What's new | 17 July 2023

รู้ก่อนจะสายไป 10 เหตุผลที่พนักงาน say goodbye องค์กร และ How to มัดใจทาเลนต์ให้อยู่หมัด


ต้องเรียกว่ากระแสยังคงแรงไม่เคยแผ่วตลอดปี กับแคมเปญ Top50 บริษัทที่คนรุ่นใหม่อยากร่วมงานด้วยมากที่สุด 2023 โดย WorkVenture ที่ต้องขอบคุณแฟน ๆ WorkVenture ทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นเหล่าคนทำงานรุ่นใหม่ น้อง ๆ มหาลัย และสื่อมวลชั้นนำมากมาย ที่ยอมรับให้ Top50 Companies In Thailand เป็นรางวัลสำหรับองค์กรอย่างแท้จริง อันเนื่องมาจากเป็นรางวัลที่เหล่าคนทำงานโหวตให้แต่ละองค์กรเป็นบริษัทในฝันของพวกเขานั่นเอง ซึ่งนอกจากเหล่าคนทำงานจะได้รู้ว่าบริษัทไหนน่าร่วมงานด้วยแล้ว ในฝั่งขององค์กรก็ได้รู้ด้วยว่าจะทำอย่างไรดี ให้มัดใจเหล่าทาเลนต์อยู่หมัดจนสามารถขึ้นแท่น Top50 ในปีหน้าได้

ดังนั้น WorkVenture จึงได้ทำการสำรวจจากกลุ่มตัวอย่างคนรุ่นใหม่ จำนวน 1,023 คน ที่จบระดับปริญญาตรีขึ้นไป และอาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานคร  ถึงนอกเหนือจากการสอบถามคำถามหลักว่า บริษัทที่พวกเขาอยากร่วมงานด้วยมากที่สุดคือ...? แล้ว ยังได้สอบถามถึงแรงจูงใจและพฤติกรรมการสมัครงานและการเปลี่ยนงานเพื่อเข้าใจถึงปัจจัยและความต้องการจากคนทำงานที่อาจเปลี่ยนแปลงไปเนื่องจากสภาวะสังคม เศรษฐกิจ เทคโนโลยี ช่วงอายุและยุคสมัย รวมถึงผ่านพ้นช่วงเวลาของการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ว่าจะส่งผลอย่างไรกับทาเลนต์ไทยในปัจจุบัน

โดยผลสำรวจทั้งหมดนี้มาจาก framework ของ Best Place To Work ลิขสิทธิ์ของ WorkVenture โดยเฉพาะ ที่ใช้เพื่อตรวจสุขภาพขององค์กร เพื่อค้นหาความสมบูรณ์เชิงประสบการณ์การจ้างงาน
 


 

เอาล่ะ มาดูกันสิว่าเหล่าคนรุ่นใหม่ say goodbye องค์กร ด้วยเหตุผลอะไร?

 

 

สำหรับประเด็นของฝ่ายบริหารจัดการไม่ดี หรือการไม่ได้รับการพัฒนา และสิ่งแวดล้อมในการทำงานอัน Toxic นั้นเป็นสาเหตุที่กำลังถูกกล่าวถึงมากอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งหากองค์กรของคุณไม่รีบจัดการแก้ไขปรับปรุงให้ดีขึ้นล่ะก็ เรื่องนี้อาจจะกลายเป็นเรื่องใหญ่จนสายเกินจะรั้งใครไว้ได้แน่ ๆ 

ยังไม่พอเท่านั้น WorkVenture ยังถามถึงการทำงานในยุค New Normal เพิ่มติมว่า ‘คุณอยากจะทำงานในรูปแบบไหนมากที่สุด?’ ผลปรากฎออกมาว่า 

  • คนส่วนใหญ่เลือก More Onsite (34%) อยากเข้าออฟฟิศเป็นส่วนใหญ่ มีสลับทำงานนอกสถานที่บ้าง

  • พอๆกับ More Outside (32%) ทำงานนอกสถานที่เป็นส่วนใหญ่ มีสลับเข้าออฟฟิศบ้าง



 

ซึ่งคำตอบนี้สะท้อนให้เห็นถึงนโยบายการทำงานที่ยืดหยุ่นรองรับสถานการณ์และความต้องการของคนทำงานที่มุ่งเน้นประสิทธิภาพและผลงานเป็นสำคัญจะได้รับความสนใจจากกลุ่มทาเลนต์ยุคใหม่มากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับตำแหน่งงานและลักษณะงานที่ต้องทำด้วย ว่าสามารถทำงานจากข้างนอกหรือจากสถานที่ใด ๆ ได้หรือไม่ ฉะนั้นการออกแบบงานและนโยบายการทำงานจึงมีผลต่อการเลือกเข้าทำงานอย่างเห็นได้ชัด

