Career advice | 7 May 2020

Fake แบบนี้คนเขาดูออก ! 3 พฤติกรรมที่ทำแล้วยังไงก็รู้ว่า “เสแสร้ง”

เอาจริงๆเรื่อง Fake เป็นเรื่องคลาสสิกสำหรับมนุษย์อย่างเราๆ การ Fake แน่นอนว่าไม่ใช่เรื่องที่ดีนักหรอกสำหรับการอยู่ร่วมกันในสังคม แต่บางครั้งการมันก็มีประโยชน์เหมือนกัน อย่างเช่นเวลาต้องเอาตัวรอดจากสถานการณ์คับขัน น่ากระอักกระอวนใจ เป็นต้น แต่ก็มีพฤติกรรมบางอย่างเหมือนกันที่ดูเหมือนจะเป็นปัญหาเมื่อต้องอยู่ร่วมกันกับคนอื่นๆ เพราะทำแค่นิดเดียว อาจจะถูกมองหรือตัดสินทันทีว่ามันแบบนี้ไม่จริงใจ เสแสร้งสุดๆ !!

ยิ้มแบบนี้พี่ไม่โอเค

คนเขาดูออกนะคุณ ว่ายิ้มแบบไหนคือจริงใจ ยิ้มแบบไหนคือเสแสร้ง ถ้าให้เปรียบเทียบรอยยิ้มก็เหมือนกับประตู เพราะเมื่อใดก็ตามที่คุณยิ้มอย่างเปิดเผย ดูไม่มีอะไรแอบแฝง คนรอบข้างจะรับรู้ได้ทันทีว่าคุณมีความจริงใจอยู่เต็มเปี่ยม ไว้ใจได้และน่าคบหา แต่เมื่อใดก็ตามที่คุยยิ้มแบบเจื่อนๆ ดูพยายามจนเกินไป  พวกเขาก็จะรับรู้ได้เช่นเดียวกันว่าคุณเป็นคนไม่น่ารักเอาเสียเลย  แต่! ถ้าคุณเป็นคนที่ยิ้มไม่เป็น ไม่รู้เลยว่าควรยิ้มแบบไหนถึงปลอดภัย ไม่โดนหาว่าเฟค เราขอแนะนำให้คุณหัดยิ้มหน้ากระจก แล้วสังเกตตัวเองว่าเป็นอย่างไร ปล่อยลมหายใจเบาๆ ค่อยๆฉีกยิ้ม วิธีการนี้แหละช่วยคุณได้ 

รอยยิ้มกับคำพูดสวนทางกัน  

ยังต่อกันที่รอยยิ้มอีกสักข้อ ..จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าคุณชมเพื่อนร่วมงานของคุณว่าสวย แต่ดันยิ้มเจื่อน พรีเซ็นต์โปรเจคให้หัวหน้าฟัง แต่ฝืนยิ้มจนดูไม่เป็นตัวของตัวเอง เพราะรอยยิ้มของคุณไม่โกหก การรู้ทันความคิดและการแสดงออกของตัวเองเลยเป็นสิ่งที่ต้องควบคุมให้ดี เข้าใจว่าบางอย่างเราก็ควบคุมมันไม่ได้เสมอไป แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้อีกเช่นเดียวกันว่าสายตาที่จับจ้องมาที่คุณต่างพร้อมจะ ตัดสินอยู่แล้วว่าคุณเป็นอย่างไร บางเรื่องถ้ารู้สึกไม่เห็นด้วย ไม่โอเคที่จะทำให้คนอื่นสบายใจก็ใช้วิธีนิ่ง หรือรับฟังเฉยๆบ้างก็ได้ มันไม่คุณ เพราะการโดนมองว่า Fake แย่กว่าเยอะ  

ต่อหน้าอย่างลับหลังอย่าง

บริษัทคือสังคมหนึ่งที่คนมาอยู่ด้วยกัน ทำกิจกรรมต่างๆร่วมกัน ฉะนั้นแล้วแต่ละคนย่อมมีเรื่องให้พูดคุยแลกเปลี่ยน (รวมไปถึงมีเรื่องซุบซิบ Gossip) กันอยู่แล้ว ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่พูดกับคนนี้ทีมนี้อย่าง แต่พออีกทีมคุณพูดอีกอย่าง ลองคิดภาพตอนที่พวกเขามาคุยกันสิ แย่ไปกว่านั้นคือเป็น Topic ของคุณที่ข้อมูลไม่ตรงกัน คุณว่าภาพลักษณ์ของคุณจะถูกมองในแง่บวกอยู่หรือเปล่า ดังนั้นเวลาพูดอะไรควรพูดให้ตรงกัน และสำคัญที่สุดคือไม่ใส่เสริมเติมไข่ลงไปจนข้อมูลเปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลัง..มือ

การพยายามทำให้คนอื่นสบายใจมันก็ดี แต่บางครั้งการพยายามทำสิ่งที่ไม่ใช่ตัวเองอาจกลับมาทำร้ายคุณได้ รู้แบบนี้แล้วก็ไม่มีอะไรจะบอกนอกจาก วางตัวให้ดี อยู่ให้เป็น ถึงตอนนั้นแม้จะมีใครนินทา เราก็สบายใจได้อย่างนึงว่าเราไม่ได้ Fake เหนื่อยหน่อย.. แต่ถือว่าเป็นการสอบภาคปฏิบัติแล้วกัน สู้ๆ