Company tours | 19 October 2021

Accenture บริษัทที่ปรึกษาไอทีชั้นนำกับตำแหน่งงานและโอกาสเติบโตมากมาย


ใครที่กำลังมองหางานด้านเทคโนโลยีอยู่ ไม่ว่าจะเป็นโปรแกรมเมอร์ นักพัฒนาระบบและเทคโนโลยีต่าง ๆ คงต้องรู้จักกับบริษัทชั้นนำระดับโลกอย่าง Accenture กันแน่นอนเพราะเป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านเทคโนโลยีและธุรกิจชั้นนำระดับโลกที่โดดเด่นด้านดิจิทัล คลาวด์ และระบบรักษาความปลอดภัย ซึ่งมีชื่อเสียงมาอย่างยาวนาน และที่สำคัญที่ Accenture นั้นดูแลพนักงานอย่างดีด้วยแนวคิดในการทำงานและสวัสดิการที่ทันสมัย จนเป็นที่พูดถึงกันอย่างแพร่หลาย 

โดยเมื่อวันศุกร์ที่ 15 ตุลาคม ที่ผ่านมา WorkVenture ได้มีโอกาสร่วมงาน Accenture Career Talk Series #01 เป็นการเปิดบ้านของ Accenture ผ่านทางออนไลน์แบบนิวนอร์มัล ต้องบอกเลยว่างานเปิดบ้านของ  Accenture ครั้งนี้ถือว่าเป็นการจัดเต็ม โดยเฉพาะในฝั่งของวิทยากรที่มีตั้งแต่ระดับผู้บริหารไปจนถึงพนักงานจากหลากหลายตำแหน่งมานั่งร่วมพูดคุยกันเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้แก่ผู้ที่สนใจ รวมทั้งยังทำให้เห็นภาพจริงของผู้คนที่ทำงานในAccenture โดยงาน Career Talk  ครั้งนี้เป็นการพูดคุยแบบสบาย ๆ เหมือนพี่แนะนำน้อง แต่อัดแน่นไปด้วยไปด้วยเนื้อหามากมายไม่ว่าจะเป็นข้อมูลเกี่ยวกับการทำงานที่ Accenture และตำแหน่งงานต่าง ๆ ที่กำลังเปิดพร้อมวิธีสมัครงานอย่างละเอียด สำหรับใครที่พลาดโอกาสดี ๆ ไปก็ไม่เป็นไร เพราะว่า WorkVenture สรุปทุกข้อมูลที่คุณอยากรู้มาไว้ที่นี่เลย


Accenture เป็นใคร

เอคเซนเชอร์เป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านธุรกิจและเทคโนโลยีชั้นนำระดับโลก มีความโดดเด่นในด้านการส่งมอบเทคโนโลยีและโซลูชั่นใหม่ ๆ เพื่อการแก้ปัญหาทางธุรกิจให้กับลูกค้าอย่างตรงจุด ไม่ว่าจะเป็นงานด้านดิจิทัล คลาวด์ และระบบรักษาความปลอดภัยครอบคลุมอุตสาหกรรมกว่า 40 อุตสาหกรรม แบ่งเป็น 5 กลุ่มย่อย ได้แก่

1. Communications, Media & Technology เช่น ธุรกิจโทรคมนาคม สื่อ และนวัตกรรมใหม่
2. Financial Services เช่น ธุรกิจการเงินการธนาคาร และประกัน
3. Health & Public Services เช่น ธุรกิจโรงพยาบาล และหน่วยงานภาครัฐ
4. Products เช่น ธุรกิจค้าปลีก ท่องเที่ยว และการผลิตสินค้าอุปโภคบริโภค
5. Resources เช่น น้ำมัน สาธารณูปโภคและพลังงานต่าง ๆ

