ไลฟ์สไตล์ | 21 April 2020

งานวิจัยเผย 3 นิสัยนี้แหละ ที่บ่งบอกว่าคุณเป็นคนฉลาด

คุณเคยถูกคนรอบข้างแซว ตอนที่เผลอสบถคำหยาบยาวๆ ออกมาหรือเปล่า หรือตอนเด็กๆ ที่คุณรู้สึกรำคาญพ่อแม่ของคุณ เมื่อพวกเขาบอกให้คุณทำความสะอาดห้อง แถมคุณยังชอบนอนดึกบ่อยๆ จนมีฉายาว่าเป็นหมีแพนด้า สิ่งเหล่านี้ หลายๆ คนอาจมองว่าเป็นนิสัยที่ไม่ดี แต่ใครจะรู้ว่า สิ่งเหล่านี้แหละ ที่แสดงว่าคุณนั้นฉลาด!!

 


 

1. คนฉลาดมักจะสบถหรือพูดคำหยาบ

คุณอาจได้ยินคนที่พูดสบถบ่อยๆ และรู้สึกว่า ทำไมพวกเขาถึงเผลอหลุดคำสบถออกมาได้ตลอด ไม่ว่าจะเป็นตอนตกใจ หรือตอนหงุดหงิด คุณอาจจะคุ้นๆ คำสบถจำพวก “... แม่ร่วง” “อุ้ยตายว้ายกรี้ด” “คุณพระช่วย”

คุณรู้ใช่มั้ย ว่าการพูดคำสบถยาว ๆ ตอนตกใจ ไม่ใช่เรื่องง่าย.. นั่นแหละ ถึงได้มีงานวิจัยออกมายืนยันว่า คนที่เผลอสบถออกมา มักเป็นคนที่มีไอคิวสูง (ได้คะแนนจากแบบทดสอบไอคิวสูงลิ่ว) และคลังคำศัพท์ในสมองเยอะ

 

2. คนฉลาดมักจะนอนดึก

 


 

"การนอนดึก เป็นสิ่งหนึ่งที่แสดงให้เห็นว่า “ฉลาด”

 


 

ทำไมหน่ะหรอ ?

มีงานวิจัยที่ได้แสดงถึงวิวัฒนาการของมนุษย์เรา ตามธรรมชาติสัตว์ต่าง ๆ มักเลือกเวลานอนของตัวเองไม่ได้ พวกมันมักมีเวลาของชีวิต ที่ถูกกำหนดโดยสัญชาตญาณ ในขณะเดียวกันมนุษย์ก็ถูกออกแบบจากธรรมชาติให้ใช้ชีวิตตามแสงอาทิตย์ มนุษย์ในอดีต จึงมักตื่นขึ้นมาในตอนเช้า และหลับหลังพระอาทิตย์ตกดิน มีเพียงมนุษย์ส่วนน้อยที่สามารถฝืนธรรมชาติเหล่านั้น พวกเขาไม่สามารถหลับได้ในทันที และพวกเขามักใช้เวลากับการพูดคุย เรียนรู้สิ่งต่างๆ รอบตัว และสิ่งเหล่านี้ได้เป็นไปตามธรรมชาติ ซึ่งอยู่ในนิสัยของมนุษย์ที่มีไอคิวสูง เพราะพวกเขามีกลไกทางสมอง ที่ส่งเสริมให้พวกเขาคิดได้มากและลึกซึ้งกว่าคนทั่วไป

นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยที่รองรับว่า มนุษย์ที่มีไอคิว 75 มักจะไม่สามารถฝืนตัวเองให้นอนดึกได้ และพวกเขามักจะหลับในช่วง 23:41 ในขณะที่คนที่มีไอคิว 125 มักจะนอนหลับเวลา 00:29 และนอกจากนี้มนุษย์ในอดีต ที่นอนดึก มักจะเป็นคนที่มีแนวโน้มว่ามีความรอบคอบและระแวดระวังกว่ามนุษย์ที่นอนในเวลาปกติ

 

 

3. คนฉลาดมักจะมีโต๊ะรก ห้องยุ่งเหยิง

ถ้าคุณทั้งชอบสบถ และนอนดึก แถมยังมีห้องที่รกๆ นี่คือข่าวดีของคุณ.. ผลการวิจัยการมหาวิทยาลัย Minnesota ได้แสดงให้เห็นว่าคนที่ไม่ได้ทำความสะอาดโต๊ะ หรือเก็บข้าวของรอบๆ ตัว มักเป็นคนที่สามารถโฟกัสกับอะไรสักอย่างได้ดี และสามารถเรียงลำดับความสำคัญของสิ่งต่าง ๆ ได้ดีกว่าคนทั่วไป และงานวิจัยชิ้นนี้ยังแสดงให้เห็นอีกว่า “ความรกของโต๊ะทำงาน สัมพันธ์กับความคิดสร้างสรรค์” เพราะความยุ่งเหยิง มักทำให้มนุษย์รู้สึกว่าตนเองเป็นอิสระทางความคิด และสามารถออกจากกรอบความคิดเดิม ๆ ได้  

 


ตอนนี้คุณก็คงรู้แล้วว่า คนที่ชอบสบถ นอนดึก แถมโต๊ะรกๆ ไม่ใช่เพราะพวกเขาเป็นพวกตัวแสบเพียงอย่างเดียว แต่นั่นเป็นเพราะพวกเขาเป็นคนไอคิวสูงด้วยต่างหาก ดังนั้นถ้าลูกๆ ของคุณ ลูกน้อง เพื่อนร่วมงาน หรือคนรักของคุณ เป็นคนประเภทที่กล่าวมานี้ ก็อย่าไปว่าพวกเขาเลย ปล่อยให้พวกเขาเป็นตัวเอง และใช้ชีวิตที่อยากเป็นดีกว่า เพราะมีแนวโน้มว่าพวกเขาจะประสบความสำเร็จจากข้อเสียเหล่านี้แหละ

บทความอื่นที่คุณควรอ่านต่อ : 10 สิ่งที่คุณควรหยุดทำตั้งแต่วันนี้ ถ้าอยากประสบความสำเร็จ