คำแนะนำด้านอาชีพ | 27 June 2018

มนุษย์เงินเดือน ก็เป็นเศรษฐีได้ หากทำสิ่งเหล่านี้…

“ใครอยากเป็นเศรษฐี ... ฉันน่ะสิ ฉันน่ะสิ

ใครอยากมีรถทัวร์ ... ฉันน่ะสิ ฉันน่ะสิ

ใครอยากเป็นเจ้าสัว ... ฉันน่ะสิ ฉันน่ะสิ

ใครอยากตัวเลี่ยมทอง ... ฉันน่ะสิ ฉันน่ะสิ”

แหม มีใครบ้างล่ะคะ ที่ไม่อยากรวย ไม่มีหร๊อก แต่คนส่วนใหญ่มักมองว่ามนุษย์เงินเดือนเนี่ยรวยยาก โตยาก ย่ำอยู่กับที่ กินเงินเดือนไปวันๆ ซึ่งความคิดนี้เราขอซื้อค่ะ ไม่ได้ซื้อไปเก็บนะคะ ซื้อไปขายทิ้งค่ะ เพราะมนุษย์เงินเดือนอย่างเราๆ ก็รวยได้ หากคุณทำตามคำแนะนำทั้ง 7 ข้อที่เรานำมาฝากกันนี้

มนุษย์เงินเดือน ก็เป็นเศรษฐีได้ หากคุณทำตาม 7 ข้อนี้ 

 

 

  • นี่มันยุคไหนแล้วคะ เปลี่ยนความคิดใหม่ได้แล้ว 

เลิกซะนะคะ กับความคิดที่ว่าจะรวยได้ก็ต้องทำธุรกิจเท่านั้น เพราะมันเป็นความคิดที่ล้าหลัง แต่ดันฝังหัวผู้คนมาอย่างยาวนานมาก ฉะนั้น ก่อนที่คุณจะรวยคุณต้องเริ่มจากการเปลี่ยนความคิดซะก่อน อย่าให้ความคิดของคนอื่นมาชี้นำคุณ มาตัดกำลังของคุณ เพราะในความเป็นจริงแล้ว หากคุณมีวินัยทางการเงินไม่ว่าคุณจะเป็นพนักงานกินเงินเดือน หรือเป็นเจ้าของกิจการ คุณก็สามารถเป็นคนรวยได้แน่นอน
 

  • เป้าหมายมีไว้ให้คุณพุ่งชน 

การมีเป้าหมายในชีวิต จะช่วยให้คุณไปถึงฝั่งฝันและร่ำรวยได้ง่ายขึ้น เพราะคำว่ารวยเฉยๆ นั้นอาจจะเป็นเป้าหมายที่ไม่ชัดเจนและกว้างจนเกินไป จนอาจทำให้คุณเดินทางผิด เช่น การซื้อหวย การเล่นพนัน เป็นต้น แต่หากคุณตั้งเป้าหมายที่ระบุชัดเจนว่า คุณจะเก็บเงินเพื่อซื้อทอง 5 บาท มาเก็งกำไร ก็จะช่วยให้คุณมีเส้นทางไปสู่ความรวยที่แคบลง ชัดเจน และมองเห็นจับต้องได้ง่ายมากขึ้น
 

  • เรียนรู้ และติดตามความเคลื่อนไหวทางการเงิน

หากคุณคิดจะรวย คุณต้องเรียนรู้ และทำความเข้าใจกับสถานะทางการเงินของตัวคุณเองก่อน ไม่ว่าจะเป็นรายได้ที่ได้รับ รายจ่ายจำเป็นที่ต้องจ่ายประจำทุกเดือน รวมถึงภาระหนี้สินต่างๆ ที่คุณมีทั้งหมด เพราะการรับรู้การเคลื่อนไหวทางการเงินของตัวคุณเอง จะทำให้คุณจัดการเงินได้ง่ายมากขึ้น แถมไม่ต้องกังวลเรื่องชักหน้าไม่ถึงหลังอีกด้วย
 

