ไลฟ์สไตล์ | 9 March 2022

ดึงตัวเองออกจาก Comfort Zone ด้วยวิธีง่ายๆเหล่านี้

 

"วันนี้เหนื่อยแล้ว...ขอนอนก่อน พรุ่งนี้ค่อยว่ากัน" 

"ช่วงนี้ยุ่งมากเลย เดี๋ยวไว้ว่างๆ แล้วค่อยทำนะ"

 

หลายๆ คนคงเคยตกอยู่ในสถานการณ์ที่อยากจะเริ่มทำอะไรสักอย่างแต่ก็ไม่ได้ทำสักที พอได้หยุดจากการทำงาน ก็เหนื่อยเกินกว่าจะทำอะไรตามที่คิดไว้ พอมีไอเดียเจ๋งๆ แต่ก็ไม่กล้าเสนอกับหัวหน้า อาจเพราะไม่มั่นใจหรือกลัวว่าจะโดนปฏิเสธ หรือแม้เวลาอยากไปเที่ยวคนเดียว แต่สุดท้ายก็คิดว่าไม่ดีกว่า แล้วทำไมมันถึงเป็นแบบนั้น ทำไมเราถึงไม่กล้าพอสักที 

วันนี้ WorkVenture จะขอพาคุณไปสำรวจและได้ลองเดินทางออกจาก “Comfort Zone Trap” พื้นที่แห่งความสบายใจที่อาจไม่ได้มีแต่ข้อดี


 

ทำไมเราถึงไม่กล้าออกจาก Comfort Zone

 


เราทุกคนล้วนมีพื้นที่ปลอดภัยหรือ Comfort Zone เป็นของตัวเอง ทุกๆ ครั้งที่เรารู้สึกไม่ปลอดภัยเราก็มักจะหันกลับไปอยู่ในพื้นที่นั้น ซึ่งปฏิเสธไม่ได้เลยว่ามันเป็นตัวเลือกที่ไม่ได้แย่ แต่การอยู่กับมันจนเคยชิน เสมือนการสร้างกับดักที่จะทำให้คุณไม่กล้าทำอะไรใหม่ๆ ไม่กล้าออกไปสำรวจตัวเองเพิ่มขึ้น ไม่กล้าที่จะคว้าโอกาสในการพัฒนาตัวเอง การก้าวข้ามกำแพงที่เราสร้างขึ้นเองไม่ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้ แต่ควรจะต้องมีจุดเริ่มต้นที่ดีเพื่อสร้างกำลังใจให้ตัวเองทำมันต่อไปได้


 

ซื่อสัตย์กับตัวเอง

 


คุณอาจเริ่มด้วยการตั้งคำถามกับตัวเองให้ชัดเจนว่า จริงๆ แล้ว ที่คุณไม่ได้ทำสิ่งเหล่านั้น เป็นเพราะคุณไม่มีเวลาจริงๆ หรือเป็นข้ออ้างจากความกลัวของคุณ ลองสำรวจดูว่าจิตใจของคุณได้สร้างกลไกป้องกันตัวจากความผิดหวัง และดึงให้คุณอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยแห่งนี้หรือเปล่า เมื่อรู้แล้วอาจจะทำให้คุณมองหาวิธีการดึงตัวเองออกมาได้ง่ายขึ้น พยายามสำรวจตัวเองอยู่เสมอว่าสิ่งนั้นมันเป็น “ข้ออ้าง” หรือ “ข้อเท็จจริง” จากนั้นก็ถามตัวเองอีกครั้งว่าพร้อมหรือยังที่จะออกไปจากที่แห่งนี้


 

ทำสิ่งที่เป็นตัวเอง

 


