Job search advice | 2 June 2023

ทำไมคุณถึงควรฝึกงานก่อนเรียนจบ ?

ทุกวันนี้การสร้างโปรไฟล์ให้ดูโดดเด่นไม่ใช่เรื่องยาก เพราะประสบการณ์ไม่จำเป็นต้องในงานในบริษัทเพียงอย่างเดียว คนรุ่นใหม่ออกมาทำธุรกิจส่วนตัวมากขึ้นตั้งแต่ยังเรียน หรือบางคนก็ทำงานแบบฟรีแลนซ์ไปด้วยเรียนไปด้วย ทางเลือกที่มีมากมายอาจจะทำหลายคนตั้งคำถามว่าจะเริ่มต้มชีวิตการทำงานของคุณอย่างไรดี ใบปริญญาอย่างเดียวอาจจะไม่พอที่จะทำให้คุณโดดเด่นออกมาจากคนอื่น ถ้าหากคุณยังคิดไม่ออก ยังไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นอัปเดตโปรไฟล์เพื่อจะสมัครงานอย่างไรดี WorkVenture ขอแนะนำประโยชน์ของการ “การฝึกงาน” ที่นอกเหนือจากจะช่วยเรื่องการหางานในอนาคตแล้ว ยังมีประโยชน์ด้านอื่นอีก

 


 

1. ฝึกงานเพื่อหานายจ้างในอนาคตของคุณ

การฝึกงานเป็นอะไรที่พบได้ทั่วไปในบริษัทใหญ่ ๆ แต่เดี๋ยวนี้บริษัท SME ทั้งขนาดกลางและขนาดเล็ก ก็มีการเปิดรับเด็กฝึกงาน ซึ่งเป็นโอกาสสำหรับพวกเขาในการเพิ่มจำนวนพนักงาน และสร้างแบรนด์ของตัวเอง คุณเองก็มีโอกาสในการฝึกงานกับบริษัทที่หลากหลายมากขึ้น เมื่อได้ลองทำงานกับบริษัทหลาย ๆ บริษัท แล้วคุณก็จะมีลิสท์ของนายจ้างที่คุณอาจจะอยากทำงานด้วยในอนาคต และคุณยังจะได้มีบุคคลอ้างอิงเพิ่มขึ้นด้วย

 

2. ฝึกงานเพื่อทดสอบความรู้และความสามารถของตัวเอง

ทุกคนรู้ว่าการเรียนจบจากมหาวิทยาลัยแล้วก็ไม่ได้แปลว่าคุณอยากทำงานด้านนั้นจริง ๆ คุณอาจจะจบการตลาดมา แต่พอทำงานไปสักสองถึงสามปีคุณอาจจะอยากเปลี่ยนสายงานไปทำอย่างอื่นก็ได้ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการตลาดโดยสิ้นเชิง ดังนั้น การฝึกงานจะทำให้คุณได้ไอเดียว่า การทำงานในสายงานนี้จะเป็นอย่างไร เป็นประสบการณ์การทำงานจริงที่จะบอกว่าคุณชอบมันจริง ๆ หรือไม่


 

3. ฝึกงานเพื่อหาบุคคลที่จะมาเป็นแรงบรรดาลใจในการทำงาน

ทุกวันนี้เราเห็นคนประสบความสำเร็จจนเขียนหนังสือขายกันมากมาย แต่อย่างที่เรารู้ พวกเขาไม่ใช่คนปกติธรรมดาทั่วไป การฝึกงานจะทำให้คุณได้มีโอกาสพบปะกับนายจ้างหรือหัวหน้างานหลากหลายแบบ และมีสไตล์ในการทำงานที่แตกต่างกันไป และนั่นจะทำให้คุณมีประสบการณ์ในการรับมือกับพวกเขา ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญสำหรับคนที่เพิ่งเข้ามาทำงานใหม่ ๆ ที่จะรู้ว่าต้องปรับตัวเข้ากับหัวหน้า และทำตัวให้เป็นประโยชน์ต่อทีมอย่างไร

 

4. ฝึกงานเพื่อสร้างคอนเนคชัน

บางครั้ง สิ่งที่ทำให้คุณไม่ได้งานในฝันอาจจะเป็นแค่บุคคลอ้างอิงที่คุณพลาดโอกาสในการทำความรู้จักไปก็ได้ ดังนั้น การฝึกงานจะทำให้คุณได้มีโอกาสในการสร้างคอนเนคชัน ยิ่งคุณรู้จักคนเยอะเท่าไหร่ก็ยิ่งดี และการรู้จักใครบางคนที่เป็นคนสำคัญก็อาจจะทำให้คุณมีโอกาสที่ดีกว่าคนอื่นๆอีกด้วย

 


 

5. ฝึกงานทำให้ Resume ของคุณดูน่าสนใจมากขึ้น

ยิ่งคุณมีประสบการณ์มากเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้ Resume ดูน่าสนใจมากขึ้นเท่านั้น แต่นักศึกษาหลาย ๆ คนก็ไม่มีประสบการณ์การทำงาน พวกเขาก็ต้องทำตัวให้โดดเด่นกว่าคนอื่นด้วยการมีเกรดสวย ๆ ทำกิจกรรมเยอะ ๆ แต่การมีประสบการณ์เข้ามาเสริม อาจจะทำให้คุณเข้าใจงานและรู้วิธีที่จะปรับตัวให้เข้ากับทีมได้เร็วกว่าคนที่ไม่ได้ฝึกงาน การฝึกงานก็จะทำให้คุณมีเรื่องไปเล่าเวลาสัมภาษณ์ด้วยว่าชีวิตมหาลัยของคุณได้ทำอะไรบ้างนอกจากการเรียน

 

6. ฝึกงานเพื่อหาประสบการณ์ที่คุณลืมไม่ลง

การฝึกงานในหลาย ๆ ที่ก็ให้โอกาสคุณได้ลองทำงานที่คุณไม่สามารถทำได้จริง ๆในอนาคต คุณอาจจะได้รู้จักคนใหม่ ๆที่ กลายมาเป็นเพื่อนที่ดี หรือคุณอาจจะได้เรียนรู้ตัวเองว่าคุณชอบงานพวกนี้มากแค่ไหน การฝึกงานจะเปลี่ยนชีวิตคุณและเปิดมุมมองใหม่ ๆให้คุณอย่างแน่นอน

 


 

เป็นอย่างไรกับการฝึกงานที่คุณจะไม่ได้ทำเพียงแค่งานอย่างเดียวเท่านั้น แต่จะทำให้คุณได้เรียนรู้การใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่นและยังประสบการณ์ดี ๆ อีกมากมายที่ช่วยเติมเต็มไลฟ์สไตล์ของคุณ
 

 

close
Join WorkVenture for the newest job offers and company reviews