Lifestyle | 13 June 2023

4 วิธีแก้เครียด เมื่อก้าวเข้าสู่ชีวิตวัยทำงาน

ในปัจจุบันเป็นที่ยอมรับกันว่าความเครียด ส่งผลกระทบต่อคนรุ่นใหม่เป็นอย่างมากและมีอัตราเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ โดยความเครียดสามารถเกิดขึ้นกับคุณได้ตลอดเวลา 

"ความเครียด" คือสภาวะทางด้านอารมณ์และความรู้สึกที่เกิดขึ้น เมื่อตัวเรารู้สึกกดดัน กลัว หรือวิตกกังวล การทำงานหนักเป็นสาเหตุหลัก ที่ทำให้เกิดความเครียด เมื่อไหร่ก็ตามที่รู้สึกเครียด คุณมักจะแสดงอารมณ์หรือการกระทำด้านลบออกมา เช่น หงุดหงิดง่ายหรือใช้คำพูดรุนแรง พฤติกรรมเหล่านี้มักจะส่งผลต่อประสิทธิภาพในการทำงานหรือความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลรอบๆตัวคุณ นอกจากนี้ความเครียดยังเป็นสาเหตุของการเกิดโรคร้าย เช่น ความดันโรหิตสูง โรคหัวใจ รวมไปถึงโรคไมเกรน หากคุณออกห่างจากเรื่องเครียดๆได้ช่วงระยะเวลาหนึ่ง จะทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลาย และสามารถรีเซ็ตพลังงานเพื่อเตรียมความพร้อมในการเผชิญกับปัญหาได้

ดังนั้นมาลองใช้วิธีง่ายๆที่สามารถช่วยคุณรับมือกับความเครียดกันเถอะ วันนี้ WorkVenture มี 4 วิธีแนะนำเพื่อเป็นตัวช่วยสำหรับคุณในการแก้เครียด 

4 วิธีรับมือเมื่อคุณรู้สึกเครียด

  • ใช้เวลาสักนิด เพื่อรีเซ็ตตัวคุณ

  • งดใช้งานโซเชียลเน็ตเวิร์ค เปลี่ยนมาใช้เวลากับธรรมชาติ

  • หาเวลามาทำกิจกรรมสุดโปรด

  • ฝึกสมาธิ คลายเครียด

 

1. ใช้เวลาสักนิด เพื่อรีเซ็ตตัวคุณ

การจมอยู่กับความคิดใดความคิดหนึ่งมากเกินไปมักจะทำให้คุณเครียดโดยไม่รู้ตัว หรือบางครั้งอาจกลายเป็นความเครียดสะสม หากคุณมีเวลาว่างสัก 5 นาที ลองหาที่เงียบๆปลีกตัวออกมานั่งเฉยๆ เพื่อรีเซ็ตตัวคุณเองจากความเหนื่อยล้า และทบทวนสิ่งต่างๆเพื่อช่วยในการตัดสินใจเรื่องยากๆ โดยลองปรับมุมมอง ในการมองปัญหาจากในหลายๆมุมดูบ้าง วิธีนี้อาจทำให้คุณเห็นสาเหตุของปัญหาชัดเจนมากขึ้นและอาจช่วยให้คุณพบวิธีการแก้ไขปัญหาที่หลายหลายมากขึ้น 



 