การสำรวจตัวเองอยู่บ่อยๆ จะทำให้คุณได้พบกับความเป็นตัวเองมากขึ้น เราทุกคนล้วนเก่งหรือไม่เก่งในด้านใดด้านหนึ่งเสมอ ไม่มีใครที่ไม่เก่งไปซะหมดทุกเรื่องหรอก ลองคิดดูว่า ถ้าคุณได้ทำในสิ่งที่เป็นคุณจริงๆ มันคงจะมีความสุขขนาดไหน แม้จะเหนื่อยแต่มันก็คุ้มค่าที่จะทำ โดยคุณสามารถทำสิ่งต่างๆ ได้ เพียงเริ่มจากการปรับเปลี่ยนทีละนิด เช่น คุณไม่สามารถไปทำงานที่มีคนเยอะๆ แล้วต้องไปทำความรู้จักคนนู้นคนนี้ คุณอาจเริ่มต้นจากการทำความรู้จักคนแค่ 2-3 คน เมื่อทำบ่อยๆ เข้า คุณก็จะมีสกิลการสื่อสารและ Connection ที่มากขึ้นได้เช่นกัน


 

การออกไปท่องเที่ยว

 


การได้ไปท่องเที่ยวก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ดีมากๆ มันทำให้คุณมีความกล้าในการออกจากพื้นที่เดิมของคุณ งานวิจัยหลายๆ ชิ้นพบว่า การได้ไปเที่ยวและพบกับประสบการณ์ใหม่ๆ นอกที่ทำงานจะทำให้เรารู้สึกผ่อนคลาย ได้มีความสุขกับการใช้ชีวิตมากขึ้น เพราะสิ่งที่คุณได้จากการไปเที่ยวจริงๆ คือความกล้าที่จะสร้างความทรงจำใหม่ๆ ซึ่งเป็นเพียงไม่กี่อย่างในชีวิตที่ยิ่งเวลาผ่านไปยิ่งมีค่ามากขึ้น และมันยังตอกย้ำให้คุณได้เข้าใจว่า การออกไปจากพื้นที่เดิมๆ ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คุณคิด


 

สู้ไปทั้งตัวและหัวใจ

 


เป็นเรื่องธรรมดาที่คุณจะอึดอัดกับการต้องออกจากพื้นที่ที่คุณรู้สึกปลอดภัยในช่วงแรกๆ มันคงจะยากในการต้องขุดตัวเองออกมาจากที่เดิมๆ แต่เราอยากให้คุณลองทำมันต่อไปเรื่อยๆ ไม่ต้องเร่งรีบ ทำมันไปทีละเล็กทีละน้อย โดยส่วนที่สำคัญนอกจากแรงกายแล้ว แรงใจเองก็จำเป็นมากๆ คุณไม่จำเป็นต้องทุ่มแรงทั้งหมดที่มี ถ้าเหนื่อยก็พัก ถ้ามีแรงก็ทำต่อ แล้วคุณก็จะได้พบโลกใบใหม่ที่กว้างขึ้น คุณจะพบว่ามันยังมีอะไรอีกมากที่คุณสามารถทำได้ และอาจจะทำได้ดีกว่าที่เคย 

อย่างไรก็ตาม Comfort Zone ไม่ใช่พื้นที่ที่ทำให้คุณไม่พัฒนาเสมอไป เพราะถึงแม้จะต้องก้าวข้ามมันไป สุดท้ายเราก็ยังต้องการมันในบางเวลาอยู่ดี


แต่หากลองสังเกตดูดีๆ คุณก็จะเห็นว่าเราทุกคนล้วนต้องก้าวออกจาก Comfort Zone อยู่เสมอตั้งแต่เด็ก เช่น การต้องไปโรงเรียนครั้งแรก การสอบเข้า หรือแม้แต่การเริ่มทำงานครั้งแรก ก็เป็นการออกจากพื้นที่เดิมๆ ของคุณทั้งนั้น คุณทำเรื่องที่คุณคิดว่ายากโดยไม่รู้ตัวอยู่เสมอ หากลองคิดว่ามันก็เป็นเพียงการทำเหมือนๆ ที่คุณเคยอาจจะทำให้คุณพัฒนาตัวเองไปได้ไม่สิ้นสุดเลยก็ได้ และสุดท้าย WorkVenture ขอเป็นอีกหนึ่งกำลังใจให้ทุกคนสามารถก้าวข้ามพื้นที่แห่งนี้ออกไปได้ แล้วคุณจะพบว่าสิ่งที่คนอื่นทำได้ คุณก็ทำได้เช่นกัน