What's new | 19 June 2023

Lotus’s มีดียังไง? ทำไมเด็กรุ่นใหม่ถึง เลือกให้เป็น Top50 บริษัทในฝัน


1. วัฒนธรรมองค์กรแบบเปิดกว้าง (Culture)

Lotus’s ยึดหลักการทำงานแบบ SMART ไม่หยุดพัฒนา มุ่งสู่การเปลี่ยนแปลงและค้นหาสิ่งที่ดีที่สุด หลายๆคนอาจจะคิดว่า ‘s หลังคำว่า Lotus’s คือเครื่องหมาย apostrophe S แต่จริงๆแล้วมันเป็นสัญลักษณ์ Drop Pin และ S ตัวสุดท้ายย่อมากจาก SMART โดย 

S คือ Simple สื่อถึงความเรียบง่าย

M คือ Motivated สื่อถึงความมุ่งมั่น คิดและทำล่วงหน้าเพื่อทุกคน 

A คือ Agile สื่อถึงความคล่องแคล่ว 

R คือ Responsible สื่อถึงความรับผิดชอบและดูแลทุกภาคส่วน 

T คือ Transformative สื่อถึงการปรับสู่สิ่งใหม่ คิดค้นสิ่งใหม่ๆเสมอ

 

2. ออฟฟิศสุดคูล (Office Location)

Lotus’s ออฟฟิศตั้งอยู่บนถนนนวมินทร์ รถไม่ติด ไม่ต้องเผชิญปัญหารถติดมลพิษให้วุ่นวาย เดินทางได้ง่ายและสะดวก สามารถเดินทางได้ด้วยรถเมล์ สาย 150 (ปอ.), 156, 95, 95ก., ต.117  

และใครที่มีรถยนต์ส่วนตัวก็สามารถขับมาออฟฟิศได้เลย มีที่จอดรถรองรับสำหรับพนักงานมากกว่า 1,300 คัน จอดฟรี ไม่ต้องเสียเงินค่าจอด แถมมีพี่ๆ รปภ.ช่วยรักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกให้อีกด้วย

ยิ่งไปกว่านั้นข่าวล่าสุดรถไฟฟ้าสายสีชมพูกำลังจะมาถึงภายในเดือนมิถุนายน 2567 นี้! โดยสามารถนั่งรถมาลงที่สถานีรามอินทรา กม.9 ได้เลย และสำนักงานใหญ่ของ Lotus’s ยังอยู่ใกล้โรงพยาบาล พญาไท นวมินทร์ และ Fitness Center อีกด้วยเรียกว่าครบครันสุดๆ


 

3. สวัสดิการแบบจัดหนักจัดเต็ม (Benefits & Perks)

สวัสดิการของ Lotus’s มีให้แบบจัดหนักจัดเต็ม ไม่น้อยหน้าใคร ทั้งคูปองส่วนลดสำหรับพนักงานในการซื้อสินค้าต่างๆ และคนที่นี่เขาแอบกระซิบมาว่า พิเศษสำหรับพนักงานของ Lotus’s จะได้คะแนน Double Coin โดยสะสมผ่าน My Lotus’s application ซึ่ง 1 coin เท่ากับส่วนลด 1 บาท 

ยิ่งไปกว่านั้นอีกสิ่งที่จะช่วยชูใจในการทำงานสำหรับชาวออฟฟิศอย่างเราอย่างเงินโบนัส ที่  Lotus’s เขาก็มีให้ ซึ่งโบนัสที่มีทั้ง Fixed Bonus ที่ขึ้นอยู่กับตำแหน่งงาน และ Variable Bonus ที่ขึ้นอยู่กับผลประกอบการของบริษัท และการประเมินผลงานของพนักงาน ให้ความสำคัญกับการชื่นชมพนักงาน โดยมีรางวัลต่างๆ ที่มอบให้กับพนักงานอย่าง Value Award เพื่อชื่นชมความดีที่พนักงานได้ทำขึ้นในการช่วยเหลือเพื่อนพนักงานด้วยกัน ลูกค้า ชุมชนและสังคม อีกทั้งเพื่อนพนักงานยังสามารถแสดงความขอบคุณระหว่างกัน ถือเป็นการสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ดี และยังมี Long Service Award เพื่อแสดงความขอบคุณกับเพื่อนพนักงานที่ร่วมงานกับโลตัสครบรอบ 5, 10, 15, 20, และ 25 ปี 

