Company tours | 16 December 2021

3 สิ่งที่พนักงานกลุ่มบริษัท บีเจซี บิ๊กซี ภูมิใจในองค์กรมากที่สุดจนอยากชวนคุณมาร่วมงาน


สิ่งที่ทำให้คนอยากทำงานกับองค์กรไปนาน ๆ นั้น เรื่องความเหมาะสมของผลตอบแทนกับสวัสดิการที่เอื้อต่อการทำงานก็เป็นเรื่องที่ต้องคิดถึงอันดับแรก ๆ  แต่มีอีกเรื่องที่สำคัญไม่แพ้กันเลยนั่นก็คือเรื่องคุณค่าที่เกิดจากการทำงานด้วย เพราะสิ่งที่คนทำงานต้องเจอทุกวันนั้นชวนให้คิดว่าเราทำงานในองค์กรแบบไหน ผลิตอะไรเพื่อสังคมรอบข้างบ้าง องค์กรของเรามีผลิตภัณฑ์ที่ดีที่ช่วยเหลือคนได้อีกมากหรือว่ามีการจัดการที่ดี สร้างความสุขในการทำงานแต่ละวันได้อย่างไร เมื่อรวม ๆ กันแล้ว สิ่งเหล่านี้จะช่วยสร้างความภูมิใจในการทำงานที่องค์กรให้พนักงานได้เป็นอย่างดี แล้วความรู้สึกภูมิใจนี้เองที่จะทำให้เราอยากตื่นไปทำงานในทุกวัน 
กลุ่มบริษัท บีเจซี บิ๊กซีจึงได้ผลักดันให้เกิดวัฒนธรรมองค์กรที่ดีเพื่อช่วยดึงดูดให้พนักงานมีความรักและความภูมิใจในตัวบริษัท และเน้นการทำงานเป็นทีมเพื่อให้คนในองค์กรได้ร่วมฝ่าฟันอุปสรรคต่าง ๆ ไปด้วยกัน เกิดเป็นความไว้เนื้อเชื่อใจและสายสัมพันธ์ที่ดีในองค์กร อะไรที่ช่วยเสริมสร้างความภูมิใจนี้บ้าง มาดู 3 สิ่งที่ทำให้พนักงานกลุ่มบริษัท บีเจซี บิ๊กซีรักองค์กรนี้กับ WorkVenture เลย

1. มีความยิ่งใหญ่แต่ใส่ใจกันแบบครอบครัว

    กลุ่มบริษัท บีเจซี บิ๊กซีเป็นองค์กรที่ก่อตั้งมานานนับร้อยปี โดยในปีนี้เขาได้ฉลองปีที่ 139 แล้ว และมีความหลากหลายของธุรกิจที่ทำตั้งแต่ต้นน้ำ เป็นผู้ผลิตสินค้าหลากหลายประเภท กลางน้ำ เป็นผู้จัดจำหน่ายสินค้า และปลายน้ำ เป็นผู้ขายสินค้าด้วยตัวเอง ทำให้กลุ่มบริษัท บีเจซี บิ๊กซีมีพนักงานมากประสบการณ์ที่มีความเก่งในแต่ละด้านอยู่มากมายเต็มไปหมด เคล็ดลับสำคัญที่ทำให้พนักงานในแต่ละรุ่นสามารถปรับตัวเข้าหากันและทำงานร่วมกันได้ก็คือ “การสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ช่วยเหลือกันแบบครอบครัว” พนักงานสามารถปรึกษาเพื่อขอความคิดเห็นและคำชี้แนะได้อย่างเป็นกันเอง ช่วยให้งานสำเร็จไปได้ด้วยดี นี่ยังเป็นจุดเด่นที่ทำให้พนักงานสามารถทำงานในกลุ่มบริษัท บีเจซี บิ๊กซีได้อย่างยาวนานด้วย เพราะเวลามาทำงานก็เหมือนกับอยู่บ้านนั่นเอง มีทั้งความเป็นกันเองและได้รับความช่วยเหลือในด้านต่าง ๆ ก็ทำให้บรรยากาศการทำงานไม่กดดัน


