HR & employers | 9 March 2022

4 ตัวอย่าง Employer Branding ที่ Unique จนอยากทำตาม

 

Job Seeker ในปัจจุบัน มีการตัดสินใจเลือกสมัครงานผ่านสิ่งที่พวกเขาเห็นตรงหน้ามากยิ่งขึ้น การหางานจึงไม่ต่างกับการเลือกซื้อของสักชิ้น ที่ต้องพินิจพิจารณาถึงความคุ้มค่า ความน่าเชื่อถือ ความน่าใช้งานก่อนเสมอ และน่าเสียดายที่หลายๆองค์กรไม่ให้ความสำคัญในเรื่องนี้มากพอ ทำให้ต้องเสียผู้สมัครฝีมือดีหลายคนไป ถ้าองค์กรของคุณกำลังอยู่ในช่วงวางกลยุทธ์ของบริษัทเพื่อให้บริษัทเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดของบรรดาคนหางานละก็ เราขอแนะนำ 4 แคมเปญที่ดีที่สุดในการทำ Employer Branding ต่อไปนี้


 


 

ตอบคำถามภายใน 5 วิ กับ Heineken

 Go Places with HEINEKEN เป็นวีดีโอที่มีส่วนสำคัญในการสรรหาบุคคลของ Heineken อย่างมาก รูปแบบการคัดเลือกจะเป็นการตอบคำถามทั้งหมด 12 คำถาม และต้องตอบภายใน 3-5 วินาที ( อ้างอิงจากแบบจำลอง Enneagram หรือผังมนุษย์ 9 บุคลิก ) ซึ่งผลลัพท์ที่ได้จะแสดงถึงบุคลิกภาพของคุณ โดยส่งไปพร้อมกับเรซูเม่ของคุณเมื่อคุณกดสมัครงานกับ Heineken โดยแคมเปญ Employer Branding ของ Heineken ที่กล่าวไปข้างต้น ไม่ได้ทำขึ้นมาเพื่อความบันเทิงเท่านั้น แต่เป็นการสรรหาผู้สมัครในรูปแบบใหม่ ที่พวกเขา ต้องการแสดงให้ผู้สมัครเห็นว่าพวกเขาบริษัทใส่ใจบุคคลิกภาพ และความทะเยอทะยานของผู้สมัครแต่ละคนมากแค่ไหน

 


 

 

ลองเล่นใหญ่แบบ Google

หนึ่งใน Employer Brand ที่ Strong ที่สุดในโลก หากไม่พูดถึง Google คงเป็นไปไม่ได้ โดยวิธีการนำเสนอ Employer Branding ของพวกเขาคือนำเสนอผ่านภาพยนตร์เรื่อง The Internship (เล่นใหญ่สุดๆ แต่ผู้เขียนบทบอกว่า Google ไม่ได้มีส่วนรู้เห็นเกี่ยวกับเนื้อหาภายในเรื่อง ) โดยใช้พนักงานของ Google เป็นตัวประกอบ รวมถึงหนึ่งในผู้ก่อตั้งอย่าง Sergey Brin ด้วย ไฮไลท์ของภาพยนตร์คือการนำเสนอคือมุมมองและวัฒนธรรมที่ไม่เหมือนใครของ Google ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมที่ให้พนักงานแข่งกันทำโปรเจค มุมต่างๆในออฟฟิศ ซึ่งนั่นเป็นผลดีต่อการทำ Employer Branding อย่างมาก

 


 

 

เรียบง่ายแบบ Foundation Medicine

หากองค์กรของคุณมีทรัพยากรบุคคลจำกัด การนำเสนอภาพลักษณ์องค์กรแบบเรียบง่ายอาจเป็นตัวเลือกที่ดีในการนำเสนอบริษัทของคุณ ดังเช่น Foundation Medicine ที่ยกระดับการสร้าง Employer Branding ผ่านการนำเสนอในรูปแบบคลิปวีดีโอ โดยเนื้อหาจะนำเสนอเกี่ยวกับเรื่องราวของพนักงาน และสื่อสังคมต่างๆภายในองค์กร เพื่อดึงดูดผู้สมัครช่องทางออนไลน์ โดยแคมเปญจะติด #uniquelyFMI ซึ่งเมื่อกดเข้าไปดูจะเห็นว่าพนักงานใน Foundation Medicine มีกิจกรรมและทำงานกันอย่างไร ซึ่งการเรียก Engagement ผ่านแฮชแท็คบน Social Media เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สามารถดึงดูดผู้สมัครได้ อีกทั้งยังเป็นการสร้าง Employer Branding ที่ชาญฉลาดอีกด้วย
 


 

 

ดึงดูดใจสไตล์ Samuel Adams

บริษัทสุดท้ายที่เราอยากแนะนำคือ บริษัท Samuel Adams เบียร์ยี่ห้อดังที่ใช้การโฆษณาดึงดูดผู้สมัคร โดยแสดงจุดเด่นคือมีวัฒนธรรมของการทำงานที่ชัดเจน แถมบริษัทยังเต็มไปด้วยพนักงานที่มีความชื่นชอบและหลงใหลในเสน่ห์ของเบียร์ พวกเขาต้องการเชื่อมเสน่ห์ของเบียร์กับคนอื่นๆที่มีความชอบเช่นเดียวกับพวกเขา และไม่ลืมที่จะโชว์ความเป็นองค์กรผ่านประโยค “พวกเราจะพาเพื่อนที่ดีที่สุดมาทำงานด้วย ที่สำคัญพวกเราจะทำให้ทุกๆวันมีความสุขและสนุกเหมือนเย็นวันศุกร์”  นี่แหละคือวัฒธรรมองค์กรสไตล์ Samuel Adams