  • หัดแยกแยะ ว่าอะไรจำเป็น อะไรไม่จำเป็น 

จากข้อที่แล้ว เมื่อคุณรู้รายรับรายจ่ายของตัวคุณเองแล้ว ก็จะทำให้คุณเห็นพฤติกรรมการใช้จ่ายของคุณด้วย และทำให้คุณรู้ว่ารายจ่ายอะไรที่มันจำเป็น และไม่จำเป็นต่อชีวิตบ้าง ทั้งนี้ หากคุณรู้แล้วว่าอะไรที่ไม่จำเป็น คุณก็แค่ตัดทิ้งซะ เพื่อเซฟเงินไว้ไปทำอย่างอื่นที่มีประโยชน์ อย่างเช่น การนำเงินไปลงทุนให้มันงอกเงย เป็นต้น

 


 

  • อยากเป็นเศรษฐี ก็ต้องรู้จักการเก็บออม ​

ไม่ว่าจะเป็นพ่อค้า แม่ค้า นักธุรกิจ หรือมนุษย์เงินเดือน ก็ควรรู้จักเก็บออมเงินกันทั้งนั้น เพราะหากคุณหาเงินมาได้โดยไม่เก็บออม เงินคุณก็จะร่อยหรอ สุดท้ายก็จะไม่มีเงินใช้ และกลายเป็นคนจนในที่สุด วันนี้เราจึงมีทริคการออมเงินฉบับมนุษย์เงินเดือนมาฝากค่ะ

 

ทริคการออมเงินฉบับมนุษย์เงินเดือน คือ การแบ่งเงินออกเป็น 3 ก้อน ดังนี้

  1. เงินก้อนแรก เป็นเงินเก็บออมเอาไว้เพื่อสิ่งที่คุณอยากได้ หรือเก็บออมเอาไว้เพื่อการลงทุน

  2. เงินก้อนที่สอง เป็นเงินออมเพื่อกรณีฉุกเฉิน เอาไว้เป็นเงินทุนสำหรับเรื่องฉุกเฉินที่อาจจะเกิดขึ้นแบบปุบปับจนคุณหมุนเงินไม่ทัน

  3. เงินก้อนสุดท้าย เป็นเงินออมสำหรับการเกษียณอายุ

 

ซึ่งสัดส่วนในการออมเงินสามก้อนนี้อาจไม่ต้องเท่ากันหมดก็ได้ โดยเลือกดูจากความสำคัญเป็นหลัก

  • ฝึกวินัยทางการ (ใช้) เงิน

การเอาแต่เก็บเงินอย่างเดียว แต่ไม่มีวินัยก็อาจทำให้คุณเผลอหยิบเงินเก็บมาใช้เพื่อความสุขชั่วคราวได้ และนั่นจะทำให้คุณเป็นคนที่เก็บเงินไม่อยู่ จนส่งผลให้คุณไม่รวยสักที หากคุณอยากเป็นเศรษฐีมนุษย์เงินเดือนจริงๆ คุณก็ต้องมีวินัย และมีความตั้งใจจริง ใช้จ่ายเงินเฉพาะส่วนที่เอาไว้ใช้จ่ายเท่านั้นนะคะ
 

  • ลงทุน เพื่อให้เงินมันงอกเงย

อาทิ การเล่นหุ้น การลงทุนกับกองทุนต่างๆ หรือการฝากประจำที่ให้ดอกเบี้ยมากกว่าดอกเบี้ยเงินฝากธรรมดา เป็นต้น

ไม่ยากเลยใช่ไหมล่ะคะกับเส้นทางการเป็นเศรษฐี ก็แหม เพียงแค่คุณรู้จักการเก็บออม และแบ่งเงินไปลงทุนเพื่อให้เงินมันงอกเงย เพียงเท่านี้ คุณก็จะเป็นคนรวยได้ไม่ยากแล้วล่ะ