คำแนะนำการหางาน | 7 August 2019

12 สิ่งที่คุณต้องมี ถ้าไม่อยากชวดสัมภาษณ์งานคราวนี้


เมื่อถึงเวลาที่ใครหลายๆ คนเริ่มมองหางานทำ หรือไม่ก็มีเด็กจบใหม่ที่กำลังเตรียมความพร้อมที่จะเข้าสู่สังคมของการทำงานแล้ว ซึ่งหลายคนที่กำลังจะสมัครงานนั้นคงกำลังเริ่มลงมือเขียน Resume เพื่อยื่นให้กับบริษัทในฝันแล้ว แต่คุณสมบัติแบบไหนล่ะที่เป็นที่ต้องการและยังทำให้ได้รับการยืนยันว่าได้งานด้วย แถมในปัจจุบันนี้ นอกจากทักษะความรู้ที่ได้เรียนรู้มาจะเป็นตัวตัดสินในการสมัครเข้าบริษัทแล้ว คุณสมบัติประจำตัวเองก็เป็นสิ่งที่ทางบริษัทตรวจสอบด้วยนะ

การที่จะได้งานไม่ได้แปลว่าคุณจะต้องทำงานเก่งอย่างเดียว คุณยังต้องฝึกทักษะอื่นๆ เพื่อที่จะเป็นคนเก่งในรอบด้านให้ได้ เราได้รวบรวม 12 คุณสมบัติของผู้สมัครที่ทุกคนควรมีติดตัวเอาไว้ คุณสมบัติเหล่านี้ ถ้ามีครบแล้วหล่ะก็ นี่อาจจะเป็นหลักประกันในการได้งานในบริษัทในฝันแน่นอน!

 

1. ความเป็นผู้นำ

สิ่งแรกที่ทางบริษัทตามหาคือความเป็นผู้นำ แม้ว่าเราจะเข้าไปเป็นเพียงพนักงานหน้าใหม่ก็ตาม มีหลายครั้งที่พนักงานใหม่ไม่กล้าที่จะนำคนอื่นๆ เพราะตัวเองคิดว่ายังไม่ควรที่จะออกความเห็น แต่ว่าจริงๆ แล้วทางบริษัทเองก็ต้องการให้มีความกล้าที่จะมามีความรับผิดชอบต่องานของตัวเองและพร้อมที่จะนำทุกคนในทีมไปสู่เป้าหมายที่ต้องการได้
 

2. การทำงานเป็นทีม

หนึ่งในคุณสมบัติที่จำเป็นมากในการทำงานในบริษัทคือการร่วมกันทำงานเป็นทีม ไม่ว่าคุณจะทำงานเก่งแค่ไหน แต่ถ้าไม่รู้จักที่จะทำงานกับผู้อื่น ผลของการทำงานก็อาจจะออกมาไม่ดีเท่าที่ควรได้ และอาจจะมีความสัมพันธ์ที่ไม่ดีกับพนักงานคนอื่นๆ ด้วย ดังนั้น ถ้าคุณบอกว่าชอบทำงานอยู่คนเดียวอาจจะโดนปัดตกใบสมัครก็เป็นได้นะ

3. ทักษะการสื่อสารและความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล

นอกเหนือจากการทำงานเป็นทีมและความเป็นผู้นำแล้ว ทักษะการสื่อสารและความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเองก็เป็นสิ่งที่สำคัญนะ นายหน้ารับสมัครต่างพากันบอกว่าความสามารถในการพูดคุยกับผู้คนและการเข้าหากลุ่มคนที่บุคลิกมีความหลากหลายได้เป็นสองคุณสมบัติที่มีความต้องการอย่างมาก อาจจะไม่จำเป็นต้องพูดเก่งถึงขนาดมีวาทศิลป์ที่สามารถโน้มน้าวใจคนได้ แต่ก็ไม่ควรที่จะเก็บตัวซะจนดูเป็นคนไม่น่าเข้าหาเลย แค่เริ่มจากบทสนทนาทั่วๆ ไปก่อนก็ได้ ไม่แน่ อาจจะได้เพื่อนใหม่มาด้วยนะ
 

4. ทักษะการวิเคราะห์

ในการทำงานย่อมเกิดปัญหาได้ทุกเมื่อ แต่ใช่ว่าทุกคนจะสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ การรู้จักวิเคราะห์แก้ไขสถานการณ์และคิดวิธีแก้ปัญหาที่ดีและมีประสิทธิภาพก็เป็นคุณสมบัติที่มีค่ามากๆ หากสามารถวิเคราะห์สถานการณ์ได้เป็นอย่างดี เก้าอี้ในบริษัทในฝันก็ไม่ไกลเกินเอื้อมแล้ว
 

5. ความน่าเชื่อถือและจรรยาบรรณในการทำงาน

ความน่าเชื่อถือเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมากในสังคมการทำงาน หากไร้ความน่าเชื่อถือ ก็ยากที่คนจะไว้ใจให้เราทำงานชิ้นใหญ่และสำคัญได้ เพื่อเป็นการสร้างความไว้วางใจ หากมีการให้ทดลองงาน ผู้สมัครควรแสดงความน่าเชื่อถือ ความรับผิดชอบและความสม่ำเสมอในการปฏิบัติงานนั้นๆ 

