คำแนะนำการหางาน | 18 August 2023

แต่งตัวยังไงให้ได้ใจ HR ตั้งแต่ยังไม่ได้สัมภาษณ์เลยด้วยซ้ำ

“แต่งตัวให้ดูดี มีชัย ไปกว่าครึ่ง” การแต่งตัวแสดงถึงภาพลักษณ์ของตัวเราที่สามารถดึงดูดความสนใจและสร้างความประทับใจได้ นอกจากนี้ยังแสดงถึงการให้เกียรติผู้อื่น ดังนั้นการให้ความสำคัญกับการแต่งตัวจึงเป็นสิ่งที่คุณควรให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก ๆ ซึ่งหากมีนัดสัมภาษณ์งานคุณควรจะแต่งกายให้สุภาพ เพราะการเดินเกมผิดเพียงนิดเดียวอาจจะทำให้พลาดโอกาสในการได้งานไปได้เลย โดยวันนี้ WorkVenture จะมาบอกว่าการแต่งตัวแบบไหนที่ควรและไม่ควรใส่ไปในวันสัมภาษณ์งาน มาดูกันเลย

 


 

ชุดที่ไม่ควรใส่ไปสัมภาษณ์งาน

  • ชุดที่ใส่แล้วไม่พอดีตัว ถ้าคุณไม่ได้ลองชุดที่จะใส่ไปสัมภาษณ์งานไว้ก่อน พอถึงวันจริงคุณอาจจะพบว่ามันไม่พอดีตัวแบบที่เคยเป็น เราอยากแนะนำว่าอย่าพยามใส่ชุดที่ไม่พอดีตัวเลย นอกจากจะทำให้คุณรู้สึกอึดอัดแล้ว ยังทำให้ภาพลักษณ์ดูไม่ดีอีกด้วย

  • เสื้อผ้าที่ดูชิวมากเกินไป Trever Simm ผู้ก่อตั้งและประธานบริษัท OpalStaff ได้แนะนำว่า ไม่ควรใส่เสื้อผ้าเหล่านี้ในวันสัมภาษณ์งาน เพราะจะทำให้คุณดูไม่มีความเป็นมืออาชีพ เช่น กางเกงยีนส์ กางเกงขาสั้น เสื้อที่มีลวดลายเยอะ ๆ 

  • เสื้อผ้าสีฉูดฉาด ที่โดดเด่นสะดุดตา การใส่เสื้อผ้าที่มีสีฉูดฉาดจะทำให้การแต่งกายของคุณดูโดดเด่นยิ่งกว่าตัวคุณ ในตอนที่เข้าห้องเพื่อสัมภาษณ์งาน และแทนที่ผู้สัมภาษณ์จะจดจำคำตอบอันน่าประทับใจของคุณได้ พวกเขาอาจจะจดจำเสื้อผ้าของคุณแทน 
  • เครื่องประดับที่ดูเยอะแยะเต็มไปหมด การแต่งตัวไปสัมภาษณ์งานควรจะเรียบง่าย เพราะหากคุณใส่เครื่องประดับที่ดูเยอะจนเกินไปจะทำให้ดูรกสายตา แต่เมื่อมีนัดสัมภาษณ์งานการแต่งกายอย่างสุภาพจะทำให้ภาพลักษณ์ของคุณดูน่าเชื่อถือมากกว่า

 

อ่านมาจนถึงตรงนี้ คุณอาจจะกำลังสงสัยว่า “แล้วเราควรใส่อะไรไปสัมภาษณ์งานถึงจะเหมาะสมที่สุด?” เราได้รวบรวมมาให้แล้วว่าการแต่งกายไปสัมภาษณ์งานแบบไหนถึงจะสามารถชนะใจผู้สัมภาษณ์งานได้ตั้งแต่แรกเห็น

 


 

1. คำแนะนำสำหรับการแต่งกายของผู้ชาย

การแต่งกายของผู้ชายสำหรับการไปสัมภาษณ์งานนั้นสามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วยการใส่เสื้อเชิ้ตแขนยาว กางเกงสแล็คขายาว เข็มขัดสีสุภาพ และรองเท้าหนัง ซึ่งคุณสามารถเพิ่มความเป็นทางการได้ ด้วยการสวมเสื้อสูทที่มีสีเดียวกับกางเกงของคุณและผูกเนกไทให้เรียบร้อย 