โดยเอคเซนเชอร์มีพนักงานกว่า 6 แสนคนในกว่า 120 ประเทศที่พร้อมให้บริการลูกค้าตลอดเวลา ในประเทศไทยก็มีพนักงานถึงหลักพันคน ทำให้เอคเซนเชอร์เป็นองค์กรที่มีคนเก่ง ๆ คอยเป็นที่ปรึกษาในการทำงานทุกด้าน พร้อมจะพัฒนาความสามารถให้พนักงานทุกคนเก่งขึ้นในทุกวันที่ไปทำงาน ผ่านกระบวนการมากมาย เช่น การแลกเปลี่ยนความรู้ (Knowledge Sharing) การระดมความคิด (Brainstorming) และการจัดสรรคอร์สเรียนเพื่อพัฒนาทักษะอีกมากมายจนพนักงานมีความสุขที่จะทำงานได้อย่างไม่มีปัญหา ทำให้เอคเซนเชอร์ได้รับการจัดอันดับให้เป็น 1 ใน 100 บริษัทที่น่าทำงานด้วยมากที่สุดจากนิตยสาร Fortune ถึง 13 ปีซ้อน 

ที่เอคเซนเชอร์นั้นไม่ได้มุ่งเน้นให้พนักงานมีความรู้ ความสามารถเพียงอย่างเดียว แต่เอคเซนเชอร์ยังแบ่งปันความรู้และสิ่งดี ๆ คืนสู่สังคมไทยมาอย่างต่อเนื่องอีกด้วย อย่างเช่น การสอนภาษาอังกฤษและการสอนการทำธุรกิจให้กับผู้ด้อยโอกาส ล่าสุดช่วงโควิดที่ผ่านมาก็ได้จัดทำแพลตฟอร์มช่วยเหลือผู้คนที่ได้รับผลกระทบจากโควิดจนต้องหางานใหม่ ภายใต้ชื่อ People + Work Connect ซึ่งร่วมมือกับหอการค้าไทยเปิดโอกาสให้คนเข้ามาหางานและให้ฝั่งขององค์กรได้มาเลือกคนที่ตรงใจ

แล้วบรรยากาศการทำงานที่ Accenture เป็นอย่างไร

เอคเซนเชอร์ยังถือว่าเป็นต้นแบบองค์กรในฝันของคนรุ่นใหม่เลยทีเดียวเพราะการเข้าทำงานที่เอคเซนเชอร์มีความยืดหยุ่นในการทำงานสูง มีการทำงานแบบ Flexible Workplace และ Flexible Work Hour เพื่อให้สอดคล้องกับความจำเป็นและการจัดสรรเวลาของแต่ละคน อย่างเช่นว่าถ้าเราต้องการไปเรียนปริญญาโท ทำให้อาจจะไม่สะดวกประชุมในบางช่วงเวลา ก็สามารถที่จะคุยกับคนในทีมเพื่อปรับหาเวลาที่เหมาะสมในการทำงานร่วมกันได้โดยไม่กระทบกับการเรียนปริญญาโทหรือหากมีธุระด้วยก็สามารถแจ้งกับหัวหน้างานเพื่อปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงานตามความเหมาะสมของตนเอง ทำให้คนในองค์กรมีอิสระในการทำงานและพัฒนาความสามารถอย่างเต็มที่ อย่างในช่วงโควิดที่ผ่านมาก็ทำให้พนักงานสามารถปรับตัวมาทำงานที่บ้านได้อย่างรวดเร็ว ทั้งนี้ เอคเซนเชอร์ยังโดดเด่นในเรื่องการพัฒนาบุคลากร เพราะว่าที่นี่มีโปรแกรมออนไลน์เสริมทักษะให้เลือกมากมายตั้งแต่แรกเข้าเลย ทำให้พนักงานสามารถไปถึงเป้าหมายตามที่วางเอาไว้ได้
 