นอกจากนี้ยังมีสวัสดิการอื่นๆ เช่น กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ สิทธิคุณพ่อ/คุณแม่มือใหม่ หรือการตรวจสุขภาพคัดกรองโรคมะเร็งและเบาหวานทุกปี สวัสดิการแน่นขนาดนี้ ไม่น่าแปลกใจเลยว่าทำไม Lotus’s ถึงก้าวมาอยู่ในใจคนรุ่นใหม่ในปีนี้


 

4. Lotus’s เป็นบริษัทที่มีประวัติมายาวนาน (Company History)

แน่นอนว่าไม่มีใครไม่รู้จัก Lotus’s ที่ปัจจุบันก่อตั้งมายาวนานถึง 29 ปี ตั้งแต่ปี 2537 โดยเจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์ ดำเนินธุรกิจภายใต้ชื่อ Lotus Supercenter ในเครือเจริญโภคภัณฑ์(CP) เมื่อถึงยุควิกฤตเศรษฐกิจต้มยำกุ้ง ส่งผลทำให้เจ้าสัวธนินท์ต้องตัดสินใจขายหุ้นให้กับบริษัทกลุ่มเทสโก้ในปี 2541

ภายหลังในปี 2562 กลุ่มเทสโก้ก็ได้ขายกิจการกลับมาให้กับกลุ่มบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัดอีกครั้ง จนมีกิจการมากกว่า 2,200 สาขาทั่วประเทศ รวมถึงผ่านช่องทางออนไลน์ ที่ไม่ว่าจะ ที่ไหน เมื่อไหร่ก็พร้อมส่งมอบความสะดวกสบายให้แก่ลูกค้า และล่าสุดบริษัทก็ได้รับการการันตีว่าเป็น “ Top50 Companies In Thailand ” หรือ 50 บริษัทที่คนรุ่นใหม่อยากร่วมงานด้วย ติดต่อกันถึง 2 ปีซ้อนเลยทีเดียว 

 

 

5. สไตล์การทำงานสุดปัง (Working Style)

ที่ Lotus’s มีการทำงานแบบ Flexible Hour ที่พนักงานสามารถเลือกเวลาเข้างานและเลิกงานเองได้  และยังเป็น Flexible Workplace ที่พนักงานสามารถเลือกที่นั่งทำงานได้ตามอัธยาศัย เรียกได้ว่า 2 ข้อนี้ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่แบบสุดๆกันเลยทีเดียว และการทำงานที่ Lotus’s ยังมีกิจกรรมมากมายที่ทั้งช่วยพัฒนาศักยภาพ ได้เรียนรู้และลองสิ่งใหม่ๆ จนไปถึงกิจกรรมที่ช่วยสร้างมิตรภาพระหว่างเพื่อนร่วมงาน และหัวหน้างานอีกด้วย เช่น ตลาดนัดที่ให้พนักงานสามารถนำของมาขายได้ หรือกิจกรรมใส่บาตรวันพระ ทำบุญปีใหม่ สงกรานต์ เรียกได้ว่าเอาใจทั้งสายช้อปและสายบุญกันเลยทีเดียว 

ถ้าคุณคิดว่านี่คือทั้งหมดแล้ว คุณคิดผิด เพราะนอกจากนี้ยังมีกิจกรรม What’s on your mind? ที่ทุกหน่วยงานจะจัดขึ้นอย่างน้อย ไตรมาศละ 1 ครั้ง เพื่อรับฟังเสียงจากพนักงาน ทุกความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจะถูกรวบรวม นำไปวิเคราะห์ และแก้ไขอย่างเป็นระบบ รวมถึงกิจกรรม Team Check-in โดยผู้บริหารในแต่ละสายงาน เพื่ออัพเดทข่าวสารจากผู้บริหารระดับสูงสู่พนักงานในทุกเดือน แบบนี้แหละถึงจะเป็นองค์กรขนาดใหญ่แต่พนักงานถึงความใกล้ชิดกับผู้บริหาร ยิ่งทำให้พนักงานรู้สึกเป็นหนึ่งเดียวกับองค์กรอีกด้วย 

