ข่าวสารใหม่ๆ | 13 March 2024

องค์กรที่ดี ต้องเข้าใจอินไซต์คนทำงาน SC Asset ชวนคุณมาอัปเดตเทรนด์การทำงานปี 2024 ผ่าน Thai Workforce Trend 2024

เพราะโลกการทำงาน ในยุค New Normal เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม หลายองค์กรทั้งเล็กใหญ่ ล้วนต้องการแย่งชิงคนมีความสามารถมาทำงาน ทำให้ ‘คนทำงานกลายเป็นผู้เลือกบริษัทที่ตัวเองต้องการ’ มากกว่าที่บริษัทจะเป็นฝ่ายคัดเลือกคนเข้ามาทำงานเหมือนในอดีต 

การดูแลพนักงานในยุคใหม่นี้จึงไม่ได้ครอบคลุมแค่เพียงผลตอบแทนที่เป็นเงินเท่านั้น แต่ยังต้องมีสวัสดิการดี ๆ เพื่อดึงดูดคนเก่งอย่างรอบด้าน ตั้งแต่สถานที่ทำงาน ประกันสุขภาพ ที่พักอาศัย การให้ความรู้ และตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ เพื่อให้สอดคล้องกับวิถีชีวิต ‘การทำงานเทรนด์ใหม่’ ที่คนหางานศักยภาพสูงมองหามากที่สุดด้วย

ตลอดหลายปีผ่านมา SC Asset เล็งเห็นว่า ‘ส่วนสำคัญของการเติบโตขององค์กร คือบุคลากรที่มีคุณภาพ’ จึงมุ่งปรับนโยบายการดูแลพนักงานให้ตอบโจทย์ความต้องการของคนยุคใหม่ อยู่เสมอ เริ่มต้นจากการนำ Real Data จากแอปพลิเคชัน SC In One ที่เก็บรวบรวมจากพนักงานรายบุคคล มาต่อยอดเป็นโปรเจคพัฒนาบุคลากรที่ได้ใจคนทำงานมากมาย จนติดอันดับ Top 20 บริษัทที่คนรุ่นใหม่อยากร่วมงานด้วยมากที่สุดประจำปี 2567 จากผลสำรวจของ WorkVenture และยังถือว่าเป็นอันดับ 1 ในกลุ่มบริษัทอสังหาฯ อีกด้วย  

ล่าสุด SC Asset ก็ยังไปต่อ กับการเปิดโปรเจคสุดยิ่งใหญ่ ที่ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านการพัฒนาคน และความเข้าใจอินไซต์คนทำงานมากที่สุด โดยได้จับมือกับ CareerVisa ผู้เชี่ยวชาญด้านตลาดแรงงานคนรุ่นใหม่ ทำแบบสำรวจอินไซต์คนทำงานชาวไทย 555 คน 4 เจเนอเรชั่น หลากหลายอาชีพ เพศ รวมไปถึงสถานที่ทำงาน แล้วนำมาสรุปเป็นคู่มือที่เข้าใจง่าย ที่เรียกว่า 'อินไซต์คนทำงานยุคใหม่ ฉบับ 2024' เพื่อแบ่งปันให้ทั้งคนทำงานได้เข้าใจตนเอง และ ‘ค้นพบรูปแบบการทำงานที่ใช่ที่สุด’ รวมถึงองค์กรได้ไอเดียใหม่ ๆ ที่สามารถนำไปปรับปรุงนโยบายเพื่อเอาชนะใจคนทำงานยุคใหม่ต่อไปได้ด้วย!

WorkVenture มองว่าการทำงานในแต่ละประเทศมีเอกลักษณ์ที่ต่างกันออกไป รวมถึงประเทศไทยด้วยเช่นกัน แบบสำรวจของ Inside SC นี้ จึงเป็นแบบสำรวจที่จะตีแผ่โลกการทำงานในบริบทและวัฒนธรรมแบบไทย ให้คุณได้เข้าใจ คนทำงานไทยแบบเรียลและลึกซึ้งของจริง! ดาวน์โหลดเลย

บทความนี้ WorkVenture มีไฮไลต์น่าสนใจจาก   'อินไซต์คนทำงานยุคใหม่ ฉบับ 2024 by Inside SC' มาแชร์แบบเบา ๆ เพื่อเรียกน้ำย่อยกันก่อน จะมีอะไรบ้าง … ตามไปอ่านกันเลย

 

จูงใจพนักงานกลับออฟฟิศ ...เป็นหน้าที่ขององค์กร

ไม่น่าแปลกใจที่มีพนักงานมากถึง 50% ที่ยังต้องตอกบัตรเข้างานอยู่อย่างสม่ำเสมอ แต่ที่น่าสนใจก็คือ มีบริษัทเกือบ 20% เลย ที่ไม่ต้องตอกบัตร และไม่ได้กำหนดเวลาเข้างานด้วย! แสดงให้เห็นว่า หลายบริษัทในไทยให้ความสนใจและตอบรับการทำงานแบบ Flexi-time มากขึ้น

