Lifestyle | 9 June 2017

นักวิทยาศาสตร์ชี้ ในไม่กี่วินาที คนทั่วไปจะตัดสิน 12 สิ่งนี้กับคุณ!

“ตั้งแต่นาทีแรกที่เขาเห็นหน้าคุณ เขาก็ตัดสินคุณไปแล้ว..”

การตัดสินคนอื่น เป็นเรื่องปกติที่เรามักจะเผลอทำกันเวลาพบเจอคนใหม่ๆ ถึงแม้ว่ามันจะเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสมก็ตาม ที่คุณจะเที่ยวตัดสินใครต่อใครในเวลาแค่ไม่กี่วินาที แต่ถึงอย่างนั้นเราก็มักจะเผลอทำตามจิตใต้สำนึกของเราอยู่ดี แล้วคุณอยากรู้มั้ยล่ะ ว่าเวลามีคนเจอคุณตั้งแต่ครั้งแรก พวกเขาตัดสินคุณจากอะไรกันบ้าง ถ้าอยากรู้ล่ะก็ ลองมาอ่านข้อมูลเหล่านี้ที่มีงานวิจัยรองรับกัน

1. ฐานะทางสังคม

งานวิจัยหนึ่ง ได้บ่งชี้ว่าถ้าคุณสวมเสื้อผ้าแบรนด์เนม คุณจะถูกมองว่าคุณเป็นคนฐานะสังคมสูง แต่วิธีการพิจารณาฐานะนั้น คนมักจะแยกออกมาจากเรื่องของหน้าตา ความใจดี ความน่าเชื่อ และอื่นๆ เช่น เมื่อคุณเห็นคนที่ใส่เสื้อ Lacoste คุณอาจจะรู้สึกว่าพวกเขารวย แต่คุณไม่ได้คิดว่าพวกเขาเป็นคนรวยแล้วน่าเชื่อถือ หรือเป็นคนใจดี เป็นต้น

2. หญิง/ชาย หรือเบี่ยงเบน

งายวิจัยชิ้นหนึ่ง ได้ทดลองให้กลุ่มอาสาสมัครดูภาพถ่ายผู้ชายจำนวน 90 คน (ครึ่งหนึ่งเป็นชายแท้ ครึ่งหนึ่งเป็นเกย์) พบว่า โดยเฉลี่ยกลุ่มอาสาสมัครจะตัดสินว่าผู้ชายเหล่านี้แท้หรือเทียมภายในระยะเวลาไม่กี่วินาทีเท่านั้น

3. ความฉลาด

งานวิจัยหนึ่งได้ทำการทดสอบหลังจากที่อาสาสมัครได้พูดคุยกัน โดยให้ทำแบบสอบถาม และสิ่งหนึ่งที่คนมักจะสนใจคือ เขาโง่ หรือเขาฉลาด หลังจากคุยมา 5 นาที อาสาสมัครจะรู้สึกว่า ใครคนหนึ่งดูฉลาด เมื่อตอนพูดคุยกัน มีการสบตานานๆ หรือบ่อยครั้ง “การสบตา คือหนทางสู่ความดูฉลาด จดไว้ค่ะ!”

4. ความมีอำนาจ

มีงานวิจัยชิ้นหนึ่ง ได้ทำการทดลองโดยให้อาสาสมัครดูรูปชายวัยต่างๆ ที่มีลักษณะแตกต่างกัน 25 ภาพ โดยการศึกษาครั้งนี้ ได้มีการสรุปงานวิจัยว่า ผู้ชายที่โกนผมหรือหัวโล้น ผู้คนจะรู้สึกว่าพวกเขามีอำนาจและน่าเกรงขามมากกว่าผู้ชายที่ไว้ผมทรงอื่นๆ

5. ความประสบความสำเร็จ

“ถ้าอยากเป็นคนที่ดูประสบความสำเร็จ แต่งตัวให้ดูดีเข้าไว้” มีงานวิจัยที่ได้ทำการเปรียบเทียบระหว่างผู้ชายในชุดต่างๆ โดยปิดบังใบหน้าของคนในรูปทั้งหมด โดยกลุ่มอาสาสมัครจำนวน 274 คน ได้บอกว่ากลุ่มตัวอย่างที่ใส่สูทดูเป็นคนที่ประสบความสำเร็จมากกว่า

6. ความก้าวหน้า

มีงานวิจัยที่ได้แสดงให้เห็นว่า คนทั่วไปจะตัดสินว่าใครควรได้เลื่อนตำแหน่ง จากการแต่งตัวของพวกเขา ว่ามีความเนี้ยบมากน้อยเพียงใด หากมีความเนี้ยบมาก ก็บ่งบอกว่าเขามีฐานะการเงินที่ดี และกำลังจะได้รับการเลื่อนตำแหน่งในเร็วๆ นี้