6. วุฒิภาวะและทัศนคติแบบมืออาชีพ

ทัศนคติก็เป็นสิ่งสำคัญในการทำงาน เพราะมันแสดงถึงความคิดความอ่านของคุณว่าตรงต่อสิ่งที่องค์กรต้องการหรือไม่ ถึงแม้ว่าคุณจะเพียงเข้าไปร่วมงานได้ไม่นาน แต่การแสดงวุฒิภาวะที่ไม่เป็นผู้ใหญ่และทัศนคติที่เป็นลบ อาจทำให้คุณตกงานได้โดยไม่รู้ตัว นอกจากนี้ การแสดงออกถึงความเป็นมืออาชีพก็จะทำให้ทางบริษัทได้รู้ว่าเราสามารถทำงานที่ได้มอบหมายได้ โดยจะมีข้อผิดพลาดได้น้อยที่สุด

 

7. ความสามารถในการปรับตัวและการยืดหยุ่น

การเริ่มเข้ามาทำงานวันแรก แน่นอนว่าต้องเจอสภาพแวดล้อมใหม่ๆ ทำให้ต้องมีการปรับตัวเปลี่ยนแปลงไปตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น แต่หากคุณไม่มีการปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ อาจทำให้เกิดความสัมพันธ์ที่ไม่ดีกับเพื่อนร่วมงาน ขาดความไว้วางใจกับหัวหน้างาน และอาจทำให้ประสิทธิภาพการทำงานลดลงไปด้วย

8. บุคลิกภาพที่ดี

การที่คุณได้มาถึงรอบสัมภาษณ์นั่น แปลว่าคุณมีคุณสมบัติที่ทางบริษัทต้องการระดับนึงแล้ว ตอนนี้ก็เหลือพบเจอกันแบบต่อหน้าหรืออาจจะผ่านการวิดีโอคอลเนื่องในสถานการณ์ของโควิด-19 ที่ยังคงแพร่ระบาดอยู่ ในการสัมภาษณ์ ผู้ให้สัมภาษณ์จะจับตามองลักษณะบุคลิกภาพของคุณว่าเหมาะสมกับการทำงานในบริษัทหรือไม่ เพราะแต่ละองค์กรมีวัฒนธรรมองค์กรต่างกัน การทำ First Impression ที่ดีผ่านบุคลิกภาพก็เป็นหนึ่งจุดที่เพิ่มความสนใจให้กับทางบริษัทได้

 

9. ประสบการณ์การทำงานที่เกี่ยวข้อง

แน่นอนว่า สิ่งที่ถูกถามถึงเสมอๆ คือประสบการณ์การทำงานที่ผ่านมา และเราจะเอาอะไรไปบอกเล่ากับทางบริษัทได้ล่ะ อาจจะเป็นการทำงานพาร์ทไทม์ รับจ๊อบจากคนอื่น การฝึกงาน รวมไปถึงงานที่เคยทำมาก่อนก็สามารถนำเสนอมาให้เห็นได้ ยิ่งคุณมีประสบการณ์มากแค่ไหน บริษัทก็จะรู้สึกสนใจมากขึ้น ดังนั้น หากเป็นไปได้ พยายามทำงานให้มีผลงานติดตัวไว้ เพื่อเพิ่มโอกาสในการทำงานในบริษัทที่คุณต้องการ

 

10. ความคิดริเริ่มและแรงจูงใจ

ในการสัมภาษณ์ อาจมีการถามคำถามขึ้นมา เพื่อให้คุณลองริเริ่มวิธีการแก้ปัญหาใหม่ๆ ขึ้นมาเพื่อเป็นการทดสอบ และหากได้มีการทดลองงาน การที่คุณได้เริ่มวิธีการแก้ไขงานขึ้นมาก่อนโดยไม่ต้องให้ทางฝ่ายบริหารมาจัดการอาจจะทำให้คุณได้เก้าอี้ในบริษัทที่คุณต้องการได้นะ


 

11. ความคิดสร้างสรรค์และสติปัญญา

คำพูด "สติมา ปัญญาเกิด" คงไม่เกินจริง ในระหว่างการทำงานอาจจะเจอปัญหาที่อาจจะแก้ไขไม่ได้ด้วยวิธีผ่านตำราและต้องมีการพลิกแพลงเพื่อให้อุปสรรคนี้ผ่านพ้นไปได้ ผู้สมัครที่มีความคิดสร้างสรรค์และตั้งสติได้ไม่ว่าจะมีปัญหาหนักแค่ไหน ก็จะมีสิทธิ์ได้งานที่ต้องการเพิ่มขึ้นเยอะเลยนะ 

 

12. ผลการเรียนที่ดี

สิ่งที่กล่าวมาข้างต้น แน่นอนว่าทุกอย่างนั้นสำคัญทั้งหมด แต่สุดท้ายแล้ว ผลการเรียนเองก็เป็นสิ่งที่ช่วยคุณให้ได้เก้าอี้ในบริษัทที่คุณต้องการ แม้ว่าหลายๆ บริษัทจะไม่ได้สนใจเรื่องผลการเรียนมากนักและมุ่งเน้นไปที่ความรู้และทักษะความสามารถที่คุณมี ผลการเรียนก็จะเป็นวิธีการแสดงอย่างนึงว่าพนักงานที่จะรับเข้ามาทำงานนั้นมีความรับผิดชอบมากน้อยขนาดไหน
 

และนี่คือ 12 คุณสมบัติของผู้สมัครที่ทาง WorkVenture ได้รวบรวมมาให้ เพื่อให้คุณได้ตรวจสอบ และเตรียมพร้อมในการเข้าสมัครงานที่ต้องการ เราขอเป็นกำลังใจให้กับผู้เข้าสมัครงานทุกคน และขอให้ผ่านเข้าไปทำงานในฝันได้สำเร็จ!