ซึ่งผลสำรวจนี้ ก็สอดคล้องกับปัญหา ‘พนักงานไม่อยากกลับเข้าทำงานในออฟฟิศ’  ซึ่งมีสาเหตุมาจากไลฟ์สไตล์ชีวิตที่เปลี่ยนไปจากการ WFH ในช่วงโควิดที่ผ่านมา ซึ่งการเดินทางมาทำงานที่บริษัทอีกครั้ง จึงทำให้พนักงานไม่สะดวกในหลาย ๆ จุด ทั้ง

  • ระยะทางจากที่พักถึงที่ทำงาน : ถ้าไกลกว่า 10 กม. จะรู้สึกเหนื่อยล้า และทำงานแย่ลงถึง 10% 

  • วิธีการเดินทางที่แตกต่าง : ขับรถส่วนตัว หรือโดยสารรถสาธารณะ

  • ค่าเดินทางที่เพิ่มขึ้น : ค่าน้ำมัน ค่าที่จอดรถ  ค่าเดินทาง

SC Asset นำอินไซต์เหล่านี้มาปรับเป็นนโยบายที่ช่วยจูงใจพนักงานให้อยากกลับมาทำงานในออฟฟิศมากขึ้น โดยเพิ่มที่จอดรถให้เพียงพอกับพนักงานทุกคนแบบไม่มีค่าใช้จ่าย พร้อมด้วยจุด EV Charger ฟรี เพื่อสนับสนุนการใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้า และยังจัดให้มีรถพลังงานไฟฟ้า Muvmi คอยรับส่งพนักงานที่เดินทางด้วยรถสาธารณะให้ถึงบริษัทอย่างปลอดภัยและใส่ใจสิ่งแวดล้อม

 

สวัสดิการยุคนี้ต้องดีแค่ไหน? ถึงตอบโจทย์

หากมองแค่ปัจจุบัน สุขภาพเป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่ต้องดูแล แต่หากมองระยะยาว เงินชดเชยที่ครอบครัวจะได้รับจากการทำงานหนักก็มีความจำเป็น และที่สำคัญ เงินโบนัสหรือเงินพิเศษ ก็ช่วยเติมกำลังใจและสร้างความกระตือรือร้นในการทำงานให้เพิ่มขึ้นได้ ดังนั้น

  1. ประกันสุขภาพ 
  2. ประกันชีวิตและอุบัติเหตุ
  3. โบนัสและเงินพิเศษตามโอกาสต่าง ๆ 

จึงเป็น 3 สวัสดิการที่คนทำงานโหวตให้เป็นสวัสดิการที่เข้าใจรูปแบบการใช้ชีวิต และมีโอกาสได้ใช้จริงที่สุด! และใช้พิจารณาเป็นอันดับต้น ๆ ในการสมัครงาน ดังนั้น การเสนอสวัสดิการอย่างเข้าใจในความต้องการของพนักงานยุคใหม่ จึงเป็นสิ่งสำคัญที่องค์กรไม่ควรมองข้าม

ที่ SC Asset มีให้ครบทั้ง 3 สวัสดิการ และยังมีสวัสดิการพิเศษที่มอบให้อย่างเข้าใจอีกมากมาย เช่น สวัสดิการสมรสเท่าเทียม ที่มอบเงิน 10,000 บาท ให้กับพนักงานและคู่รักที่ตกลงใจใช้ชีวิตร่วมกันไม่ว่าคุณจะเป็นเพศไหนก็ตาม และยังมีสวัสดิการกองทุนสำหรับลูกหลานพนักงานที่มอบทุนการศึกษาแก่บุตรพนักงานในระดับชั้น อนุบาล - ปริญญาตรี เพื่อเป็นการช่วยเหลือ และบรรเทาความเดือดร้อนด้านค่าใช้จ่ายให้กับพนักงานอีกด้วย

 

WFH เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ตัดสินใจเลือกสมัครงาน

กว่า 87% ของทั้ง Gen Y และ Gen Z จะใช้เรื่อง Work From Home มาพิจารณาเลือกที่ทำงาน แต่ก็มีถึง  40.7% ของผู้ตอบแบบสำรวจทั้งหมด ที่ไม่ได้คำนึงถึงเรื่องนี้เป็นหลัก แต่เห็นด้วยกับการทำงานแบบ Hybrid ที่สามารถเลือกได้ว่าจะเข้าออฟฟิศตอนไหนสลับกับการทำงานที่บ้าน เพื่อให้สามารถมีทั้งเวลาส่วนตัวในการทำงาน และยังมีสังคมจากการพบปะเพื่อนร่วมงานแบบซึ่งหน้า

