Lifestyle | 28 March 2017

10 สิ่งที่คุณควรหยุดทำตั้งแต่วันนี้ ถ้าอยากประสบความสำเร็จ

เราทุกคนล้วนอยากประสบความสำเร็จกันทั้งสิ้น เราอยากให้ชีวิตก้าวหน้า และพัฒนาตัวเอง เราจึงไขว่คว้าความสำเร็จในหลายๆ ทาง ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาทักษะต่างๆ การหาคอนเนคชั่นดีๆ แต่หลายครั้งเราก็ละเลยพฤติกรรมของตัวเองไป คุณรู้หรือไม่ ว่ามีพฤติกรรมมากมายที่ฉุดรั้งความสำเร็จของคุณ และหากคุณยังทำพฤติกรรมเหล่านี้อยู่ ชีวิตคุณจะย่ำอยู่กับที่ และไม่ไปไหนไกลสักที

1.หยุดเป็นเพอร์เฟคชั่นนิส

ถ้าคุณเป็นคนที่อะไรๆ ต้องสมบูรณ์แบบในทุกอย่าง คุณต้องลองทบทวนดูแล้วหล่ะ ว่าตอนนี้คุณกำลังนอนไม่หลับตอนกลางคืน มีพุงย้วยๆ ทั้งๆ ที่คุณไม่ได้กินเยอะ หรือคุณมักจะอารมณ์เสียบ่อยๆ นั่นคือสัญญาณที่บอกว่าคุณกำลังเครียดเกินไป และสาเหตุของความเครียดเหล่านี้ อาจมาจากการที่คุณเป็นคนรักความสมบูรณ์แบบเกินไปนั่นเอง

ดังนั้น คุณต้อเข้าใจความจริงที่ว่า ไม่มีอะไรได้ดั่งใจคุณสะหมด และข้อผิดพลาดเล็กๆ น้อยๆ ก็ไม่ได้ทำให้ชีวิตคุณพินาศ คุณต้องเรียนรู้ที่จะอยู่กับความไม่สมบูรณ์แบบสะบ้าง

2.หยุดใส่ใจมลพิษรอบข้าง

“คุณจะไปถึงจุดหมายปลายทางได้อย่างไร หากมัวแต่เอาก้อนหินปาใส่สุนัขทุกตัวที่ไล่เห่าคุณ” จำไว้ว่าคุณควรจะมุ่งไปที่เป้าหมาย และการพัฒนาความสามารถของคุณ มากกว่าการจับจ้องที่มลพิษรอบข้าง ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนร่วมงานขี้นินทา เจ้านายจอมเอาเปรียบ สิ่งที่คุณควรจะทำคือ โฟกัสที่ผลงาน และทำมันให้ดีที่สุดต่างหาก เพราะเจ้านายบางคนเลี่ยงได้ก็ควรเลี่ยง

3.หยุดพูดว่า “ไม่เป็นไร”

หยุด หยุด หยุด! ที่จะบอกใครต่อใครว่า “ไม่เป็นไร” ทั้งๆ ที่คุณรู้สึกว่ามันกระทบกับชีวิตคุณ ขอคุณอย่าได้ยอมให้ผู้อื่นทำผิดซ้ำซาก และคุณก็ได้แต่ตอบไปว่า “ไม่เป็นไร” เพราะมันจะทำให้คนรอบข้างคุณ เคยชินกับความง่ายๆ ของคุณ และทำให้คุณต้องถูกเอาเปรียบอยู่บ่อยครั้ง

4.หยุดพยายามที่จะทำตัวให้เป็นที่รักของทุกคน

ล้มเลิกซะเถอะ ความต้องการที่อยากจะให้ทุกคน มารัก มาชอบ มาชื่นชมคุณ และคุณก็พยายามจะทำตัวง่ายๆ อะไรก็ได้ หรือทำอะไรเพื่อตามใจคนอื่น และพอมีคนไม่ชอบคุณ คุณก็รู้สึกประสาทเสีย มันไม่ใช่เลย.. เป็นสิ่งที่คุณไม่ควรทำอย่างยิ่ง 

การที่คุณพยายามมากไปบางทีมันอาจทำให้คนอื่นหมั่นไส้ได้ โดยเฉพาะเจ้านายของคุณที่บางทีเข้าอาจจะแสดงสัญลักษณ์ที่บอกว่าไม่ชอบคุณ จำไว้ว่า จงเชื่อมั่นในตัวเอง ให้เกียรติตัวเอง และไม่มีทางที่คุณจะทำให้ทุกคนมารักคุณได้ ทุกคนจะตัดสินคุณอยู่ดี ไม่ว่าคุณจะเป็นอย่างไรก็ตาม ดังนั้น เป็นตัวเอง และเชื่อมั่นในตัวเองสะเถอะ!

