Career advice | 27 June 2022

3 แนวคิด เพื่ออนาคตในการทำงาน จาก "วอร์เรน บัฟเฟตต์"

 

ตื่นเช้า แต่งตัวไปทำงาน ขับรถ 40 นาที เริ่มทำงาน เลิกงาน กลับบ้าน กินข้าว ดูหนัง และเข้านอน...  หากคุณรู้ตัวว่ากำลังใช้ชีวิตราวกับว่ากำลังปิดตาเดิน ไม่มีเวลาว่างมานั่งทบทวนว่าในแต่ละวัน ทำอะไรไปบ้าง จุดมุ่งหมายคืออะไร หรือแม้กระทั้งใช้ชีวิตแบบว่าไม่รู้จะเดินไปทางไหน คงจะรู้สึกสะดุ้งนิดหน่อยกับประโยคของปู่วอร์เรน บัฟเฟตต์ที่ว่า “อย่ามัวแต่ใช้ชีวิตเหมือนคนเดินละเมอ” ("Don't sleepwalk through life.")  

 
 
วอร์เรน บัฟเฟตต์ วัย 91 ปี เป็นที่รู้จักกันในนามมหาเศรษฐีที่เคยขึ้นเป็นอันดับหนึ่งของโลก เป็น “นักลงทุน” ที่มีหุ้นกว่า Top 10 บริษัทระดับโลกอยู่ในมือ WorkVenture ได้รวบรวม 3 แนวความคิดดีๆที่ได้รับจากการได้ฟัง Speech ของคุณปู่ท่านนี้ เพื่อเป็นแรงผลักดันให้คนธรรมดาอย่างเราพัฒนาชีวิตให้ดีขึ้นในแบบของตัวเอง
 

 

1. 5/25 สูตรเร่งด่วนกำหนดเส้นทางในอนาคต

สูตร 5/25 ของบัฟเฟตต์ นั่นก็คือ หยิบกระดาษมาหนึ่งใบ เขียนทุกอย่างที่ตัวเองอยากทำ 25 ข้อ และเลือกวงกลมเพียง 5 ข้อที่สำคัญต่อคุณมากที่สุด จากนั้นให้ตั้งใจ (Focus) กับสิ่งที่ตัวเองเลือกทำ แม้ว่ามันจะยิ่งใหญ่หรืออาจมีแนวโน้มที่เป็นไปไม่ได้แค่ไหน ก็ต้องทำให้สำเร็จ 
 
หลายคนอาจจะคิดว่ากำลังหลงทาง สับสนว่าใช่ทางที่ถูกต้องรึเปล่า แต่เมื่อเป็นทางที่เราเลือกเดินมาแล้ว ไม่ว่าอุปสรรคหรือความเสี่ยงใดๆที่เราเจอ มันไม่ได้แสดงว่าคุณล้มเหลว เพราะมันยังไม่ใช่ทุกอย่างของชีวิต อุปสรรคและความเสี่ยงอื่นๆต่างหาก เป็นตัวช่วยที่จะให้คุณก้าวข้ามขีดความสามารถของตนเอง และข้ามไปอีกขั้นได้เพื่อถึงเป้าหมายของคุณทั้ง 5 เป้าหมายข้างต้น
 
 

 

2. หางานที่ไม่ทำให้เรารู้สึกว่านั่นคือการทำงาน

จากคำแนะนำของบัพเฟตต์ “The important thing is to look for the job you would take if you didn’t need a job.” นั่นหมายความว่า อย่าทนทำงานที่คุณไม่ได้ชอบเพียงเพราะอยากมีประวัติการทำงานที่ดีในอนาคต 
 
หางานที่คุณทำแล้วรู้สึกตื่นเต้น และอยากลุกออกจากที่นอนตอนเช้าเพื่อไปทำงาน และไม่สนว่าจะสตาร์ทเงินเดือนที่เท่าไหร่ หากคุณยังไม่รู้สึกชอบงานที่กำลังทำอยู่ ไม่ว่าจะเป็นงานแรก หรืองานที่สอง อย่าเพิ่งยอมแพ้จนกว่าจะหางานที่ใช่เจอ
 
 

3. นำคุณสมบัติของคนที่ชื่นชอบมาประยุกต์ใช้

เลือกบุคคลที่คุณชื่นชอบมากที่สุด บัฟเฟตต์เชื่อว่า คุณจะเป็นคนในแบบที่คุณอยากจะเป็นได้ เพราะคนเหล่านั้นจะเป็นสูตรเร่งให้คุณประสบความสำเร็จได้อย่างรวดเร็ว ด้วยการเลียนแบบพวกเขา โดยเขียนสิ่งที่ชอบในตัวพวกเขาและทำตาม สิ่งสำคัญอีกหนึ่งอย่างคือ สำรวจดูว่าสิ่งที่เราคิดจะลงมือทำ นั้นส่งผลอย่างไรในอนาคต ถ้าสิ่งนั้นก่อให้เกิดผลดี จงทำมันซะ 

 

 

ข้อคิดที่ได้จากคำแนะนำของบัฟเฟตต์ทั้งหมดทั้งมวลนี้ คือ หากคุณคิดว่ามีบางสิ่งบางอย่างที่คุณสามารถทำได้ และทำมันได้ดี ให้เริ่มต้นลงมือทำอย่างมีสติ อย่ากลัวความล้มเหลวและพลาดโอกาสหลายย่างไปด้วยคำว่า “เดี๋ยวก่อน”


 

WorkVenture หวังว่าบทความนี้จะเป็นสิ่งที่สร้างแรงบันดาลใจ ที่สามารถเปลี่ยนชีวิตคนๆนึงได้ไม่มากก็น้อย สุดท้ายแล้ว คุณจะต้องตอบคำถามตัวเองให้ได้ว่า คุณเลือกจะทำอะไรหลังจากที่คุณตื่นมา และเดินหน้าต่อไป WorkVenture ขอเป็นกำลังใจให้คนทำงานทุกคน

 

 

close
Join WorkVenture for the newest job offers and company reviews