                              

   นอกจากนี้ยังมีสาขาอยู่ในต่างจังหวัดและต่างประเทศ ทำให้พนักงานสามารถที่จะทำเรื่องย้ายไปหาประสบการณ์ใหม่ ๆ หรือรับตำแหน่งใหม่ก็ได้ เป็นการช่วยเติมไฟให้พนักงานได้ ดังนั้นที่นี่จึงเป็นสถานที่ที่ช่วยให้พนักงานเติบโตได้อย่างแท้จริง มีโอกาสในการพัฒนาศักยภาพหลากหลาย ไม่ว่าจะเปลี่ยนไปทำงานฝ่ายผลิตอย่างบีเจซีหรือฝ่ายกระจายสินค้าอย่างบิ๊กซีก็มีลักษณะงานที่แตกต่างกันได้แล้ว

กลุ่มบริษัท บีเจซี บิ๊กซียังให้ความใส่ใจในพนักงานทุกระดับ แม้ว่าพนักงานจะต้องทำงานในพื้นที่ที่แตกต่างกันก็จะได้รับการดูแลอย่างเหมาะสมทั้งในส่วนของสวัสดิการดี ๆ แบบจัดเต็ม อุปกรณ์อำนวยความสะดวกสบายในการทำงานมากมายทั้งห้องฟิตเนสหรือจะเป็นห้องประชุมที่มีความทันสมัย ในส่วนของโรงงานการผลิตก็ใช้เทคโนโลยีในการผลิตที่ก้าวหน้าและเน้นความปลอดภัยเพื่อให้ทุกคนมาทำงานได้อย่างมีความสุขและได้พัฒนาความรู้ความสามารถเพื่อให้พนักงานสามารถทำงานได้อย่างมีความสุขร่วมกัน


2. สวัสดิการสุดปัง ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายและดูแลสุขภาพพนักงาน

สำหรับครอบครัวกลุ่มบริษัท บีเจซี บิ๊กซีจะได้รับความใส่ใจเรื่องสุขภาพเป็นหลักเลยเพราะถ้าคนทำงานสุขภาพแข็งแรง จิตใจแจ่มใส ก็สามารถที่จะทำงานออกมาได้ดีแน่นอน อย่างในช่วงที่มีการระบาดของโควิดที่ผ่านมาบริษัทก็ไม่รอช้าที่จะทำประกันโควิด-19 ให้กับพนักงานและครอบครัวอีกด้วย ซึ่งช่วยให้พนักงานมีความอุ่นใจในการทำงานขึ้นมาได้เป็นอย่างมาก และในกรณีที่เจ็บป่วยจากโควิดบริษัทก็ยังช่วยออกค่ารักษาพยาบาลให้ ทำให้หมดกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายไปได้ในระดับนึงเลยซึ่งนอกจากกกลุ่มบริษัท บีเจซี บิ๊กซี จะแจกหน้ากากอนามัย และแอลกอฮอล์ ซึ่งเป็นอุปกรณ์เบื้องต้นสำหรับการดูแลตัวเองของพนักงานแล้ว ยังจัดให้มีการตรวจ ATK แก่พนักงานทุกคนในวันที่กลับเข้ามาทำงานตามปกติ เพื่อความมั่นใจก่อนทำงานโดยไม่มีค่าใช้จ่าย ด้วยชุดตรวจที่บริษัทนำเข้าเพื่อจำหน่ายบุคคลทั่วไปอีกด้วย

ในช่วงที่ผ่านมาพนักงานสามารถทำงานที่บ้านได้ เพื่อลดการระบาดของโควิด โดยบริษัทจะมีแอปพลิเคชันสำหรับการเช็กเวลาเข้าออก ขอเพียงทำงานครบ 8 ชั่วโมงก็พอ แต่สำหรับพนักงานที่จำเป็นต้องเข้างานจริง ๆ บริษัทก็ได้แบ่งการทำงานเป็นทีมและสลับกันเข้าออฟฟิศเพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อจากที่ทำงาน

