ไลฟ์สไตล์ | 5 July 2018

ขนมที่คนทำงานกินแล้วไม่อ้วน

เมื่อต้องจดจ่อกับการทำงานถึงวันละ 8-9 ชั่วโมงต่อวันทำให้เรื่องการลดนำ้หนักกลายเป็นเรื่องยากสำหรับคนทำงานอยู่พอสมควร ไหนจะต้องต่อสู้กับความง่วงในยามเช้า โดยการกินกาแฟ วันแก้ว 2 แก้ว บ่ายมาก็ต้องทนกับความหิวทำให้ต้องหาของจุกจิกกินอยู่ประจำ ทั้งขนมปัง ขนมกรุบกรอบ น้ำหวานต่างๆ สำหรับคนทำงานที่กำลังลดน้ำหนัก จะทำยังไงดีล่ะ? วันนี้ WorkVenture จะชวนมาดูกันว่าขนมอะไรบ้างที่กินแล้วไม่อ้วน

1. ถั่วชนิดต่างๆ

ถั่ว เป็นแหล่งโปรตีนจากพืชที่คนรักสุขภาพขาดไม่ได้ หลายคนอาจจะคิดว่าถั่วเหล่านี้มีประโยชน์แค่เพียงช่วยทดแทนโปรตีนจากเนื้อสัตว์ และช่วยควบคุมน้ำหนักได้ แต่จริง ๆ แล้วเจ้าถั่วเหล่านี้มีประโยชน์มากมายจนเราคาดไม่ถึง ทั้งสามารถชะลอความแก่ชรา ลดความดันโลหิต และ ยังลดความเสี่ยงโรคมะเร็งอีกด้วย


2. ข้าวโพดคั่ว หรือ ป็อปคอร์น

หากคุณนึกถึงอาหารว่างหรือขนมขบเคี้ยว ให้มองข้ามมันฝรั่งอบกรอบไป แล้วลองหันมามองข้าวโพดคั่วหรือป็อปคอร์นแทน เนื่องจากป็อปคอร์นเป็นขนมที่อุดมไปด้วยใยอาหารและที่สำคัญแคลอรี่ต่ำ แต่ต้องไม่ผสมเนยหรือน้ำมันลงไปในนั้นนะ และหนึ่งเหตุผลที่ป็อปคอร์นรับประทานแล้วไม่อ้วน เพราะป็อปคอร์นจะไปพองในท้องเวลาโดนน้ำ จึงทำให้เรารู้สึกอิ่มได้นาน แต่ไม่ทำให้อ้วน

3. หมากฝรั่ง และลูกอมที่ไม่มีน้ำตาล

ถ้าใครไม่อยากได้แคลอรี่เพิ่มจากของทานเล่น ก็เข้าไปหยิบหมากฝรั่งหรือลูกอม เลือกอันที่ไม่มีน้ำตาล ที่ให้พลังงานเท่าและแคลอรี่พอดีๆ เราจะสามารถกินได้โดยไม่ต้องกังวลว่าจะอ้วนไหม


4. ชาเขียวที่ไม่มีน้ำตาล และกาแฟร้อน

สำหรับคนทำงานนั้นกาแฟถือเป็นเครื่องดื่มที่ขาดกันไม่ได้เลยทีเดียว แต่การดื่มกาแฟควรจะเลือกกาแฟดำที่ไม่เติมน้ำตาลและครีมเทียมลงไป นอกจากจะพลังงานต่ำแล้วยังทำให้คุณสดชื่นได้อีกด้วย นอกจากนี้ยังมีเครื่องดื่มชา ที่นับเป็นเครื่องดื่มสุดโปรดที่หลายคนชื่นชอบไม่น้อยไปกว่ากาแฟ เพราะนอกจากจะให้รสชาติความอร่อยแล้ว เครื่องดื่มชนิดนี้ยังให้ความหอมหวานในแบบที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว

5. ขนมปังโฮลวีท

ขนมอีกหนึ่งอย่างที่คนทำงานกินแล้วรู้สึกอิ่มนั่นก็คือ ขนมปังนั่นเอง แต่ถ้าจะกินแล้วไม่อ้วน แถมยังมีประโยชน์อีก นั่นก็คือ ขนมปังโฮลวีท เป็นขนมปังที่ทำมาจากเมล็ดพืชต่างๆ เช่น ข้าวโอ๊ต ข้าวบาร์เลย์ ข้าวสาลี หรือธัญพืชไม่ขัดสีชนิดต่างๆ รวมกัน มีใยอาหารสูง ช่วยระบบขับถ่าย ป้องกันโรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง และโรคเบาหวานได้ดีอีกด้วย

บางครั้งคุณเสียเวลาออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนักเหนื่อยแทบตาย แต่สุดท้ายก็ทนความต้องการของตัวเองไม่ไหว จัดขนมชุดใหญ่จนหยาดเหงื่อที่เสียไปแทบจะไร้ความหมาย ที่สำคัญบางครั้งน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นอาจจะไม่ได้มาจากอาหารมื้อหลัก แต่อาจมาจากพฤติกรรมการกินขนมขบเคี้ยวแบบจุบจิบตลอดทั้งวันของคุณ ลองซื้อขนมเหล่านี้ไปกินแก้ง่วงดูนะ จะได้ไม่อ้วน

 

6. ดาร์กช็อกโกแลตฟองดูว์

ทุกคนก็รู้ว่าการกินผลไม้มีประโยชน์ต่อร่างกายอยู่แล้ว แต่ถ้าจะให้กินแต่ผลไม้อย่างเดียวก็คงจะเบื่อ ลองเอาไปดิปกับดาร์กช็อกโกแลตสิ นอกจากจะรสชาติอร่อยแล้ว ยังไม่อ้วนอีกด้วย


7. อาซาอี เบอร์รี่ (Acai Berry)

หลายๆคนอาจจะไม่เคยได้ยินชื่อผลไม้ชนิดนี้ อาซาอี เป็นพืชตระกูลปาล์มจากป่าอเมซอนทางแถบประเทศบราซิลและเปรู ผลไม้ชนิดนี้เป็นที่นิยมของเหล่าคนดังทั่วโลก เพราะไม่เพียงแต่จะมีรสชาติที่คล้ายเบอร์รี่ผสมกับช็อกโกแลตแล้ว ยังให้คุณประโยชน์มากมายแก่คนที่รักสุขภาพและต้องการจะลดน้ำหนักอีกด้วย


8. พาวเวอร์บอล (Power balls)

นั่งทำงานไปนานๆก็อยากกินขนม หรือหลังกินอาหารรสจัด บางคนอยากจะกินของหวานล้างปาก ลองหยิบพาวเวอร์บอลมากินเป็นขนมระหว่างวันสิ รับรองว่าช่วยได้เยอะเลยนะ ที่ให้คุณประโยชน์นานาชนิด รวมถึงกากใย เพื่อให้พลังงานและสารอาหารดีๆ เข้าร่างกาย ช่วยเสริมสร้างให้กล้ามเนื้อแข็งแรง และรสชาติก็ยอดเยี่ยมอีกด้วย

close
ลงทะเบียนกับ WorkVenture เพื่อค้นหางานใหม่ล่าสุดและอ่านรีวิวบริษัทจากผู้ทำงานจริง