ไลฟ์สไตล์ | 23 April 2015

การนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอเป็นเรื่องสำคัญแค่ไหน?

การนอนหลับพักผ่อนเป็นเรื่องที่สำคัญมากสำหรับคนทุกวัย มันจะทำให้ร่างกายและจิตใจคุณกระปรี้กระเปร่า อารมณ์ดี แล้วยังส่งผลให้ความสามารถในการเรียนรู้และความจำดีขึ้นอีกด้วย และถ้าคุณพักผ่อนไม่เพียงพอ คุณก็จะอารมณ์ไม่ดี ระบบภูมิคุ้มกันก็จะรวน จำอะไรไม่ค่อยได้ แล้วยังเครียดง่ายอีกด้วย ดังนั้นมันจำเป็นสำหรับนายจ้างมากๆ ที่จะมีลูกจ้างที่ร่างกายแข็งแรง จิตใจแจ่มใส เพื่อที่จะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

"Working to live or living to work" - Prince EA

 

งั้นจะทำยังไงดีเพื่อให้ได้นอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ?

1. กำหนดเวลาพักผ่อน

เหมือนกำหนดเวลานัดหมอ หรือนัดทำนู่นทำนี่นั่นแหละ มันเป็นเรื่องสำคัญมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลาคุณเครียดหัวแทบแตก หรือมีงานสุมหัวจนทำไม่ทัน ถึงมันจะเป็นแค่การลุกขึ้นไปกินน้ำ หรือเดินยืดเส้นยืดสายรอบๆบ้าน แต่มันก็ช่วยคุณได้มากกว่าการนั่งจมอยู่กับงานอย่างงั้นนะ ควรเก็บเวลานอนไว้นอนจริงๆ เท่านั้น ชั่วโมงการนอนควรเท่ากับ 7-9 ชั่วโมงต่อคืน และดีที่สุดในช่วงเวลา 21:00-23:00 น. แต่ใช่ว่าเราจะไม่สามารถพักสายตาระหว่างวันได้ มีผลวิจัยว่าการพักสายตาเป็นจำนวนเพียง 10 นาที มีประสิทธิภาพที่สุด 10 นาทีนี้จะช่วยให้สมองคุณกระปรี้กระเปร่า และ สายตาที่ล้าก็จะกลับมาแจ๋วใส 

 

2. ทำอะไรบางอย่างให้เป็นกิจวัตรประจำวัน

แทนที่จะใช้ชีวิตแบบงงๆ ตื่นมาทำนู่นทำนี่ รีบๆลวกๆ ยังไม่ทันรู้ตัวเลย นอนอยู่บนเตียงอีกละ คุณลองกำหนดกิจวัตรประจำวันที่ทำหลัง ตื่นนอนดู เพื่อจะทำให้สมองคุณตื่นและมีสติกับการใช้ชีวิตมากขึ้น เช่น ตื่นเร็วขึ้น 10 นาที แล้วแทนที่จะรีบไปทำนู่นทำนี่ ก็ให้ออกกำลังกายยืดเส้นยืดสายเบาๆก่อน

ก่อนนอน 4-6 ชั่วโมง ลองขยับออกกำลังกายเป็นอย่างน้อย 30 นาทีดูสิ แล้วก็เข้านอนเมื่อรู้สึกง่วงนอนแล้วเท่านั้น พยายามอย่าฝืนนอนหากไม่ง่วง เพราะนอกจากจะนอนไม่หลับแล้ว คุณยังเครียดเรื่องที่คุณไม่สามารถหลับด้วยอีกต่างหาก 

 

3. พักผ่อนจิตใจ

เพราะการพักผ่อนไม่ได้สำคัญแค่ร่างกายเท่านั้น ถ้าใจคุณยังสับสนวุ่นวาย คิดนู่นคิดนี่ ลองเขียนอะไรที่ทำให้คุณเครียดออกมาเป็นข้อๆ จากนั้นอีกสองสามวันค่อยกลับ มาดูสิ่งที่คุณเขียนไว้ บางครั้ง การที่เราให้ใจเราได้พักบ้าง มันอาจจะทำให้อะไรๆมันชัดเจนมากขึ้นก็ได้นะ หรือคุณอาจจะลองหากิจกรรมบางอย่างที่คุณต้องให้ความสนใจมันอย่างเต็มที่ เช่นการเล่นกีฬาเป็นทีมดูสิ กิจกรรมพวกนี้มันจะทำให้คุณต้องใช้ทั้งร่างกายและจิตใจ และคุณจะแทบไม่มีเวลาคิดถึงปัญหาวุ่นวายต่างๆเลย แล้วพอกลับมาดูอีกที มันอาจจะเป็นเรื่องง่าย ไปเลยก็ได้นะ