และคำถามต่อมาคือ "ช่องทางการที่เหล่าคนรุ่นใหม่นั้นชอบใช้ในการสมัครงาน" ในปี 2023 นั้นคือช่องทางใด โดยกลุ่มตัวอย่างต่างยกให้

  • การได้รับการติดต่อทางโทรศัพท์หรืออีเมลจากฝ่ายบุคคลของบริษัทเชิญชวนให้ไปสมัครงานเป็นรูปแบบที่ถูกใจที่สุด ซึ่งข้อน่าสังเกตก็คือกลุ่มที่ถูกใจการได้รับการติดต่อทางโทรศัพท์หรืออีเมลจากฝ่ายบุคคลมากที่สุดนั้น ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มที่มีช่วงอายุ 35 ปีขึ้นไป

  • ใกล้เคียงกับ การสมัครงานผ่านเว็บไซต์รับสมัครงานทั่วไป ที่ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มคนทำงานรุ่นใหม่ตั้งแต่ 34 ปีลงไป

 


 

และมาถึงคำถามสำคัญว่าจะทำอย่างไรให้มัดใจเหล่าทาเลนต์ได้ เหล่ากลุ่มตัวอย่างจึงให้คำตอบมา 10 อันดับ ดังนี้

 

 

ในขณะที่มีปัจจัยบางเรื่องกำลังส่งสัญญาณมาแรงให้กับนายจ้างได้ทราบถึงความต้องการหรือคุณค่าที่ทาเลนต์กำลังเริ่มมองหาในองค์กรนายจ้างมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัดอย่าง การฝึกอบรมและการพัฒนา ซึ่งหากนายจ้างมุ่งเน้นประสบการณ์ในเรื่องเหล่านี้และสื่อสารเล่าเรื่องราวไปยังกลุ่มผู้สมัครที่เป็นเป้าหมายในหลากหลายรูปแบบและหลายช่องทาง จะยิ่งมีผลต่อการรับรู้ ความสนใจ และความต้องการสมัครเข้าร่วมงานของทาเลนต์มากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังเป็นการเสริมสร้าง Brand Exposure ให้โดนใจ ตอบโจทย์ และเพิ่มการเปิดรับของกลุ่มคนทำงานที่เป็นเป้าหมายได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย

ความคิดเห็นเพิ่มเติมเกี่ยวกับสวัสดิการที่กลุ่มทาเลนต์สนใจเป็นพิเศษว่า “เรื่องไหนมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเข้าร่วมงานกับบริษัทนั้นๆมากที่สุด?” จะเห็นได้ว่าสวัสดิการแต่ละตัวนั้นมีผลต่อทาเลนต์ในช่วงวัยที่แตกต่างกัน อาทิเช่นในเรื่องของประกันสุขภาพจะได้รับความสนใจเป็นพิเศษจากกลุ่มที่มีอายุค่อนข้างมากและไม่ค่อยได้รับความนิยมจากกลุ่มที่เป็นคนรุ่นใหม่วัยเพิ่งเริ่มทำงาน ในขณะที่เรื่องของการพัฒนาและการเรียนรู้เช่นคลาสสอนภาษาต่างประเทศนั้นโดนใจคนรุ่นใหม่มากที่สุดเมื่อเทียบกับคนทำงานในวัยอื่น

 

 

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ได้ค้นพบจากผลสำรวจทั้งหมดนี้ ล้วนเป็นการส่งสัญญาณจากกลุ่มทาเลนต์สะท้อนไปยังนายจ้างให้หันมาทำการศึกษาและเข้าใจ​ความต้องการและพฤติกรรมของทาเลนต์ในตลาดที่เป็นกลุ่มเป้าหมายที่แท้จริงขององค์กร รวมถึงการให้ความสนใจ และรับฟังกลุ่มพนักงานปัจจุบันที่มีอยู่ในองค์กร เพื่อค้นหา เพิ่มเติม ปรับปรุง และแก้ไขให้ประสบการณ์การจ้างงานนั้นโดดเด่น เป็นจุดแข็งที่รักษาทาเลนต์คนในไว้ได้  และยังสามารถสามารถดึงดูดทาเลนต์ตัวท๊อปในตลาดได้อย่างทรงพลังจนกลายเป็นองค์กร Best Place To Work ตัวจริงเสียงจริงในปี 2023 นี้!

close
Join WorkVenture for the newest job offers and company reviews