คำแนะนำการหางาน | 19 December 2022

กุญแจแห่งความสำเร็จ "Eat that frog" กินกบตัวนั้นซะ!


แค่มองก็ขนลุกไปหมดแล้ว แต่อย่าพึ่งคิดไปไกลนะ ในทฤษฎี "กินกบ" หรือ "Eat that frog" ของ Brian Tracy ไม่ได้หมายความว่าคุณจะต้องกินกบตัวเป็นๆ แต่ "กบ" ในที่นี้หมายความว่า "งาน" งานที่ใหญ่ที่สุด งานหนักที่สุดของวันนั้น หรืองานที่ต้องใช้เวลาในการทำแบบยาวนานทั้งวัน ซึ่งคุณก็ไม่ได้อยากจะทำมันซะเลย เพราะต้องเสียพลังงานเยอะมาก แค่คิดว่าจะต้องทำงานนี้ใจก็ห่อเหี่ยวซะแล้ว 

Eat that frog เน้นไปที่การทำงานให้สำเร็จในแต่ละวัน ด้วยการบริหารเวลาอย่างคุ้มค่ามากที่สุด โดยเริ่มต้นด้วยการกินกบตัวนั้นซะ! แล้วคุณจะมีเวลาเหลือเพื่อทำงานเล็กๆ จนรู้สึกว่างานเหล่านั้นเป็นงานที่ง่ายๆ ไปเลยก็ได้ แต่ก็ควรระวังหล่ะ! ว่าอย่าเผลอไปกินกบผิดตัวเข้า เดี๋ยวจะงานงอกกว่าเดิมได้ และเพื่อไม่ให้คุณพลาดไปเลือกกินกบผิดตัว งั้นเรามาดูกันดีกว่าว่าการเลือกกินกบให้ถูกตัวนั้น ควรจะทำอย่างไร?


 

1. กินกบให้เป็นนิสัย 

แม้ว่ากบของคุณจะเป็นงานที่ใหญที่สุดของแต่ละวัน แต่มันก็จำเป็นที่คุณจะต้องทำมันอย่างสม่ำเสมอ เพื่อจะก้าวไปสู้เป้าหมายที่คุณตั้งไว้ ยิ่งคุณกินกบมากเท่าไหร่ คุณก็จะสังเกตเห็นได้อย่างชัดเจนว่างานของคุณมีความก้าวหน้าขึ้นเท่านั้น ซึ่งกบในแต่ละวันที่คุณกินเข้าไปนั้น ก็คือส่วนเล็กๆ ที่จะไปถึงเป้าหมายที่ใหญ่กว่า ซึ่งคนที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่ ก็ไม่ใช่ว่าพวกเขาฉลาดกว่าคนอื่นๆ ที่จริงแล้วพวกเขามีสิ่งที่คล้ายกัน นั่นก็คือ พวกเขามีวินัยในการทำงาน ไม่ใช่ว่าเพียงแค่หาวิธีที่ดีแต่ก็ไม่เคยลงมือทำจริงๆ เพราะต่อให้คุณอ่านหนังสืออีก 1,000 เล่ม ดู Youtube อีก 500 เรื่อง ก็ยากที่จะประสบความสำเร็จหากคุณไม่ได้พยายามที่จะทำมันอย่างสม่ำเสมอ


 

2. อย่าวางแผนล่วงหน้ามากเกินไป

อย่างน้อยคุณควรจะวางแผนกินกบของคุณล่วงหน้า 1 วัน แต่การวางแผนที่มีความเป็นไปได้ว่าคุณจะเลือกกบได้ถูกตัวนั้น คุณก็ไม่ต้องคิดอะไรมากแค่คิดว่าจะทำอย่างไรให้งานนี้สำเร็จ จากนั้นก็เริ่มวางแผนที่จะกินกบในทุกๆ วัน อย่าลืมพยายามเตรียมตัวล่วงหน้าอย่างต่อเนื่อง และรักษามาตรฐานการทำงานของคุณที่ดีแบบนี้เอาไว้ หรือบางทีการที่คุณคุ้นชินกับการกินกบในทุกวัน คุณอาจจะทำมันได้ดีกว่าที่คุณคาดคิดก็ได้


 

3. กินกบเป็นอย่างแรกเสมอในตอนเช้า

อย่าพึ่งไปเสียเวลาในการคิดกังวลในสิ่งที่คุณยังไม่ได้ลงมือทำ ถึงแม้ว่ามันก็อาจจะทำได้ยากในช่วงแรกๆ แต่ก็พยายามฝืนใจตัวเองตัวเองสักหน่อย แล้วก็ลองกินกบเป็นอย่างแรกในทุกๆ เช้า ซึ่งจุดประสงค์ในการกินกบนั้นก็เพื่อที่จะทำให้งานนั้นเสร็จและจะได้ไม่ต้องเก็บมาเครียดอีกในวั้นนั้นๆ นี่เป็นการฝึกฝนจิตใจที่ยากมากเพื่อที่จะไปสู่ความสำเร็จคุณจะต้องทำแบบนี้ไปทุกวัน มันเป็นสิ่งที่ท้ายทายจิตใจอย่างมาก และยากที่จะผ่านไปได้ ด้วยเหตุนี้คนส่วนใหญ่จึงเลือกที่จะผลัดวันประกันพรุ่งเพื่อหลีกเลี่ยงกบของแต่ละวัน 

การเอาชนะสิ่งล่อลวงต่างๆ นั้น คุณเองก็สามารถเลือกที่จะทำได้ เพียงแค่ทำงานยากให้เสร็จแล้วคุณจะรู้สึกว่าต่อไปนี้ แล้วคุณก็จะได้ไม่ต้องหวาดกลัวกับงานแบบนี้อีกแล้ว ในเมื่อคุณผ่านไปได้แล้ว การกินกบแบบนี้นี่แหละ! ที่จะทำให้คุณผลัดวันประกันพรุ่งน้อยลง

 

ที่มา https://asana.com/resources/eat-the-frog

close
ลงทะเบียนกับ WorkVenture เพื่อค้นหางานใหม่ล่าสุดและอ่านรีวิวบริษัทจากผู้ทำงานจริง