5.หยุดพฤติกรรมทำลายสุขภาพ

เลิกเลยพฤติกรรมเลิกงาน แล้วกระหน่ำยัดเหล้าเข้าปากเนี่ย มันทำลายสุขภาพคุณมากๆ ยังรวมไปถึงการกินอาหารแช่แข็ง และอาหารขยะมากมาย พวกบุฟเฟ่ปิ้งย่างที่คุณไปทุกอาทิตย์ด้วย กองทัพมะเร็งทั้งนั้น หยุดเดี๋ยวนี้ ไม่งั้นถ้าเลยไปเลข 4 คุณจะนึกเสียใจไม่ทัน ดังนั้นสิ่งที่คุณควรจะทำคือออกกำลังกายและเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ตั้งแต่ตอนนี้

6.หยุดตั้งเป้าหมายแค่ระยะสั้น

มันเป็นเรื่องดี ที่คุณจะตั้งเป้าหมายระยะสั้น และทำให้มันเสร็จสิ้น จากนั้นก็ตั้งขึ้นมาอีก และทำมันให้สำเร็จอีก แต่มันจะดีกว่า หากคุณมีเป้าหมายระยะยาวให้กับชีวิตด้วย เพราะไม่อยากนั้นคุณจะไม่มีแรงบันดาลใจที่จะทำตามฝันได้อย่างชัดเจน

 

7.หยุดพฤติกรรมไม่รู้จักโต
ถ้าคุณไม่พยายามและกระตือรือร้นที่จะสร้างฝันของคุณให้เป็นจริง คุณจะไม่มีวันเอาศักยภาพตัวเองออกมาได้จริงๆ และทุกคนจะมองว่าคุณคือไอ้ขี้แพ้ เหยียบขี้ไก่ไม่ฝ่อ ไม่รู้จักโตสักที

8.หยุดปิดกั้นตัวเอง

หยุดที่จะยึดความคิดของตัวเองเป็นหลัก ต้องลองเปิดใจเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ และฟังความคิดเห็นของคนอื่นบ้าง คุณจะได้ออกมาสู่โลกกว้าง ไม่ใช่โลกแคบๆ ของตัวเองเพียงอย่างเดียว จำไว้ว่า คุณในวันนี้ ไม่ใช่สิ่งที่คุณต้องเป็นในวันพรุ่งนี้ ดังนั้นเปิดกว้าง และทำสิ่งที่พัฒนาชีวิตคุณตลอดเวลา!

9.หยุดเชื่อเรื่องบุญหล่นทับ

ลืมไปเลย เรื่องโชคชะตาราศี และวาสนา ถ้าคุณเคยไปดูมาแล้วหมอดูบอกว่า คุณจะประสบความสำเร็จอย่างนู้นอย่างนี้ แต่คุณกลับไม่ทำอะไรเพื่อพัฒนาตัวเองเลย ลืมไปซะ ว่าคุณจะก้าวหน้า!! และถ้าหมอดูเคยทำนายว่า คุณหน่ะ ไม่มีทางก้าวหน้าในสายงานนี้หรอก!! ก็อย่าเพิ่งเชื่อเขา เพราะคุณย่อมรู้ดีว่า คุณไปได้ไกลกว่าคำทำนายพวกนั้น ดังนั้น ลิขิตฟ้า หรือจะสู้มานะคน เลิกเชื่อเรื่องแบบนี้ หวังพึ่งไสยศาสตร์อย่างเดียวได้แล้ว

10.หยุดบงการทุกอย่าง

ถ้าคุณเคยมีแฟนที่ชอบบงการทุกอย่าง คุณจะรู้ดีว่ามันน่าอึดอัดแค่ไหน ตอนนี้ก็ได้เวลาลองทบทวนตัวเองแล้วหล่ะ ว่าคุณเป็นคนที่ชอบบงการและคาดหวังในทุกอย่างมั้ย ? เพราะทุกคนก็คงจะรู้สึกอึดอัดกับคุณเช่นกัน ดังนั้นคุณควรที่จะเลิกโฟกัสกับสิ่งที่ควบคุมไม่ได้ และให้ความสนใจกับสิ่งที่ควบคุมได้แทน

หากคุณหยุดพฤติกรรมเหล่านี้ได้ WorkVenture เชื่อว่า ชีวิตของคุณจะพัฒนาขึ้นไปอีกหลายระดับเลย และคุณจะพบว่าการก้าวหน้าของตำแหน่งงานและตัวเรา จะก้าวไปพร้อมๆ กันเลยหล่ะ

สำหรับผู้ที่กำลังมองหา ตำแหน่งงานดีๆ จากบริษัทชั้นนำและสตาร์ทอัพ เรามีพร้อมเสิร์ฟคุณที่นี่เลย


เครดิตภาพ : Cory Maryott