นอกจากนี้ เมื่อเข้าทำงานใหม่ ๆ จะมี People Lead คอยเป็นพี่เลี้ยงให้คำปรึกษาในทุกเรื่องที่เกี่ยวกับการทำงาน ให้พนักงานได้ประเมินตนเองว่าอยากทำงานในตำแหน่งอะไร และมีระบบในการประเมินว่าพนักงานจะต้องเรียนรู้ทักษะอะไรบ้างและมี Essential Training กับ Recommended Training เพื่อให้พนักงานเลือกลงคอร์สเรียนได้อย่างตรงจุด ก็จะช่วยให้พนักงานสามารถไปถึงเป้าหมายที่วางเอาไว้ได้อย่างรวดเร็ว หรือว่าถ้าทำงานไปแล้วต้องการเปลี่ยนสายงานก็สามารถทำได้เช่นกัน

 


ทำงานที่ Accenture ได้รับการดูแลอย่างไรบ้าง

นอกเหนือไปจากเรื่องของบรรยากาศการทำงานที่แสนอบอุ่นมีรุ่นพี่และเพื่อนร่วมงานคอยช่วยเหลือซัพพอร์ตในการทำงานแล้ว สวัสดิการการทำงานที่เอคเซนเชอร์ก็คือดีแบบว่าไม่ควรพลาดแล้วแหละ ที่นี่รับวันลาไปเลย 15 วันทันทีที่เริ่มงาน ไม่ต้องรอผ่านโปร และยังมีสิทธิ์ได้ซื้อหุ้นของบริษัทในราคาถูกกว่าตลาด 15 เปอร์เซ็นต์ แบบว่าซื้อมาก็ได้กำไรส่วนต่างเลย ทำให้เราได้โอกาสในการเป็นพนักงานและเป็นเจ้าของในเวลาเดียวกัน นั่นหมายความว่าถ้าเราตั้งใจทำงานให้บริษัทเติบโตต่อเนื่อง เราก็ได้เงินจากหลายช่องทางเลย ที่นี่ยังมีเงินช่วยเหลือให้กับคู่สมรสหรือพาร์ทเนอร์ของพนักงานในกรณีที่ไม่ได้สมรส หรือจะเป็นเพศเดียวกันก็ได้ด้วยนะ เพราะที่เอคเซนเชอร์เชื่อในเรื่องของความหลากหลายและความสุขของพนักงาน ดังนั้นคนทำงานที่นี่ไม่ต้องกังวลเรื่องอะไรเลย ลุยกับงานได้เต็มที่

เร็ว ๆ นี้ กำลังจะเปิด ATCT แล้วแตกต่างกับ Accenture อย่างไร

Advanced Technology Center (ATC) หรือ ศูนย์เทคโนโลยีและนวัตกรรมขั้นสูงเป็นหน่วยงานภายใน Accenture ที่ก่อตั้งในต่างประเทศมากว่า 30 ปีแล้ว จุดมุ่งหมายหลักของ ATC คือ มุ่งเน้นการนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ามาใช้ในแก้ปัญหาให้กับลูกค้า โดยในประเทศไทยเองกำลังจะเปิด Advanced Technology Center Thailand (ATCT) เร็วๆ นี้ โดยพนักงานที่เข้ามาทำงานที่ ATCT จะได้รับการพัฒนาทักษะทางด้านเทคโนโลยีในเชิงลึกจนเป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านใดด้านหนึ่ง ในขณะที่เอคเซนเชอร์ยังคงมุ่งมั่นแก้ปัญหาที่หลากหลายของลูกค้า ทำให้พนักงานที่เอคเซนเชอร์จะยังคงทำงานในเชิงกว้างเพื่อให้คำปรึกษาและร่วมแก้ปัญหา เพื่อตอบสนองความต้องการที่หลากหลายตามประเภทธุรกิจของลูกค้า

กล่าวคือเอคเซนเชอร์จะเน้นแก้ปัญหาให้ลูกค้า ทำให้ต้องศึกษาหาวิธีแก้ปัญหาที่หลากหลาย ในขณะที่ ATCT เป็นเหมือนหน่วยงานวิจัยและสร้างเทคโนโลยีใหม่เพื่อเป็นองค์ความรู้ที่จะนำมาเป็นเครื่องมือในการแก้ไขปัญหาให้กับลูกค้า
 