จากข้อมูลของ WorkVenture พบว่า หนึ่งในสวัสดิการที่คนทำงานยุคใหม่ให้ความสนใจก็คือ สวัสดิการที่มอบความยืดหยุ่นในการทำงาน เช่น การ Work From Home, Work From Anywhere รวมถึง Remote Working ซึ่ง SC Asset เองก็มีสวัสดิการ Workation ซึ่งอนุญาตให้พนักงานไปทำงานที่ไหนก็ได้ตามใจ 10 วันต่อปี และกำหนดให้พนักงานเข้าออฟฟิศ เฉพาะวันจันทร์-วันพฤหัสบดีเท่านั้น ส่วนหนึ่งเพื่อหลีกเลี่ยงการจราจรที่คับคั่งในช่วงท้ายสัปดาห์ แต่ส่วนสำคัญ คือ การจัดสรรเวลาให้พนักงานได้ระดมความคิดกับทีมต่อเนื่องถึง 4 วันจนเสร็จภายในวันพฤหัสบดี และพนักงานสามารถจบงานที่สามารถทำได้ด้วยตัวเองในวันศุกร์ ทำให้สามารถไปใช้ชีวิตที่อยากใช้แบบไม่ต้องมีงานมารบกวนในช่วงสุดสัปดาห์ได้เลย

 

Lifelong Learning การเรียนรู้พัฒนาศักยภาพสำคัญหรือไม่?

จริงที่ว่า การเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา จะทำให้พนักงานก้าวทันการเปลี่ยนแปลงของโลก และเทคโนโลยี แต่เมื่ออายุมากขึ้น การกลับมาโฟกัสการเรียน ที่แม้จะไม่ใช่การเรียนในห้องเรียน ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเท่าไร

จากผลสำรวจพนักงานไทย พบว่า
31% มองว่า การเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ จะทำให้งานไม่น่าเบื่อ และช่วยให้สามารถสร้างสรรค์ผลงานที่ดีขึ้นได้
29% มองว่า อยากเอาเวลาเรียนไปพักผ่อน ทำสิ่งที่ชอบ หรืออยู่กับครอบครัว-คนรัก มากกว่า
36.6% ให้ความสำคัญทั้งสองแบบ เพราะความยืดหยุ่นในการทำงานคือความสุข แต่การเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ก็เป็นความท้าทายที่น่าสนุก และเป็นโอกาสในการสั่งสมประสบการณ์เพื่อพร้อมรับมือกับการปรับเปลี่ยนที่อาจเกิดขึ้นในที่ทำงานได้

SC Asset ตอบรับแนวคิด Lifelong Learning และเปิดโอกาสให้พนักงานสามารถ นำเสนอคอร์สเรียนที่จำเป็นในการทำงานได้ และเมื่อผ่านการเห็นชอบ พนักงานทุกคนจะสามารถลงเรียนคอร์สเหล่านี้ โดยที่บริษัทจะซัพพอร์ตค่าใช้จ่ายแบบ 100%
นอกจากนี้ ยังมีการจัดหาคอร์สที่พัฒนา Soft Skill, Hard Skill และ Future Skill อย่าง เช่น 

  • คลาส Sunflower Mindset เทรนให้พนักงานได้เข้าใจแนวคิดในการให้บริการลูกค้าทุกภาคส่วน ซึ่งเป็นหัวใจหลักของงานใน SC Asset หรือ
  • คลาส How to use A.I. to increase productivity ที่สอนการใช้ A.I. เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการในการทำงานให้ดีขึ้น

นี่เป็นแค่ส่วนหนึ่งในคู่มือ 'อินไซต์คนทำงานยุคใหม่ ฉบับ 2024 by Inside SC' ที่ WorkVenture หยิบยกมาพูดถึงเท่านั้น ยังมีข้อมูลที่น่าสนใจอีกมากมายที่เป็นประโยชน์ทั้งกับ ‘คนสมัครงาน’ เพราะจะช่วยให้เข้าใจความต้องการของตนเอง และเลือกที่ทำงานที่ตรงใจได้แบบไม่ต้องเสียเวลาเปลี่ยนงานหลายที่ และที่พลาดไม่ได้เลย คือ ทีม HR หรือทีมพัฒนาบุคคลของบริษัทต่าง ๆ ต้องดาวน์โหลดมาอ่านด่วนกว่า! เพราะจะทำให้คุณเข้าใจทั้งปัญหา และความต้องการของ ‘คนทำงานคนไทย’ และปรับกลยุทธ์การสรรหาให้ตอบโจทย์กับยุคสมัย คีพพนักงานศักยภาพสูงให้อยู่นาน ลดอัตราการลาออก และลดต้นทุนการคัดเลือกบุคลากร ไปพร้อม ๆ กับการสร้างแบรนด์ที่แข็งแกร่งให้กับองค์กรด้วย 


อินไซต์คนทำงานยุคใหม่ ฉบับ 2024 by Inside SC
พร้อมให้ดาวน์โหลดฟรี! แล้วที่นี่