ระหว่างที่คุณนอนไม่หลับ คุณสามารถกำหนดลมหายใจของคุณให้ช้าลง ทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลาย ร่างกายเบาหวิว การหายใจเข้าลึกๆ ช่วยให้ร่างกายรับออกซิเจนได้มากขึ้น หลายคนใช้เป็นการฝึกสมาธิก่อนนอนเพื่อคลายความเครียด หรือ สิ่งที่ฟุ้งซ่านอยู่ในหัว แถมยังได้การเจริญสติปัญญาไปในตัวอีกด้วย 

 

4. สร้างบรรยากาศการนอนที่ถูกต้อง

เลือกเตียงนอนที่เหมาะกับคุณจะทำให้คุณนอนหลับสบายไปตลอดทั้งคืน บางคนเหมาะกับเตียงแข็ง บางคนเหมาะกับเตียงที่นุ่ม จัดห้องให้เป็นระเบียบ อากาศถ่ายเทสะดวก และ มีอุณภูมิที่พอดีกับร่างกายของคุณ  การเอางานมาทำบนเตียงเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ ห้องที่เงียบสงบปราศจากสิ่งที่รบกวนจะทำให้คุณเคลิ้มหลับได้ง่าย ควรปิดโทรศัพท์มือถือ โทรทัศน์ และ อุปกรณ์ต่างๆที่จะรบกวนการนอนของคุณได้ พวกคลื่นเหล่านั้นจะมาทำร้ายสมองของคุณตอนนอน ถ้าไม่อยากปิดโทรศัพท์ การเปิด airplane mode เป็นสิ่งที่แนะนำ 

 

5. อาหารกับการนอนหลับ

กล้วยหอมมีฤทธิ์เหมือนยานอนหลับ เพราะมีอะมิโนแอซิดที่เรียกว่า ทริปโตฟาน ซึ่งจะผันรูปเป็นสารเซโรโทนิน ช่วยคลายเครียดและทำให้หลับสบาย 

อาหารที่ควรหลีกเลี่ยงคือ อาหารมื้อหนักที่มีรสเผ็ดจัด หรือ หวานจัด ก่อนเข้านอน 4 ชั่วโมง เพราะร่างกายต้องใช้เวลาในการย่อยประมาณ 2-3 ชั่วโมง อีกสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงมากๆช่วง 4-6 ชั่วโมงก่อนเวลานอนของคุณคือ คือกาแฟ หรือ คาเฟอีน และ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และสิ่งที่ทำให้คุณหลับยาก ตื่นบ่อย และ ฝันร้ายคือสิ่งที่สารของนิโคติน เพราะฉะนั้นควรเลี่ยงการสูบบุหรี่จะดีที่สุด

Are you Sleep Deprived? | Sleep Deprivation and its side effects

การนอนหลับที่ดีอาจจะฟังแล้วเป็นสิ่งที่ปฏิบัติง่าย แต่เชื่อไหมว่าหลายคนเป็นโรคนอนไม่หลับ ต้องพึ่งตัวช่วยหลายๆอย่างจนไปถึงยานอนหลับ วันนี้เราจึงมานำเสนอสิ่งที่จะช่วยให้คุณนอนหลับได้อย่างเพียงพอ เพียงแค่คุณเปลี่ยนกิจวัติประจำวันของคุณให้เป็นระเบียบและทำตามได้อย่างแผนที่วางเอาไว้ เท่านั้นคุณก็สามารถใช้ชีวิตกลางวันของคุณได้อย่างแจ่มใส ท้ายสุดเราไม่ได้อวยพรให้คุณฝันดี แต่หวังว่าคืนนี้คุณจะนอนหลับเต็มอิ่มนะคะ