8. ความท้าทาย

คนทั่วๆ ไป ไม่ได้ตัดสินว่าคุณชอบความท้าทายหรือไม่ จากสไตล์ภายนอก พวกเสื้อผ้า หรือวิธีการพูด แต่พวกเขาจะตัดสินว่าคุณชื่นชอบความท้าทาย หรือเป็นคนลุยๆ รึเปล่า จากวิธีการขยับตัวของคุณ! คนที่เดินไวมีรอยยิ้มที่เปิดเผย และพูดจาด้วยน้ำเสียงมั่นใจ จะทำให้คนอื่นๆ คิดว่าเขาเป็นคนลุยๆ และชอบความท้าทาย แม้ว่าจริงๆ แล้ว ข้อสันนิษฐานเหล่านี้จะตรงข้ามทั้งหมดเลยก็ตาม

9. ดุดัน

หลายๆ ครั้ง เจ้า First Impression ดูจะตัดสินคนแบบร้ายกาจเกินไป อย่างเช่น ข้อนี้ คุณอาจเผลอตัดสินใครๆ โดยอัติโนมัติหากพวกเขามีรอยสัก หรือเป็นคนที่พูดเสียงดัง รวมถึงรูปที่ผู้ชายกำลังเล่นวิดีโอเกม มักจะถูกมองว่าพวกเขาชอบใช้ความรุนแรง  นอกจากนี้ลักษณะใบหน้าที่กว้าง และยาว มากเกินไป ก็จะทำให้พวกเขาดูดุร้ายด้วย (เพราะคิ้วจะดูต่ำ จนเหมือนขมวดคิ้วตลอดเวลานั่นเอง)

10. ธรรมะ ธรรมโม

มีงานวิจัยชิ้นหนึ่ง ได้ทำการทดลองโดยให้อาสาสมัครดูรูปถ่ายของคนแบบเต็มตัว และพบว่าเรามักตัดสินว่าการแต่งกายของคนที่เรียบร้อย ดูสะอาด มีรอยยิ้มกว้างที่ดูเป็นมิตร พูดช้า คนมักคิดว่าพวกเขาเป็นพวกธรรมะ ธรรมโม มากกว่าบุคลิกหรือท่าทางอื่นๆ

11. การเปิดเผย

ลักษณะเปิดเผย ตรงไปตรงมา เป็นสิ่งที่คนส่วนใหญ่ตัดสินกันไวมาก โดยใช้เวลาแค่เพียง 1 วินาทีเท่านั้น คนก็สามารถตัดสินได้เลยว่า คุณเป็นคนชอบเข้าสังคมหรือเปล่า โดยมีงานวิจัยที่ได้ทำการทดลองให้กลุ่มอาสาสมัครดูรูปภาพจำนวน 100 รูป และพบว่าคนที่พวกเขาคิดว่าเป็นคนเปิดเผยมักจะมีรอยยิ้มที่สดใสเวลาถ่ายรูป ในขณะที่คนที่ชอบเก็บตัว มักจะไม่ค่อยกล้าที่จะยิ้มอย่างมั่นใจเวลาถ่ายรูป

12. ความเป็นผู้นำ

คนจะดูว่าคุณสามารถป็นหัวหน้าคนอื่นๆ ได้รึเปล่า โดยเขาจะตัดสินจากวุฒิภาวะของสีหน้า ความเป็นมิตร และความน่าเชื่อถือ การทดลองได้นำรูปถ่ายของผู้นำสมัยไฮสคูลมา และพบว่ากลุ่มอาสาสมัครส่วนใหญ่ มักบอกได้ว่าคนในรูปภาพนั้นจะเป็นผู้นำหรือผู้มีชื่อเสียงได้หรือไม่

อ่านมาถึงตรงนี้ หลายคนคงรู้สึกทึ่ง และขบขัน ไปพร้อมๆ กัน แต่ก็ถือเป็นเรื่องที่ห้ามไม่ได้จริงๆ ที่เรามักจะเผลอตัดสินคนอื่นจากเรื่องง่ายๆ เหล่านี้ จนบางทีเราก็ลืมที่จะทำความรู้จักตัวตนของเขาจริงๆ  จะว่าไปแล้วคุณเองก็สามารถนำเคล็ดลับเกี่ยวกับ First Impression เหล่านี้ ไปใช้ได้ในชีวิตประจำวัน อย่างน้อยๆ การพบปะคนอื่นๆ ครั้งหน้า คุณจะได้ไม่เผลอตัดสินตัวตนของเขาภายในไม่กี่วินาทีที่เจอกัน !