เป็นเรื่องปกติที่ก่อนสมัครงานนั้น บริษัทจะต้องให้คุณอัปโหลดไฟล์ Resume หรือ CV เพื่อใช้ในการเรียกสัมภาษณ์งาน หาก Profile ของคุณเข้าตา HR ก็มักจะได้รับการติดต่อกลับมาเพื่อสัมภาษณ์เพิ่มเติม ยิ่งกุญแจดอกแรก อย่าง Resume ของคุณดีพอ เท่ากับคุณได้ไปต่อ! และมีโอกาสได้งานทำเลยทีเดียว แต่หลายครั้งที่ผู้สมัคร ทำผิดพลาด โดยส่งเรซูเม่ที่ HR ทั้งหลาย ถึงกับต้องส่ายหัวเอือมระอากับความไม่เป็นมืออาชีพ วันนี้ WorkVenture จึงเลือก 6 ข้อที่ไม่ควรทำใน Resume มากฝากกัน รู้แล้วอย่าทำอีกนะ
 

1. ไม่ควรส่งเป็นไฟล์ .Doc .Psd .Ai

ปัญหาไฟล์เพี้ยน ฟอร์แมตพัง เรื่องเล็กๆ ที่อาจกลายเป็นเรื่องใหญ่ จนทำให้คุณอาจพลาดโอกาสได้งานในฝัน ไฟล์เรซูเม่จึงควรเป็นไฟล์ที่ใช้สำหรับดูเท่านั้น เช่น ไฟล์ .PDF และ .JPG เป็นต้น เพราะหากส่งเป็นไฟล์ .Doc .Psd หรือ .Ai ที่เป็นไฟล์แก้ไขได้ เมื่อเปิดในเครื่องที่ต่างเวอร์ชันกันจะทำให้ตัวอักษรและรูปไม่ตรงกับไฟล์ต้นฉบับ ซึ่งทำให้คุณดูไม่เป็นมืออาชีพ ตั้งแต่ยังไม่เริ่มทำงาน
 

2. ขนาดของไฟล์ไม่ควรเกิน 2MB

การใช้ไฟล์ที่มีความละเอียดสูงๆ อาจจะทำให้ภาพคมชัดก็จริง แต่หากในทางกลับกัน ฝ่ายบุคคลของบริษัทต่างๆ ที่ต้องดูเรซูเม่หลายฉบับต่อวัน การใช้ไฟล์ที่มีขนาดใหญ่จะทำให้เกิดความล่าช้าในการดาวน์โหลดจนทำให้บริษัทต้องทำงานหนักขึ้นได้ ดังนั้นการอัพโหลดเรซูเม่ในเว็บไซต์ของบางบริษัทจึงกำหนดไว้แล้วว่า ไม่ควรอัพโหลด Resume ที่มีขนาดไฟล์เกิน 2MB

 


 


3. ไม่ควรเลือกตัวอักษรที่อ่านยากและมีขนาดเล็ก

การส่ง Resume เพื่อสมัครงานควรทำให้ดูสุภาพ เรียบร้อยที่สุด  เรื่อง Typography เป็นเรื่องสำคัญ จึงไม่ควรเลือกตัวอักษรหรือ Fonts ที่เป็นลายมือ เพราะจะดูไม่สุภาพและอ่านได้ยาก และไม่ควรเลือกขนาดตัวอักษรที่เล็กกว่า 11 Point เพราะจะทำให้อ่านได้ยาก และไม่ควรมีคำสะกดผิดอยู่ในเรซูเม่เพราะคุณจะดูเป็นคนที่ไม่ใส่ใจเรื่องสำคัญอย่างการสมัครงานขึ้นมาทันที ดังนั้นจึงควรที่จะตรวจสอบตัวสะกดให้เรียบร้อยก่อนที่จะส่งเรซูเม่เพื่อสมัครงานทุกครั้ง โดยเฉพาะข้อมูลสำคัญๆ อย่างชื่อสถาบันที่จบมาหรือบริษัทและตำแหน่งงานล่าสุด ทางทีดีก็อาจจะขอให้คนที่คุณรู้จักไม่ว่าจะเป็นเพื่อนหรือพ่อแม่ให้ช่วยอ่าน

 


 


4. ไม่ควรใส่รูปภาพการ์ตูนหรือรูปกิจกรรมต่างๆ ลงใน Resume

เรซูเม่ที่ดีควรประกอบไปด้วย ประวัติส่วนตัว ทักษะ และประสบการณ์ โดยอธิบายเป็นตัวอักษรเท่านั้น การใส่รูปภาพลงใน เรซูเม่จึงเป็นการไม่สมควรอย่างยิ่ง ถ้าหากมีรูปภาพกิจกรรมที่อยากจะใส่ลงไปด้วย ควรใส่ลงใน Portfolio มากกว่า


5. ไม่ควรส่ง Resume เกินหนึ่งหน้า A4

เรซูเม่ควรใส่เฉพาะสิ่งที่สำคัญ และใช้ภาษาอังกฤษในการเขียน หรืออาจจะส่งเป็นภาษาอังกฤษและภาษาไทยอย่างละฉบับก็ได้ นอกจากนี้ยังควรจัดตัวอักษรให้อยู่ใน 1 หน้ากระดาษ เพื่อให้ดูอ่านง่ายเป็นระบบ และเว้นระยะห่างระหว่างย่อหน้าและแต่ละบรรทัดให้เหมาะสมด้วย

 


6. ไม่ควรใส่ชื่อเล่น หรืออีเมลที่ไม่เป็นทางการ

การเขียนเรซูเม่สมัครงานจะต้องมีความน่าเชื่อถือ จึงไม่ควรเขียนภาษาพูด คำแสลง ชื่อเล่น หรืออีเมลที่ไม่เป็นทางการลงใน เรซูเม่เพราะสิ่งเหล่านี้จะทำให้คุณดูไม่เป็นมืออาชีพเอาซะเลย

 

สิ่งต้องห้ามใน-resume-เรซูเม่-workventure

 

นอกจากสิ่งที่ไม่ควรมีในเรซูเม่ที่กล่าวไปข้างต้นแล้ว ยังคลิปที่น่าสนใจเกี่ยวข้อควรระวังและเคล็ดลับพิชิตใจ HR เพื่อให้เรซูเม่ของคุณโดดเด่นและเป็นมืออาชีพ ดูจบแล้วอย่าลืมมาส่งเรซูเม่ของคุณที่ www.workventure.com เพื่อคว้างานในฝัน สุดพรีเมี่ยมก่อนใคร

 


close
Join WorkVenture for the newest job offers and company reviews