2. งดใช้งานโซเชียลเน็ตเวิร์ค เปลี่ยนมาใช้เวลากับธรรมชาติ

คุณใช้เวลาในการก้มหน้าเล่นมือถือบ่อยแค่ไหน? ถ้าหากลองเปลี่ยนเป็นลดเวลาใช้งานมือถือ แล้วออกไปใช้เวลากับธรรมชาติเมื่อคุณมีวันหยุดดูบ้างดีมั้ย การใช้งานโซเชียลเน็ตเวิร์คบ่อยๆจะทำให้คุณรู้สึกเครียดแบบไม่รู้ตัวได้ เนื่องจากคุณต้องรับข่าวสารหรือเรื่องราวของผู้คนมากมายตลอดเวลา  แต่ถ้าคุณได้มีเวลาพักผ่อนกายและใจอย่างเต็มที่ โดยการหาสถานที่เงียบสงบ ที่เต็มไปด้วยธรรมชาติและบรรยากาศสดชื่น เพื่อพักผ่อน สักหนึ่งถึงสองชั่วโมง ก็จะช่วยให้คุณรู้สึกผ่อนคลายและลืมความเครียดไปได้สักพักหนึ่งเลยทีเดียว นอกจากนี้ยังสามารถช่วยเพิ่มไอเดียในการทำงานของคุณได้อีกด้วย มีหลายคนที่ทำงานในสายครีเอทีฟมักจะใช้วิธีนี้เพื่อคิดงานที่ยาก และสร้างสรรค์งานใหม่มากมาย

 


 

3. หาเวลามาทำกิจกรรมสุดโปรด

คุณมีกิจกรรมใดบ้างที่ชอบทำในเวลาว่าง และทำได้อย่างไม่รู้สึกเบื่อ เรามักจะมีความสุขเมื่อได้ทำสิ่งที่เราชอบไม่ว่าจะเป็น การฟังเพลง ดูหนัง หรืออ่านหนังสือ กิจกรรมยามว่างที่คุณชื่นชอบ จะช่วยให้คุณรู้สึกผ่อนคลายและลืมเรื่องที่คุณรู้สึกเครียดได้ ทั้งยังเป็นการรีเซ็ตพลังงานให้กับกับตัวคุณ จากการทำงานหรือการเรียนตลอดทั้งวัน ในบางครั้งการทำกิจกรรมที่ช่วยผ่อนคลาย สามารถกระตุ้นให้คุณคิดไอเดียในการทำงานได้เพิ่มมากขึ้น หรือบางครั้งอาจทำให้คุณสามารถหาวิธีการแก้ปัญหาที่คุณกำลังเผชิญ ดังนั้นมาลองหาเวลาสักนิดเพื่อทำกิจกรรมที่คุณชอบดูบ้างเถอะ

 


 

4. ฝึกสมาธิ คลายเครียด

จากการเผชิญกับความวุ่นวายมาตลอดทั้งวัน การฝึกสมาธิเป็นอีกหนึ่งวิธีที่สามารถช่วยในการสงบจิตสงบใจ ช่วยพัฒนาความสามารถในการฟังและเข้าใจสิ่งต่างๆ และยังทำให้เราได้ใช้เวลาอยู่กับตัวเองได้มากขึ้น โดยการหายใจเข้า - ออก อย่างช้าๆ เป็นหนึ่งวิธีการฝึกสมาธิ โดยจะช่วยให้คุณรู้สึกสงบ ลดความคิดฟุ้งซ่าน สมองโปรดโปร่งพร้อมรับสิ่งใหม่ๆ ทำให้คุณสามารถมองเห็นปัญหาในหลายมุมมอง และสามารถแก้ปัญหาเหล่านั้นได้อย่างมีประสิทธิภาพเลยทีเดียว

 


 

เมื่ออ่านจบแล้วคุณคงพอจะเข้าใจวิธีที่เราแนะนำคุณบ้างแล้ว คุณสามารถลองทำตามดูได้ ถ้าหากคุณสามารถจัดการกับความเครียดที่เกิดขึ้นกับคุณได้ จะมีผลดีต่อสุขภาพร่างกาย เช่น สามารถช่วยพัฒนาความจำและลดความเสี่ยงของการเป็นโรคอัลไซเมอร์ ลดความเสี่ยงของโรคเลือดในสมอง รวมไปถึงเพิ่มประสิทธิภาพในการพิจารณาและความสามารถในการตัดสินใจเรื่องรอบตัวได้ครอบคลุมมากขึ้น ชีวิตในวัยทำงานยังต้องพบเจออุปสรรคอีกมากมาย ซึ่งอุปสรรคเหล่านี้อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้คุณรู้สึกเครียด หรือวิตกกังวล โดยคุณสามารถใช้ 4 วิธีนี้ เพื่อรับมือกับความเครียดที่เกิดขึ้นได้