 

การทำงานจากที่บ้าน ตามนโยบาย Work From Anywhere ในวันศุกร์ ช่วยให้พนักงานลดความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิดและยังทำให้มีอิสระได้มากขึ้น ช่วยลดปัญหารถติดและเพิ่มเวลาในการทำงานอยู่บ้าน สร้างความสมดุลระหว่างการทำงานและการใช้ชีวิตซึ่งช่วยให้พนักงานมีความสุขในการทำงานมากขึ้น และในทุก  เดือนทางบริษัทจะนำสินค้าราคาพิเศษมาจำหน่ายสำหรับพนักงาน รวมถึงการซื้อสินค้าในสโตร์ของบิ๊กซี โดยได้รับส่วนลดไปเลย 10 เปอร์เซ็นต์ ช่วยทำให้พนักงานประหยัดค่าใช้จ่ายลงได้มาก จะเห็นได้ว่ากลุ่มบริษัท บีเจซี บิ๊กซีมีความใส่ใจเรื่องสุขภาพความเป็นอยู่ของพนักงานเสมือนว่าเป็นคนสำคัญของครอบครัวเลยทีเดียว 

3. การทำงานร่วมกันเป็นทีมสู่ตำนานหน้าใหม่แก่บริษัท

    อีกหนึ่งความภาคภูมิใจของการทำงานในกลุ่มบริษัท บีเจซี บิ๊กซีก็คือการที่องค์กรสร้างเสริมประสบการณ์การทำงานเป็นทีม ให้ความสำคัญกับการทำงานเป็นทีมเพื่อให้ผลงานออกมาดีที่สุด ผลทางตรงเลยคือเราจะมีผลงานที่ดีขึ้นเพราะงานต่าง ๆ ได้ผ่านความคิดเห็นของคนในทีมที่มีความรู้และประสบการณ์ในการทำงานที่หลากหลาย และผลอีกอย่างคือทำให้พนักงานเกิดความผูกพันธ์และมีเพื่อนคู่คิดในที่ทำงาน ซึ่งที่นี่ได้มีการจัดระบบการทำงานเป็นทีมในทุกระดับและในทุกภาคส่วนของงานด้วย

 

นอกจากนี้ยังมีการจัดการแข่งขันอย่าง Hackathon เพื่อให้ทุกคนได้มีโอกาสในการแสดงออกและทำงานร่วมกันเป็นทีม ซึ่งจะเป็นการสร้างตำนานบทใหม่ให้แก่บริษัทไปอีก ที่นี่ไม่ได้จำกัดว่าจะต้องเป็นผู้ก่อตั้งหรือผู้บริหารระดับสูงเท่านั้น แต่ยังชื่นชมผลงานของพนักงานทุกคนและให้โอกาสในการนำเสนอไปจนถึงการนำไปใช้จริง สร้างความภาคภูมิใจในการทำงานได้เป็นอย่างมาก

เชื่อเถอะว่าความภาคภูมิใจในการทำงานเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เป็นแรงผลักดันให้เราอยากลุกไปทำงานในทุกวันเลย ยิ่งตอนที่ผลงานของเราเป็นที่ชื่นชม เป็นที่พูดถึงของคนภายนอก ยิ่งทำให้เรารู้สึกมีคุณค่ากับงานและกับตัวเองอย่างมากจริง ๆ ดังนั้นถ้าใครสนใจองค์กรที่มีความเติบโตก้าวหน้าและยังสามารถไปทำงานได้อย่างภาคภูมิใจในทุกวัน กลุ่มบริษัท บีเจซี บิ๊กซีถือเป็นองค์กรใหญ่ที่มีประวัติมาอย่างยาวนานไปจนถึงการวางรากฐานและสวัสดิการเพื่อให้พนักงานสามารถเติบโตได้แน่ ถ้ามีความตั้งใจจริงและยังมีความรู้สึกดี ๆ ในการไปทำงานในทุกวันด้วย