และสำหรับคนที่มีความคิดสร้างสรรค์ที่นี่ยังมีเวทีให้คุณได้แสดงความสามารถอย่างกิจกรรม SMART Idea เพื่อประกวดไอเดียใหม่ที่นำไปใช้ได้จริง เพื่อเป็นการเสริมสร้างนวัตกรรมใหม่ๆในโลตัสอีกด้วย ทั้งการทำงานที่เปิดกว้างและกิจกรรมต่างๆที่โดนใจคนทำงาน จึงทำพนักงานข้างในเองก็อยากบอกต่อเรื่องราวดีๆแบบนี้ออกไปชวนคนอื่นๆให้อยากมาร่วมงานที่นี่ 


 

6. สิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน (Facilities)

Lotus’s ออฟฟิศสำนักงานใหญ่ ที่นี่เป็นแบบ Open Space มีความทันสมัย สิ่งอำนวยความสะดวกมากมายที่เข้ากับสไตล์การทำงานของคนรุ่นใหม่ มี Co-Working Space ที่สามารถนั่งทำงานได้แบบชิลๆ ไม่ว่าจะนั่งพักผ่อนหย่อนใจ หรือจะคิดไอเดียใหม่ๆกับเพื่อนร่วมงานก็ทำได้แบบได้เต็มที่ 

ด้วยความที่ออฟฟิศที่นี่เป็น Open space แต่ก็ไม่ต้องกังวัลเรื่องพื้นที่ส่วนตัวเพราะเขามี ตู้ล็อกเกอร์ให้พนักงานได้เก็บอุปกรณ์ส่วนตัว หรือสิ่งมีค่าต่างๆ แค่นี้ก็รู้สึกปลอดภัยหายห่วง 

นอกจากนี้เขายังมีตู้เครื่องดื่มอัตโนมัติและ Coffee & Tea Points ที่พนักงานสามารถเติมพลังให้รู้สึกสดชื่นได้ตลอดทั้งวัน และทางด้านคุณแม่มือใหม่ Lotus’s ก็มีทั้งห้องให้นมบุตรและห้องพยาบาล พร้อมอุปกรณ์อำนวยความสะดวกแบบฉ่ำๆ เพราะทุกคนมีหลายหน้าที่ที่ต้องเป็น Lotus’s เข้าใจเหล่าพนักงานที่เป็นคุณแม่จึงจัดมุมนี้ไว้ให้โดยเฉพาะ

อีกความน่าสนใจหนึ่งในออฟฟิศแห่งนี้คือ Innovation Center ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของสูตรและเมนูอาหารใหม่ๆ ของ Lotus’s ที่พนักงานจะได้มีโอกาสลองชิมเมนูอาหารและเบเกอรี่ใหม่ ๆ ก่อนวางขายจริงอีกด้วย 


 

7. ออฟฟิศที่พนักงานไม่เคยต้องหิว (Food & Drinks)

เรียกได้ว่าภายในออฟฟิศแห่งนี้มีทั้งร้านค้า ร้านอาหาร ครบครัน สมฐานะบริษัทค้าปลีกชั้นนำของประเทศ เริ่มต้นด้วยโรงอาหารที่พนักงานการันตีมาแล้วว่าอร่อย ราคาน่ารัก ที่ยก Food Court ในห้าง Lotus’s มาไว้ที่นี่แล้ว

ยก Food Court มาได้ ก็ยก Lotus’s go fresh มาไว้ข้างกันซะเลย เอาใจพนักงานสุดๆ สะดวกสบาย ครบครัน แบบที่เรียกได้ว่าไม่จำเป็นต้องออกไปไหนอีกแล้ว นอกจากนี้อาคารสำนักงานใหญ่จะติดกับ Lotus’s สาขาสุขาภิบาล 1 มีทั้ง Fitness ร้านกาแฟ Food Court ร้านอาหารมากมาย และยังมี Food Truck มาสับเปลี่ยนหมุนเวียนให้เราได้เลือกเมนูใหม่ๆไม่ซ้ำ 


