Company tours | 25 September 2018

ประสบการณ์การฝึกงานกลายเป็นสิ่งสำคัญ

สำหรับเด็กจบใหม่หลายคนที่กำลังหางานอยู่ อาจจะยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าตัวเองอยากทำงานอะไร แล้วยิ่งไปดูประกาศรับสมัครงานก็เจอแต่ต้องการประสบการณ์ทำงาน 2 ปีบ้าง 3 ปีบ้าง ก็ทำให้คนรุ่นใหม่หลายคนถึงกับท้อใจ เพราะอย่างนี้ “การฝึกงาน” ถึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ๆ เพราะจะทำให้ได้รู้ก่อนว่าตัวเองชอบและอยากทำอะไร แล้วยิ่งถ้ามีโอกาสได้ฝึกงานกับบริษัทดี ๆ ก็ยิ่งจะเป็นการเพิ่มโอกาสในการทำงานอีกหลายอย่าง

ประสบการณ์ล้ำค่าที่มาจากการฝึกงานจริง

Mitrphol_WorkVenture_1

ปัจจุบันนี้ไม่ว่าจะไปสมัครงานตำแหน่งอะไรก็ต้องการประสบการณ์ทำงานทั้งนั้น แม้แต่ตำแหน่งพนักงานทั่วไปยังต้องอาศัยประสบการณ์การทำงานเลย หลายคนก็คงจะบ่นกันไปตาม ๆ กันว่าจะไปหาประสบการณ์นั้นได้จากที่ไหน ก็เพิ่งเรียนจบมาเองนี่ ถ้าไม่ทำงานมาก่อนแล้วจะมีประสบการณ์การทำงานได้ยังไงกัน

แต่ถ้าหากลองคิดดูให้ดีที่บริษัทส่วนใหญ่ตั้ง “ประสบการณ์การทำงาน” ไว้เป็นเกณฑ์ก็เพราะว่าพวกเขาต่างก็คาดหวังว่าเด็กที่จบมาจะเคยผ่าน “การฝึกงาน” กันมาก่อน ซึ่งอย่างที่หลายคนก็น่าจะรู้กันดีก็คือว่าการฝึกงานนั้นจะช่วยให้เรารู้ตัวเองก่อนว่าเราชอบสิ่งที่เราเรียนจริงไหม พร้อมที่จะทำงานในสายงานที่เรียนมาต่อหรือไม่ และเรายังต้องเรียนรู้ทักษะอะไรอีกเพื่อที่สักวันหนึ่งพอเป็นพนักงานจริง ๆ แล้วจะสามารถทำงานได้อย่างก้าวกระโดด แล้วรู้หรือไม่ว่าเราจะได้อะไรจากการฝึกงานอีก

ฝึกงานเพื่อเอาความรู้มาใช้จริง

เปิดโอกาสให้ตัวเองได้เรียนรู้การทำงานการทำงานจริง ก็คือถ้าเรียนเพื่อให้ได้เกรดเฉย ๆ เราอาจจะแค่อ่านหนังสือเพื่อสอบ ๆ ให้ผ่าน แต่เมื่อเวลาผ่านไปก็ลืมบทเรียนดังกล่าว การฝึกงานในบริษัทที่ให้โอกาสนักศึกษาได้ฝึกงานได้ลงมือปฏิบัติจริง จะยิ่งช่วยเตรียมความพร้อมสำหรับทำงานมากยิ่งขึ้น

ได้ใกล้ชิดกับผู้เชี่ยวชาญตัวจริง

ในบริษัทต่าง ๆ จะต้องมีคนที่มีประสบการณ์การทำงานมาก่อน พวกเขาได้ผ่านร้อนผ่านหนาว เก็บเกี่ยวประสบการณ์มากมายจนกลายเป็นผู้เชี่ยวชาญในการทำงานด้านนั้น ๆ และช่วงเวลาการฝึกงานนี่เอง ที่เป็นช่วงเวลาอันดีที่จะได้ใกล้ชิดและเรียนรู้จากคนเหล่านี้ให้มากที่สุด

โอกาสที่จะได้ก้าวเป็นพนักงานประจำ

เวลาหางานแต่ละทีนอกจากจะต้องมาดูว่าเงินเดือนพอใช้ไหม ใช่งานที่ชอบหรือเปล่า ยังต้องมากังวลอีกว่าจะเข้ากับพี่ ๆ และเพื่อนร่วมงานได้ไหม วัฒนธรรมการทำงานเป็นอย่างไร แต่หากเราได้ฝึกงานมาก่อน เราจะได้รู้ทุกอย่างเกี่ยวกับการทำงานแล้วยังมีโอกาสได้เป็นพนักงานตัวจริงด้วยนะ

MitrPhol_WorkVenture_2


ประสบการณ์ฝึกงานที่มิตรผล

ซึ่งโอกาสดี ๆ จากการฝึกงานที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ คือสิ่งที่นักศึกษาฝึกงานที่ “มิตรผล” จะได้รับตลอดช่วงเวลาที่ฝึกงาน ที่มีเขามีรุ่นพี่ที่เป็นจริงในด้านต่าง ๆ ที่จะคอยไกด์และดูแลทุกคนอย่างอบอุ่น นอกจากนี้มิตรผลยังเปิดรับนักศึกษาฝึกงานจากต่างประเทศด้วยนะ

กลุ่มบริษัทมิตรผล” คือบริษัทชั้นนำของไทยที่ดำเนินกิจการบนเส้นทางธุรกิจอุตสาหรรมอ้อยและน้ำตาลมาเป็นเวลากว่าครึ่งศตวรรษ  เป็นองค์กรที่ให้ความสำคัญกับคน ซึ่งเป็นทรัพยากรที่ทรงคุณค่า อีกทั้งยังเชื่อมั่นในศักยภาพและความสามารถของคนรุ่นใหม่ จึงทำให้ล่าสุด ในปี 2561 กลุ่มมิตรผลได้รับรางวัล Best Employer Thailand หรือสุดยอดนายจ้างดีเด่นแห่งประเทศไทย อีก 6 รางวัล ซึ่งกลุ่มมิตรผลได้รับรางวัลนี้มา 3 ปีซ้อนแล้ว  นอกจากนั้นยังเคยได้รับรางวัล “Best Employer for Generation Y” อีกด้วย ซึ่งรางวัลเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงการให้ความสำคัญในเรื่องทรัพยากรคนของมิตรผลได้เป็นอย่างดี

mitrphol-มิตรผล-ฝึกงาน-workventure


สำหรับใครที่กำลังมองหาที่ฝึกงานอยู่ก็อย่ารอช้า รีบ ๆ สมัครเข้ามาทำงานกับมิตรผลเลย จะได้ไม่มาต้องมาเสียใจทีหลังเวลาสมัครงานแล้วเขาอยากได้ประสบการณ์การทำงานนะ