สนใจสมัครงานทำอย่างไร

ถ้าสนใจสมัครงานก็เตรียม CV หรือ Resume ที่มีข้อมูลที่ครบถ้วนเอาไว้ให้พร้อม หากใครมีพอร์ตโฟลิโอ มีผลงานที่พิสูจน์ให้เห็นว่าเราเหมาะกับตำแหน่งนั้นจริงๆ ไม่ต้องไปกังวลว่าเกรดน้อยหรือจบไม่ตรงสาย หรือแม้แต่เป็นเด็กจบใหม่ ไม่มีประสบการณ์ทำงานก็ตาม เพราะใบสมัครของคุณจะได้รับการพิจารณาอย่างแน่นอน เอคเซนเชอร์ไม่กีดดันเรื่องเพศ อายุและชาติพันธุ์ และถ้าหากไม่มั่นใจในทักษะของตัวเองอย่าลืมที่นี่มีโปรแกรมพัฒนาความรู้ให้กับพนักงาน ขอเพียงเป็นคนที่ต้องการพัฒนาตัวเอง ชอบเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ชอบการทำงานเป็นทีม มีทัศนคติเชิงบวก ชอบคิดค้น แก้ปัญหา รักเทคโนโลยีและเชื่อว่าสิ่งต่าง ๆ เป็นไปได้แม้จะยากเพียงไรก็ตาม ยกตัวอย่างเช่น งานโปรแกรมเมอร์อาจจะมีคนอยากรู้ว่าต้องรู้จักเครื่องมือหรือเฟรมเวิร์กอะไรไปก่อนการทำงานบ้าง คำตอบก็คือ ขอเพียงมีใจที่จะเรียนรู้ แค่เขียน Coding ได้ก็พอแล้ว ส่วนเครื่องมือต่าง ๆ สามารถเรียนรู้กันได้จากการทำงานเลย

อ่านมาถึงตรงนี้อาจจะเข้าใจว่าที่นี่รับแต่พนักงานด้านเทคโนโลยีหรือเปล่า คำตอบก็คือ ไม่ใช่นะ  เพราะที่เอคเซนเชอร์มีตำแหน่งงานที่หลากหลายและยังคงเปิดรับสมัครคนเข้ามาทำงานอย่างต่อเนื่อง ถ้าไม่แน่ใจว่าตัวเรามีคุณสมบัติอย่างนี้จะทำงานอะไรได้บ้าง ลองยื่นใบสมัครเพื่อฝ่าย HR ช่วยให้คำปรึกษาก็ได้ว่าเราคุณสมบัติอย่างนี้และอยากทำงานที่เอคเซนเชอร์มีตำแหน่งอะไรเหมาะสมบ้าง ฝ่าย HR ของเอคเซนเชอร์นั้นใจดีสุด ๆ เพราะจะช่วยทั้งวิเคราะห์และช่วยแนะนำเพื่อให้ได้งานที่ตรงกับความสามารถของเรา อย่ากลัวที่จะยื่นใบสมัคร เพื่อคว้าโอกาสดี ๆ ที่รออยู่แน่นอน 

อีกหนึ่งคำถามคือ ไม่เก่งภาษาอังกฤษทำงานที่ Accenture ได้ไหม ที่นี่อาจจะไม่ถึงขั้นว่าต้องเป็นเลิศในด้านภาษาอังกฤษ ขอเพียงสื่อสารได้ ทำงานกับเพื่อนร่วมงานแล้วคุยกันรู้เรื่องก็ถือว่าผ่าน ทั้งนี้อย่าลืมเตรียมตัวสัมภาษณ์เป็นภาษาอังกฤษเอาไว้ด้วยก็จะดีมาก ๆ อ่านจบแล้วก็กด สมัครงาน ตรงนี้ได้เลย หรือติดตามงาน Accenture Career Talk ได้ที่ Facebook: Accenture Thailand
close
Join WorkVenture for the newest job offers and company reviews