 

8. พร้อมสนับสนุนความสามารถของพนักงาน (Training)

ทำงานที่นี่ ไม่ต้องกังวลเลยว่าความสามารถของคุณจะหยุดอยู่กับที่ เพราะที่ Lotus’s มีโปรแกรมพัฒนาศักยภาพให้กับพนักงานอยู่เสมอ มีทั้งการเรียนในคลาสแบบ Face to Face และแบบออนไลน์ เป็นการเรียนจากระบบ iLearn ที่รวบรวมสื่อการเรียนรู้แบบ eLearning, Knowledge Management, บทความจากสื่อชื่อดัง และ PodCast ที่น่าสนใจ 

ซึ่งโปรแกรมพัฒนาก็มีหลายหลายประเภทให้เลือกสรร ไม่ว่าจะเป็นโปรแกรม SMART ทักษะการทำงาน ที่จะช่วยให้พนักงานทำงานได้ในแบบ SMART Way of Work โปรแกรม Talent Development ที่พนักงานจะได้เรียนรู้ในห้องเรียน จาก Mentors และ Project Assignment โปรแกรม Leadership Development ที่ไม่ว่าจะเป็นหัวหน้ามือใหม่หรือจะเป็นหัวหน้าเก๋าประสบการณ์ ก็จะได้เรียนรู้ และฝึกฝนทักษะในการดูแล พัฒนาทีมงาน พร้อมทั้งก้าวไปเป็นผู้นำที่ประสบความสำเร็จ หรือจะเป็นโปรแกรมเฉพาะทาง เช่น การดูแลและจัดการของสด การแล่เนื้อสัตว์ การจัดการสต็อก โปรแกรมพัฒนาศักยภาพพนักงานแน่นขนาดนี้ พนักงานสามารถเชื่อมั่นได้เลยว่าความสามารถจะไม่หยุดอยู่กับที่และมีโอกาสที่จะได้พัฒนาในตำแหน่งหน้าที่การงาน 

ยิ่งไปกว่านั้นในแต่ละปี Lotus’s จะมีการมอบรางวัลให้กับพนักงานเพื่อเป็นการชื่นชมและให้กำลังใจ มีทั้ง Outstanding Employee Award สำหรับพนักงานที่มีผลงานโดดเด่น Value Award เพื่อชื่นชมความดีของพนักงาน และ Long service Award เพื่อแสดงความขอบคุณกับเพื่อนพนักงานที่ร่วมงานกับ Lotus's ครบรอบ 5, 10, 15, 20 และ 25 ปี

 

 

9. Major industries 

ปัจจุบัน Lotus’s ได้ดำเนินธุรกิจค้าปลีกที่เป็นทั้งศูนย์การค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านสะดวกซื้อ  ที่จำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคคุณภาพสูงในราคาที่เอื้อมถึง ให้กับผู้บริโภค ควบคู่ไปกับการทำสิ่งที่ดีเพื่อลูกค้า พนักงาน และชุมชน ซึ่ง Lotus’s ได้ให้บริการลูกค้ากว่า 10.8 ล้านครั้งต่อสัปดาห์ผ่านทั้งช่องทางหน้าร้านและช่องทางออนไลน์จาก 2,200 สาขาทั่วประเทศไทย ภายใต้จุดยืนที่ว่า Smart living experiences that delight one’s heart every day.


 

Lotus’s ไม่ได้มีดีแค่การเป็นห้างสรรพสินค้าที่อำนวยความสะดวกให้กับคนไทยเท่านั้น แต่ยังมีข้อดีถึง 10 ข้อ ที่พอได้อ่านแล้วไม่ว่าคนรุ่นไหนก็อยากจะร่วมงานด้วยแน่นอน หากคุณเป็นหนึ่งในคนที่อยากร่วมงานกับบริษัทชั้นนำที่พร้อมเสิร์ฟชีวิตการทำงานสุดปังให้กับพนักงานอย่าง Lotus’s ก็ห้ามพลาดโอกาสนี้เป็นอันขาด!