Career advice | 20 March 2019

งานนี้พี่ต้องรอด! รับมือ “การเมืองในออฟฟิศ” แบบปลอดภัย ไร้ดราม่า

แบ่งฝ่ายเก่ง มีหลายพรรคยิ่งกว่านักการเมือง จะเป็นอะไรไปได้นอกจาก “การเมืองในออฟฟิศ” ปัญหาโลกแตกที่มนุษย์ออฟฟิศต้องเจอแทบทุกคน ยิ่งต้องเอาชีวิตรอดในสถานการณ์แบบนี้ด้วยแล้ว เหมือนกำลังเอาชีวิตรอดในหนังเรื่อง Walking Dead ยังไงยังงั้น เพราะไม่เพียงชีวิตการทำงานเท่านั้นที่ต้องรอด การรับมือกับเพื่อนร่วมงานที่มีหลายพรรค แบ่งพวกจนน่าปวดหัว ก็เป็นสิ่งท้าทายสำหรับเหล่ามนุษย์ออฟฟิศด้วยเช่นกัน 

 

 

การเมืองในออฟฟิศมาจากไหน  

การเมืองในออฟฟิศ นับว่าเป็นเรื่องปกติที่ทุกคนต้องเคยประสบพบเจอกันมาบ้าง แน่นอนว่าใครๆก็อยากประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน แต่ข่าวร้ายคือคนเรามักจะนำความรู้สึก ความคิด ความต้องการ หรือแม้แต่ความทะเยอทะยานเข้ามาใช้ จนบางครั้งไม่ยอมเปิดรับความคิดเห็นของเพื่อนร่วมงาน และมักจะมีใครสักคนมีอำนาจในการตัดสินใจมากกว่าคนอื่นเสมอ ด้วยเหตุนี้การเมืองในออฟฟิศเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ง่าย และยากต่อการจัดการ ส่วนสิ่งที่จะช่วยให้คุณมีชีวิตรอดในสถานการณ์อันร้อนระอุนี้ แถมผ่านไปได้แบบสวยๆ  ไร้ร่องรอยการปะทะ คือ

 

 

ทำหน้าที่ของตัวเองให้ดี

สถานการณ์เริ่มแย่ แต่งานก็ต้องทำ นี่คือสิ่งที่คุณกำลังเผชิญ แต่เมื่อไม่มีทางหนี ให้คุณเรียงความสำคัญว่าอะไรมาก่อนมาหลัง แน่นอนว่างานต้องมาก่อนเสมอ ถ้าเปรียบเทียบการเมืองในออฟฟิศก็เหมือนการเล่นเกมในชีวิตจริง เพราะฉะนั้นไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม ทำหน้าที่ของตนเองให้ดี ทำงานตรงหน้าให้เสร็จ รับผิดชอบให้ดีที่สุด

 

 

อย่าเลือกข้าง ‘เด็ดขาด’

โปรดจำไว้เสมอว่า “ถ้าไม่อยากมีปัญหา อย่าเอาตัวเองเข้าไปอยู่ในนั้น” จงวางตัวเป็นกลาง อยู่ให้ห่างจากปัญหาที่เกิดขึ้น ถึงในใจคุณจะรู้สึกไม่เห็นด้วยกับอีกฝ่ายเลยก็ตาม  เข้าใจว่าอาจจะทำยากสักหน่อย แต่การไม่มีศัตรูเลยย่อมดีกว่าการต้องตกอยู่ในสถาการณ์น่าอึดอัดใจไปตลอดไม่ใช่หรือ 

 

 

พูดให้น้อย รับฟังให้มาก

 ในหนึ่งวันคงมีเรื่องให้คุณรับฟังไม่รู้จบจากเพื่อนร่วมงาน เมื่อฟังแล้วจงไตร่ตรองให้ดี ไม่ปักใจเชื่อจนกว่าจะได้รับฟังเรื่องราวเดียวกันจากอีกฝ่าย ที่สำคัญคุณควรเลือกรับฟังแต่เรื่องสร้างสรรค์ มากกว่าเรื่องของคนอื่น แต่ฟังอย่างเดียวไม่พอ คุณควรพูดให้น้อย หรือเลือกเรื่องที่จะพูดด้วย โดยพยายามพูดแต่เรื่องดีๆ หลีกเลี่ยงการนินทา และการเปิดเผยความลับของคนอื่น เพื่อลดปัญหาการสร้างศัตรูโดยไม่ตั้งใจ

 

 

 ถึงเวลา Fight  ต้องพร้อม

ถ้าคุณทำทุกอย่างดีที่สุดแล้ว แต่ยังไม่พ้นเคราะห์ซ้ำกรรมซัดของการเมืองในออฟฟิศ ทางสุดท้ายคือกล้าเผชิญหน้า อย่างไม่เกรงกลัว พร้อมชี้แจงเหตุผล พร้อมทั้งหาหน่วยสนับสนุนให้ดี อาจใช้หลักฐานยืนยันเพิ่มเติมว่าคุณไม่ได้ผิดจริงๆ แต่คุณต้องมั่นใจก่อนว่าสิ่งที่คุณพูดเป็นความจริงทั้งหมด เพราะถ้าเกิดมีอะไรไม่ชอบมาพากลขึ้นมา อาจส่งผลต่อความเชื่อมั่นของคุณได้

      ปัญหาการเมืองในออฟฟิศ เป็นปัญหาที่คุณหลีกเลี่ยงไม่ได้ก็จริง แต่คุณสามารถเอาชีวิตรอดในสถานการณ์ดังกล่าวได้ แค่ต้องทำให้ถูกวิธี และอยู่ให้เป็น ทาง WorkVenture ขอเอาใจช่วยทุกคนผ่านเหตุการณ์นี้ไปให้ได้ หายใจเข้าลึกๆไว้ ..