สำหรับโทนสีที่แนะนำสำหรับการสัมภาษณ์งาน การเลือกโทนสีประมาณสีน้ำเงิน ดำ เทา ขาว หรือเบจ เป็นตัวเลือกที่ดี เพื่อเสริมภาพลักษณ์ให้ดูสบายตา นอกจากนี้คุณต้องไม่ลืมที่จะโกนหนวดเครารวมถึงจัดแต่งทรงผมให้ดูดี เพียงเท่านี้ภาพลักษณ์ของคุณก็จะดูมืออาชีพขึ้นทันตาเห็น 

 

2. คำแนะนำสำหรับการแต่งกายของผู้หญิง

การแต่งกายของผู้หญิงสำหรับการไปสัมภาษณ์งานนั้นสามารถเลือกได้หลากหลาย แต่จำเป็นต้องดูสุภาพและส่งเสริมภาพลักษณ์ให้ดูดี โดยคุณสามารถเริ่มจากการใส่เดรส หรือจับคู่เสื้อเชิ้ตแขนยาวกับกางเกงขายาว หรือกระโปรงยาวที่ดูสุภาพ เลือกสวมเสื้อสูทหรือเบลเซอร์ที่มีสีเดียวกับทั้งช่วงบนและช่วงล่าง จะยิ่งทำให้ดูสุภาพมากขึ้นไปอีก 

นอกจากรองเท้าส้นสูงแล้ว คุณยังสามารถใส่รองเท้าหุ้มส้นสีสุภาพที่ไม่เปิดหน้าเท้าได้ด้วยเช่นกัน ในส่วนของทรงผม หากคุณเป็นคนผมสั้น ให้เซตผมของคุณเพื่อไม้ให้เกะกะใบหน้า แต่ถ้าเป็นคนผมยาวให้มัดรวบเป็นทรงหางม้าไว้ด้านหลัง จะทำให้ดูเรียบร้อยและสร้างภาพลักษณ์ที่มืออาชีพยิ่งขึ้น

 


 

3. ปรับการแต่งตัวตามสายงานและองค์กรที่ไปสัมภาษณ์

การทำงานในแต่ละสายงานย่อมมีความแตกต่างกัน และมีเกณฑ์ในการประเมินที่ไม่เหมือนกัน คุณอาจจะต้องวิเคราะห์ว่าการแต่งกายไปเพื่อไปสมัครงานองค์กรนั้น ๆ ต้องแต่งตัวแบบใด เพราะบางอาชีพต้องการความน่าเชื่อถือสูง ผู้สมัครควรแต่งกายเป็นทางการมาก เช่น อาชีพด้านการเงิน หรือผู้บริหาร

แต่หากไปสมัครงานในองค์กรหรืองานสายครีเอทีฟ ผู้สัมภาษณ์อาจจะประเมินรสนิยมในการแต่งตัวของผู้สมัคร ซึ่งคุณจำเป็นต้องปรับการแต่งตัวให้สร้างสรรค์และดูเหมาะสมกับตำแหน่งงานที่สมัครไป เช่น 

  • ผู้ชายควรเปลี่ยนจากการใส่สูทที่ดูเป็นทางการ เป็นสูทที่ดูไม่เป็นทางการจนเกินไป และมีการ mix & match จับคู่โทนสีที่ดูสุภาพ เช่น สีน้ำเงิน ขาว ครีม หรือ สีดำ ขาว เทา และไม่ใส่เนคไทด์  

  • ผู้หญิงให้เลือกใส่ชุดคัทติ้งสวย ๆ หรือเสื้อผ้าที่มีดีเทลนิดหน่อย มาจับคู่กับเบลเซอร์และเครื่องประดับเก๋ ๆ แบบดูพอเหมาะพอดี เพื่อสร้างลุคกึ่งทางการที่ออกแนวทันสมัย มีความมั่นใจ และน่าเชื่อถือขึ้น


 

โอกาสในการได้งานมาถึงมือของคุณแล้ว เหลือเพียงแค่การเตรียมตัวให้พร้อมเพื่อตอบคำถามการสัมภาษณ์งาน และแต่งตัวให้ดูดีเพื่อสร้างความประทับใจเท่านั้น ซึ่งการแต่งตัวให้ดูสุภาพนั้นเป็นประโยชน์อย่างมากในวันสัมภาษณ์งาน เพราะผู้จ้างงาน 25% กล่าวว่า การแต่งกายดูดีนั้นย่อมส่งผลต่อการตัดสินใจจ้างงาน ดังนั้นเพื่อให้ได้เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่เข้าตา HR คุณควรจะเริ่มต้นจากการแต่งกายให้ดูดีที่นอกจากจะเพิ่มความมั่นใจให้ตนเองแล้ว ยังสร้างความประทับใจแรกเจอกับผู้สัมภาษณ์ได้อีกด้วย

 
 
 

 

 
 
 
 
close
Join WorkVenture for the newest job offers and company reviews